มุมนี้…Strategy-X ep.1

>>OO>> แลนด์สไลด์ประชาธิปไตย! การเมืองไทย…เลือกตั้งใหญ่ 14 พ.ค.2566 ชัดเจนแล้วว่า…เสียงคนไทยส่วนใหญ่ “ชังใคร?” ประดาลุงๆ และพรรคตระบัดสัตย์ รวมถึงฝูงงูเห่า ทั้งหลาย คงรู้ซึ้ง…กระสุนที่ใส่ไป สู้ไม่ไหวกับกระแสที่มี อย่างว่า…คนไทยช้ำใจกับ 8 ปีเศษของ “ประยุทธ์ จันทร์โอชา” และ 19 ปีที่ กลุ่มอนุรักษ์หัวล้าหลัง “พันธมิตรฯ” เดินเกม…รังควานฝั่งประชาธิปไตยหัวก้าวหน้า สร้าง ทฤษฎี “สมคบคิด”  ตามพันธกิจหนุน “คมช.” ยุคบังสนธิยึดอำนาจประชาชน และ “ทักษิณ ชินวัตร” ได้เวลา…เอาคืนก็คราวนี้

>>OO>> จาก “สายลมแห่งการเปลี่ยนแปลง” กลายเป็น “พายุแห่งการล้างผลาญ” บ้านใหญ่ในหลายจังหวัด…เหลือน้อยถึงสูญพันธุ์ เห็นกันชัดๆ ก็ใน ชลบุรี ระยอง สมุทรปราการ ฯลฯ กับบางโซน แม้ บ้านใหญ่ กวาดเรียบ ส.ส.เขต ชนิดยกจังหวัด! แต่กับ คะแนนบัญชีรายชื่อ กลายเป็นว่า “แยกกัน” เหตุเพราะคนในพื้นที่…ต่างหันเทใจให้กับ “พ่อส้ม” ทำเอา เจ้าของบ้านฯ เดือดดาลกันยกโขยง

>>OO>> กระแสก้าวไกล…ไปได้ไกลในหลายแผ่นดิน ตัวเลขเกือบจะเป็นทางการ…113 ส.ส.เขต + 38 บัญชีรายชื่อ รวมเป็น 151 นำ “เพื่อไทย” ที่ไหลตามมาเป็นอันดับ 2 กับตัวเลข 112+28 หยุดไว้ที่ 141 เสียง รวม 2 พรรคใหญ่ 292 เสียง ใน สภาผู้แทนฯ ถือว่าเข้มแข็ง…บริหารประเทศได้สบายๆ แต่ใน รัฐสภา…กับ 250 ส.ว. ที่รอสัญญาณ “ท่านโม่ง” หากส่งให้ “โหวต” หนุนพรรคเสียงต่ำ หาทำ “รัฐบาลเสียงข้างน้อย” แล้วหวังไปช้อนหา “งูเห่า” พ่วง ฉุด “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ – ก้าวไกล” ลงเหวเหมือนที่เคยทำกับ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ยุค “อนาคตใหม่” พายุการเมืองครั้งใหม่ที่ใหญ่ยิ่ง คงบังเกิดแน่!

>>OO>> แผน 60 วัน…กับ ยุทธการตั้งป้อมค่าย ปลุกผีถือหุ้นไอทีวี ที่ คมช.สมัย บังสนธิ สั่งปิด! แล้วเปลี่ยนเป็น ไทยพีบีเอส หลังยึดอำนาจ 19 กันยายน 2549 เหตุ…หวังหยุด “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ปมถือหุ้นสื่อ พ่วงไกลไปถึง..ยุบก้าวไกล เรื่องนี้…ใช้จะเกินเลยความเป็นจริง แม้ “ชัยธวัช ตุลาธน” เลขาฯก้าวไกล มั่นใจเต็มร้อย…ปม ไอทีวี “พิธา” ไม่ผิด! และไปได้ต่อ

>>OO>> กระนั้น “คนดัง” ชูวิทย์ กลมวิศิษฎ์ อดห่วงไม่ได้ โพสต์เตือน…แนะจัดตั้งพรรคใหม่ รวมคำ…2 พรรคใหม่-เก่า ตั้งชื่อเป็น “อนาคตไกล” หันดูเรื่อง “ไอทีวี” ที่ “เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ” ยื่น กกต.เอาไว้ อีกไม่ช้าจะเป็นประเด็นการเมือง ถึงขั้น…ขย่มพรรคอันดับหนึ่งแน่! แต่จะไปได้ไกลถึงขั้น ยุบพรรค หรือไม่? ต้องลุ้น! งานนี้…มี 3 หน้า หนึ่ง…คือ ไม่มีผลอันใด สอง…หยุดเป็น ส.ส. แต่ยังคงทำหน้าที่นายกฯลำดับที่ 30 ได้ และ สาม…เป็นไม่ได้ทั้ง 2 อย่าง

>>OO>> ใกล้อีกนิด…ยังไง นาทีนี้ แกนหลักจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ต้องยกให้ “ก้าวไกล” จากนี้…คงได้เห็น “เทียบเชิญ” จาก “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์”  ถึง “แกนนำเพื่อไทย” นัดคุยและเซ็น MOU ร่วมรัฐบาล นัยว่า…นี่คือ “โรดแม็ป” การร่วมรัฐบาลของ 2 พรรคใหญ่ ที่จะมีพรรคเล็กๆ ห้อยท้ายตามมาอีก 4-5 พรรค

>>OO>> พูดถึงตัว นายกฯคนใหม่ ถ้าพรรคอันดับหนึ่ง…ทน “กระแสสูง!” ต่อแนวคิดสุดขั้ว! ไม่ไหว อาจได้เห็น “ก้าวไกล” และ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ยกเก้าอี้ที่มีแค่ “หนึ่งเดียว” ให้กับ อีกฝั่งร่วม MOU แลกกับ…ยึดแนวทางบริหารประเทศที่อิงนโยบายหาเสียงของ “ก้าวไกล” เป็นแกน! ที่สำคัญ “เก้าอี้รัฐมนตรี” เกรด A ส่วนใหญ่ ต้องยกให้กัน ยืนยันถึงแนวทางขับเคลื่อนประเทศตามที่ได้หาเสียงก่อนหน้านี้ หยั่งงี้…คนไกลและคนไทย คงพอรับไหว!

>>OO>> หลายนโยบายที่คล้ายกัน ก็มัดก้อนรวมเป็น นโยบายรัฐบาลประชาธิปไตย ได้ แต่บางนโยบาย อาจจำต้อง “สงวนจุดต่าง!” โดยเฉพาะ ปมที่ “เศรษฐา ทวีสิน” วิพากษ์ไว้ กับแนวคิดและนโยบาย…รัฐสวัสดิการ ถือว่า…ใหญ่และเทอะทะเกินไป สำหรับจัดหาเงินงบประมาณมาโปะใส่ให้กับคนไทยในทุกปี อย่างที่ ก้าวไกล ต้องการ ที่สำคัญ “สัดส่วนรายได้ภาษีต่องบประมาณแผ่นดิน” ที่ 3 กรมภาษี จะต้องจัดหาในแต่ละปี สูงราวๆ  20% ของจีดีพีนั้น อาจต้องขยับปรับขึ้นไปถึง 50% ของจีดีพี เหมือนเช่นประเทศที่เจริญในทวีปยุโรป สิ่งนี้…อาจกลายเป็นปัญหาของคนไทยและธุรกิจในประเทศไทย ที่สุด…มันจะกลายเป็น ปัญหาของรัฐบาล เอง ต้องเร่ง “แสวงหาจุดร่วม” โดยเร็ว

>>OO>> สำหรับจุดยืน “มีลุงไม่มีเรา” ของ “ก้าวไกล” เสมือนเปิดช่องให้ “4 กุมาร” นำโดย “อุตม สาวนายน” ที่กลับเข้าร่วม “พลังประชารัฐ” ก่อนหน้านี้…สบช่องหันมาช่วย “ยกมือหนุน”…ทั้งใน สภาผู้แทนราษฎรและในทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ “ลุงใหญ่ – ประวิตร วงษ์สุวรรณ” ลาออกหนีพรรค…กลับไปอยู่บ้าน กับ เสียงหนุน 40 เสียง ที่มี…ไม่เพียงเติมความแกร่งของรัฐบาล แต่ยัง ลดกระแส “รัฐบาลเสียงข้างน้อย” ได้อีก

>>OO>> ปมนี้…หาใช่เรื่องไกลตัว! ก่อนหน้านี้…ก็ ปลุกผี “รัฐบาลเสียงข้างน้อย” ให้ได้ยิน ผ่าน “เนติบริกร” วิษณุ เครืองาม เจ้าของฉายาล่าสุด “เครื่องจักรซักล้าง” มาบ้างแล้ว ยิ่งได้ 250 ส.ว.มาเติมเต็มเสียงในรัฐสภา ถึงเวลาก็ช้อนซื้อ “งูเห่า” ตามถนัด สิ่งนี้…เคยเกิดขึ้นมาแล้ว และพร้อมจะ กำเนิดใหม่อีกหน! จำเป็นก็ต้อง “ตัดเชื้อไฟเสียแต่ต้นลม” เนิ่นๆ แต่ที่แน่ๆ พรรคและนักการเมืองจอมตระบัดฯ 2-3 พรรค นั้น คงต้องอยู่เป็นฝ่ายค้านกันไป…แล้วพบกันใหม่ใน ep.2.

By : ทีมข่าวยุทธศาสตร์ No.1

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password