สะพัด “บิ๊กตู่” ยุบสภา หลัง ส.ส.พาเหรดลาออก 40 คน “ไพศาล” ชำแหละแผน วิ่งผลัดนายกฯเหลว

สะพัด! สัปดาห์หน้า’40 ส.ส.’ลาออก “ไพศาล พืชมงคล” ชำแหละแผน ‘วิ่งผลัดนายกฯ’ เหลว นายกฯไม่มีทางเลือก จำเป็นต้องยุบสภา และ ทำให้หนทางกลับคืนสู่อำนาจ ตีบตันลง

วันที่ 11 ธันวาคม 2565 นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) และนักกฎหมาย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol มีเนื้อหาดังนี้… #นับถอยหลังสถานการณ์เลือกตั้ง

แผน“วิ่งผลัดนายกคนละ 2 ปี เหลว” ก็บอกไว้ก่อนแล้วไงว่าทางเลือกมีไม่มากนักว่า “จะยุบสภาหรือครบวาระ เพราะถ้ามีส.ส.ลาออก 200 คนก็ต้องยุบสภาสถานเดียว” วันนี้มีการยืนยันข่าวแล้วว่าสัปดาห์หน้าจะมี ส.ส. ลาออก 40 คนไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย ดูการโคจรถอยหลังของดาวมฤตยูเมื่อเช้านี้แล้ว คาดว่ายังไม่หมดเท่านี้!!!!

เมื่อส.ส.ลาออก และเวลาก่อนถึงกำหนดการเลือกตั้งตามวาระยังมีอีกพอสมควร จึงต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ แต่ถ้าเลือกตั้งใหม่ก็ไม่คุ้มค่าเพราะ สส.ใหม่จะอยู่ได้แค่เดือนกว่า ก็หมดวาระสภาแล้ว เป็นการล้างผลาญงบประมาณ จึงเป็นแรงกดดันให้ต้องยุบสภา ข้อเสนอให้บางพรรคสนับสนุน พลเอกประยุทธ์ เป็นนายกก่อน 2 ปี จากนั้นให้หัวหน้าพรรคที่สนับสนุนนั้นเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ได้รับความเชื่อถือ และกลายเป็นเรื่องขำขันของนักการเมืองในขณะนี้ เพราะข้อเสนอนี้ถือเอาการคุมเสียง ส.ว. 250 คน เป็นฐานกำลัง!!!!

ขณะนี้ ส.ว. แบ่งออกเป็นกี่กลุ่มกี่พวก และสายไหนมีกี่คนรู้กันหรือยัง???

ตามรัฐธรรมนูญนั้น ส.ว.จะเลือกนายกได้อีกเพียงปีเดียวเท่านั้น หลังจากนั้นการเลือกนายกในสภาต้องอาศัยเสียง ส.ส. อย่างเดียว !!! นักการเมืองเขารู้ทันเกมกลนี้ว่าเป็นข้อเสนอที่เหลวไหล เพราะเมื่อครบ 2 ปีแล้ว ส.ว. ไม่มีสิทธิ์เลือกนายกอีก จึงเกิดเงื่อนไขว่า “พรรคใดได้ส.ส.มากกว่า พรรคนั้นก็เป็นนายกรัฐมนตรี พรรคที่มีส.ส.น้อย อย่างมากก็เอาตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี” ไป!!!!

แล้วพรรคที่ พลเอกประยุทธ์ จะสังกัดนั้นจะได้ส.ส.มากกว่าพรรคการเมืองอื่นหรือ? ขนาดพรรคจิ๋วทุกพรรคสิบกว่าคนที่เคยใช้บริการกันมาก็ไม่เชื่อถือ ไม่เข้ามาร่วมด้วย แต่กำลังจะตั้งเป็น “กลุ่มอัมโน่” แต่ “พิษ100หาร” จะได้กลับสภากี่คนก็ไม่รู้ เพราะเหตุนี้พรรคการเมืองต่างๆ จึงไม่ยอมรับเงื่อนไข “ผลัดกันเป็นนายกคนละ 2 ปี” ที่ลุงตู่เป็นนายกก่อน!!!!

และในทางการเมืองนั้นถ้าพรรคไหนทำแบบนี้ก็คงไม่มีหน้าไปพบประชาชนที่ไปสัญญากับเขาไว้ และเมื่อพรรคการเมืองต่างๆไม่รับข้อเสนอ “นายกวิ่งผลัดคนละ2 ปี” หนทางกลับคืนสู่ทำเนียบของ พลเอกประยุทธ์ ก็ยิ่งตีบตันลงไปอีก!!!! #สร้างปัญหาต่อก่อปัญหาใหม่.

จากการตรวจสอบล่าสุดพบว่า มีส.ส.ที่จะเข้าพรรคภูมิใจไทย อาทิ พรรคพลังประชารัฐ 14 คน ได้แก่ 1.นายจักรพันธ์ พรนิมิตร ส.ส.กทม. 2.นายกษิดิ์ เดชชุติมันต์ ส.ส.กทม. 3. น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม. 4.นายมณเฑียร สงฆ์ประชา ส.ส.ชัยนาท 5.นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส.ชัยภูมิ 6.นายปฐมพงศ์ สูญจันทร์ ส.ส.นครปฐม 7.นายกฤษณ์ แก้วอยู่ ส.ส.เพชรบุรี 8.นายสุชาติ อุสาหะ ส.ส.เพชรบุรี 9.นายอนุชา น้อยวงศ์ ส.ส.พิษณุโลก 10.นายประทวน สุทธิอํานวยเดช ส.ส.ลพบุรี 11.นายสมเกียรติ วอนเพียร ส.ส.กาญจนบุรี 12.นายธรรมวิชญ์ โพธิพิพิธ ส.ส.กาญจนบุรี 13.นายอัฎฐพล โพธิพิพิธ ส.ส.กาญจนบุรี 14.พล.อ.สมชาย วิษณุวงศ์ส.ส.กาญจนบุรี

พรรค เพื่อไทย (พท.) 10 คน ได้แก่ 1.นายจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ส.ส.ศรีสะเกษ 2.นายธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ 3.นางผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีสะเกษ 4.นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. 5.นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ ส.ส.เชียงราย 6.นายนิยม ช่างพินิจ ส.ส.พิษณุโลก 7.นายจักรพรรดิ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี 8.นายวุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก 9.นายสุชาติ ภิญโญ ส.ส.นครราชสีมา 10.นายนพ ชีวานันท์ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา

พรรคก้าวไกล (ก.ก.) 5 คน ได้แก่ 1.นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี 2.นายเอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย 3.นายพีรเดช คําสมุทร ส.ส.เชียงราย 4.นายเกษมสันต์ มีทิพย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 5.นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ

เศรษฐกิจไทย (ศท.) 3 คน ได้แก่ 1.นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก 2.นายธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี 3.นายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) 1 คน ได้แก่ น.ส.แนน บุณย์ธิด สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี 6.พรรคเพื่อชาติ 1 คน ได้แก่ นายอารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาภิวัฒน์ 1 คน ได้แก่ น.ส.นันทนา สงฆ์ประชา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติพัฒนา 1 คน ได้แก่ นายสมัคร ป้องวงษ์ ส.ส.สมุทรสาคร พรรครวมพลัง 1 คน ได้แก่ น.ส.อนุสรี ทับสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

สำหรับความเคลื่อนไหวของพรรคภูมิใจไทย (ภท.) โดยเมื่อวันที่ 6 เม.ย.65 ที่ผ่านมาได้ครบรอบวันเกิดพรรค “ก้าวเข้าสู่ปีที่ 14” และได้มีการปรับปรุงที่ทำการพรรค โดยการรีโนเวทที่ทำการพรรคภูมิใจไทยครั้งใหญ่ เมื่อช่วงกลางเดือนเม.ย.65 ใช้เวลา 8 เดือน แล้วจะมีพิธีเปิดที่ทำการพรรคในวันที่ 16 ธ.ค.65 โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมแกนนำพรรค กรรมการบริหารพรรค ส.ส. ว่าที่ผู้สมัครส.ส. สมาชิกพรรค เข้าร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password