ใกล้เต็มทีแล้ว!! นายกฯ เผยวันยุบสภา เกิดขึ้นแน่เร็วๆนี้ คุยแกนนำรัฐบาลหมดแล้ว

นายกรัฐมนตรี เผยวันยุบสภาใกล้งวดเต็มที คุยแกนนำรัฐบาลหมดแล้ว แย้มสัปดาห์หน้าประชุมครม.ปกติ ยันมือเจ็บไม่กระทบลงพื้นที่ เผย”บิ๊กป้อม”คุย”จุลเจิม”แค่ผู้ใหญ่คุยกันธรรมดา ถามแล้ว”รทสช.-ปชป.”ไร้ปัญหาขัดแย้งกัน

วันที่ 7 มี.ค.2566 เวลา 13.35 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการลงพื้นที่ระหว่างที่มือยังเจ็บอยู่ ว่า ไม่เป็นไรอย่างนี้ก็ไปได้ วันนี้ก็ประชุมที่ทำเนียบฯ ทั้งวัน ไม่เห็นเป็นอะไรเลย ส่วนแผนการลงพื้นที่เดี๋ยวทางพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) จะมีการปรับ บางทีเขาก็ดูเหมือนกันว่าจะเหมาะสมหรือเปล่า เพราะนายกฯ ยังเป็นแผลอยู่ก็ต้องระมัดระวังเรื่องความสะอาดด้วย ไม่ได้หมายความว่าไปว่าใครไม่สะอาด แต่ในพื้นที่ก็เป็นธรรมดามีฝุ่นอะไรต่างๆ อาจจะไปจับโน้นจับนี่บ้างก็ต้องระมัดระวังที่สุด คุณหมอได้เตือนไว้เรื่องการติดเชื้อ ทั้งนี้ น่าจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ เพราะมีรอยเย็บด้วย แต่การบวมตอนนี้ลดน้อยลง

เมื่อถามว่า เข้าโรงพยาบาลเป็นอย่างไรบ้าง นายกฯ กล่าวว่า ก็เป็นธรรมดา นอนหลับบ้าง ไม่หลับบ้าง คือไม่เคยเข้าโรงพยาบาล ไม่เคยนอนโรงพยาบาลแบบนี้ หลังมือด้านซ้ายที่ใส่อุปกรณ์ทางการแพทย์ไว้สำหรับให้ยาฆ่าเชื้อ ซึ่งต้องให้ทุกวัน “เท่าที่จำได้ไม่เคยนอนโรงพยาบาลเลย เคยไปรักษาตอนโดดร่มสมัยโน้นเจ็บกระดูกคอนิดหน่อยก็ไปนอนให้หมอดู 2 – 3 วัน ซึ่งจำได้ไม่เคยเข้าโรงพยาบาลเลย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า

เมื่อถามว่า อาการป่วยจะกระทบการลงพื้นที่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ระวังตัวคงไม่เป็นอะไรมั้ง หมอบอกไม่เป็นอะไรหรอก เพียงแต่ระมัดระวังอย่าตากตรำใช้มือมากนัก และให้พับแขนไว้หน่อย ขอบคุณที่เป็นห่วง เมื่อถามต่อว่า งานทางการเมืองจะกระทบหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่กระทบหรอก จะกระทบอะไรล่ะ การเมืองก็คือการเมือง ราชการก็ราชการ ตนก็ทำทั้งราชการและการเมือง ก็ไม่ได้แตกต่างกันมากนักหรอก เพียงแต่ว่าต้องไปพบประชาชนด้วย อันไหนที่ไปได้ก็ไป แต่ต้องระมัดระวังตัวเองไว้หน่อย ขอบคุณประชาชนเวลาไปหาก็มาเจอกันเยอะ เพียงแต่ว่าระมัดะวังนายกฯหน่อย แค่นั้นเอง ก็อยากไปเยี่ยมเยือนอยู่แล้ว ซึ่งต้องใส่เฝือกประมาณ 2 สัปดาห์ ถ้าดีก็สัปดาห์นี้ ถ้าไม่ดีก็สัปดาห์หน้าได้อีก 1 อาทิตย์ เพื่อให้แผลปิดก่อน ไม่เช่นนั้นเชื้อโรคจะเข้าไปข้างใน เวลานี้ทำความสะอาดทุกวันตอนเช้า

ผู้สื่อข่าวถามว่า ยังสามารถเซ็นเอกสารอะไรได้ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็เซ็นได้ ความจริงก็ซ้อมเซ็นมา เพราะเดิมเมื่อวานนิ้วล็อกอยู่ แต่ซ้อมเซ็นมาแล้ว วันนี้ก็เซ็นสวยกว่าเดิม เมื่อถามว่า วันที่ 10 มี.ค.จะลงพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา หรือไม่ นายกฯ ได้หันไปถาม นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกฯ ว่ากำหนดการยังไปอยู่หรือเปล่า นายธนกร ตอบว่า ยังไปอยู่ นายกฯ จึงกล่าวว่า ยังไปอยู่ รวมถึง จ.สงขลา และ จ.ยะลา ก็ยังไปอยู่ ไม่ได้เป็นอะไร ไปได้ก็ไปอยู่แล้ว เพราะนัดกันไว้แล้ว จากนั้นนายกฯ ได้หันไปทางนายธนกร และนายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ยืนข้างหลัง พร้อมกล่าวว่า “พวกนี้เขาดูแลผมอยู่แล้ว”

เมื่อถามว่า ต้องลองซ้อมเซ็นยุบสภาหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอย่างอารมณ์ดีว่า ไม่ต้องลองหรอก บางเรื่องต้องเซ็นแล้วส่งต่อ โดยนายกฯ ต้องเซ็นทั้งหมดทุกเรื่อง ครั้งที่เข้าโรงพยาบาลเซ็นไม่ได้ เพราะนิ้วล็อกอยู่ ก็ใช้ระเบียบกฎหมายลงนามโดยระเบียบวิธีการลงนามด้วยอิเล็กทรอนิกส์ เพราะนี้เราออกระเบียบไว้แล้ว นายกฯ ก็ไปอ่าน 40 กว่าเรื่องแล้วติกๆ ไว้ แล้วลงนามอิเล็กทรอนิกส์ไป แต่วันนี้มาก็เซ็นด้วยตัวเอง

เมื่อถามถีงความคืบหน้าการยุบสภา นายกฯ กล่าวว่า ความคืบหน้าการยุบสภาก็ใกล้งวดลงทุกที นี้แหละคืบหน้าแล้ว เมื่อถามย้ำว่า อีกกี่วัน นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่รู้ จำไม่ได้ แต่ได้คุยกับแกนนำรัฐบาลทั้งหมดแล้ว ไม่มีปัญหาอะไร ท่านก็บอกก็แล้วแต่ เมื่อถามว่า การประชุม ครม.สัปดาห์หน้า จะเป็นครั้งสุดท้ายหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คิดว่ายังเป็นอย่างนั้นอยู่ ยังมีอยู่อีกหลายเรื่องด้วยกัน ทั้งเรื่องเก่า เรื่องใหม่ เรื่องที่ติดค้างอยู่ อยากให้ภาระต่างๆ แล้วเสร็จ เพราะประชาชนยังเดือดร้อนอยู่ ก็พยายามจะแก้ให้ได้มากที่สุด

“เรื่องการยุบสภา การเลือกตั้งหาเสียงก็อีกเรื่องหนึ่ง ทุกคนก็หาเสียงกันอยู่แล้วใช่ไหม ก็หากันแล้วว่าทุกคนก็พร้อมกับนายกฯ ในการแก้ปัญหาให้ประชาชนในช่วงนี้ไปพลางก่อน ที่เหลือก็เป็นการลาราชการอะไรไปก็แล้วแต่”

เมื่อถามว่า มือจะหายทันยุบสภาหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เลิกพูดแล้วเรื่องมือฉัน เมื่อถามว่า ได้คุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่คุยกับ ม.จ.จุลเจิม ยุคล หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ได้คุย เป็นสิทธิของ พล.อ.ประวิตร ใครก็จะคุยกันเขาก็นัดคุย คนรู้จักกันทำไมจะคุยกันไม่ได้เล่า คืออย่ามองในแง่ไม่ดีทุกอย่างเลย คนเราได้เจอก็ต้องคุยกันใช่ไหม เวลาไปไหนมาไหนคนคุยกับตน ซึ่งตนก็คุยกับทุกคนแล้วจะอะไรล่ะ ทำไมต้องมองว่าจะต้องคุยเรื่องนั้นเรื่องนี้ ก็แล้วแต่ เพราะเราไม่ได้อยู่ร่วมในการคุยด้วยจะรู้ได้อย่างไรใช่ไหม แต่ผมก็คุยท่านก็บอกว่าไม่มีอะไรกัน ก็ทักทายกันธรรมดา นะจ๊ะ ผู้หลักผู้ใหญ่เขาคุยกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ดูเหมือนว่าจะเกิดการกระทบกระทั่งกันระหว่างพรรครวมไทยสร้างชาติ กับพรรคประชาธิปัตย์ นายกฯ กล่าวว่า ก็ไม่เห็นมีอะไร เมื่อกี้ท่านก็บอกว่าไม่ได้มีปัญหาอะไรกัน บางทีเอาไปพาดพิงกันไปกันมา เดี๋ยวก็มีเรื่องจนได้ ตนก็ถาม นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมตรี ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ มีไหม ท่านบอกไม่มี ก็จบ เมื่อถามว่า อย่างกรณี นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาระบุมีการเสนอ 200 ล้านบาท ดึงคนพรรคประชาปัตย์ย้ายพรรค นายกฯ กล่าวว่า เอาหล่ะ ไม่ย้อนกลับ ไม่เอา โอเคนะ ขอบคุณนะ

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password