ภูมิใจไทย สวน “จุรินทร์” ปม พ.ร.บ.กัญชาฯ ชี้ ไม่เคารพนโยบายรัฐบาล ก็ควรเคารพตัวเอง

ไม่เคารพสภา ไม่เคารพรัฐบาล ไม่เคารพประชาชน ก็ช่วยเคารพตัวเองบ้าง ! “ภูมิใจไทย” สวน “จุรินทร์” ปม พ.ร.บ.กัญชา โปรดเถอะอย่าเล่นนอกเกม อย่าระรานประชาชน

วันที่ 4 พ.ย.2565 นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสงขลา รองโฆษกพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวตอบโต้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ปมความขัดแย้งเรื่องร่าง พ.ร.บ. กัญชา กัญชงฯ ระบุว่า ขอย้ำว่า ที่พรรคภูมิใจไทย สื่อสารมาทั้งหมดนั้น เราไม่เคยต้องการจะระรานใคร แบบที่ท่านกล่าวหา แต่เราสงสัยในพฤติกรรมของท่าน ว่ากำลังเล่นนอกเกมโดยมีเจตนาอื่นแอบแฝง และเรากำลังพยายามดึงท่านกลับเข้ามาอยู่ในระบบที่ถูกต้อง

การที่ไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.บ.กัญชา มันเป็นสิทธิ์ที่ทำได้ แต่การที่บอกว่า ไม่เอา เลย เพราะกลัวกัญชาเสรีเกินไป ตรงนี้ มันย้อนแย้ง เนื่องจาก พ.ร.บ.ที่ พรรคปชป.ปฏิเสธเสียงแข็งนี่เอง คือ ตัวที่จะเข้ามาคุมอย่างครบวงจร

เล่นนอกเกมตรงไหน คำตอบคือ ที่ผ่านมา เมื่อ กมธ. พิจารณากฎหมายเสร็จ สภาก็ต้องพิจารณาไปตามข้อบังคับคือ พิจารณารายมาตราไป ไม่เห็นด้วยกับมาตราไหนก็อภิปราย ไม่เห็นด้วยก็ลงมติไม่เห็นชอบ ตามเอกสิทธิ์ของสมาชิกสภา แบบนี้ จะทำให้การทำงานไปได้ และเป็นเรื่องที่ทำกันมาตลอด

แต่การที่ลุกขึ้นมาอภิปรายว่าร่างพระราชบัญญัติมีความบกพร่องไม่ครอบคลุม ไม่ยอมปล่อยให้มีการพิจารณาเป็นรายมาตรา เพื่อหาจุดบกพร่อง แล้วมาใช้กระบวนการในสภาแก้ไข เป็นวิธีทำงานการเมืองแบบกำปั้นทุบดิน ไม่เป็นประชาธิปไตย ไม่เคารพสภา เป็นการดำเนินการที่ผิดวิธีการทางนิติวิธี นิติบัญญัติ

กฎหมายนี้เป็นกฎหมายของรัฐบาล สมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลกลับมาทำเช่นนี้ จึงเป็นการไม่มีมารยาท และถือเป็นการดูถูกคณะกรรมาธิการที่มาจากทุกพรรคการเมือง ซึ่งรวมถึงสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ข้อสำคัญข้อเสนอของพรรคประชาธิปัตย์ที่เสนอมาให้ทบทวนนั้น ก็เป็นเรื่องที่มีอยู่แล้วในร่างกฎหมาย ดังนั้น จะทำอะไร ก็ช่วยเคารพตัวเองบ้าง เพราะอย่าลืมว่า คนร่าง ก็มีคนของพรรคปชป.รวมอยู่ด้วย

ร่างพระราชบัญญัตินี้เป็นร่างพระราชบัญญัติของคณะกรรมาธิการที่สภาแต่งตั้ง ไม่ใช่ร่างพระราชบัญญัติของพรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์กำลังทำให้เรื่องนี้เป็นเรื่องการเมืองระหว่างพรรค การเสนอให้กลับไปทบทวนไม่เคยปรากฏในประวัติศาสตร์ของรัฐสภาไทย พรรคประชาธิปัตย์ซึ่งอ้างประชาชนอ้างว่าเป็นพรรคการเมืองที่ยึดมั่นในระบบรัฐสภาต้องตอบคำถามให้ได้ว่าเจตนาแท้จริงที่ทำเช่นนี้เพื่ออะไร ตรงนี้คือสิ่งที่เราสงสัย

แล้วหากปชป.ไม่พอใจกฎหมาย มีข้อสงสัย ตอนพิจารณารายมาตรา สามารถเสนอแก้ไขได้เลย ใช้กระบวนการสภา ช่วยกันคิด ช่วยกันพิจารณา ปรากฏว่า ปชป.ไม่ยอมให้ไปถึงขั้นตอนนั้น เพราะอะไร เราไม่เข้าใจการทำงานของพวกท่าน

เรื่องนี้ มันทำถูกต้องมาตั้งแต่ต้น และไม่ควรต้องมามีปัญหา โดยเฉพาะกับพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน ซึ่งควรจะช่วยผลักดันสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ไม่ใช่มาขวาง ที่สำคัญ นี่คือนโยบายของรัฐบาล ต้องช่วยกันทำให้สำเร็จ ไม่งั้นเขาจะด่าได้ว่ารัฐบาลดีแต่พูด สักแต่พูด ไม่เคารพประชาชน ซึ่งที่ท่านทำอยู่ คนเขามองกันว่า ท่านแค่เตะตัดขาพรรคภูมิใจไทย แต่ปากท่าน อ้างประชาชน

“พ.ร.บ. กัญชา มีทุกฝ่ายเข้าร่วม มีภาคประชาชนด้วย อันที่จริงการทำเรื่องกัญชา มันก็มาจากแรงหนุนของประชาชนนั่นเอง ให้ไปดูยอดลงทะเบียนปลูกที่แอปฯปลูกกัญ เขาขอกันเป็นล้านๆ คน มีคนเข้าแอปฯ 50-60 บ้านครั้ง กัญชาคือความหวังของประชาชน แล้ววันนี้ ท่านมาล้ม พ.ร.บ. ท่านมาเรียกร้องให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด แบบนี้ ผมเรียกว่าการระรานประชาชน มันถูกต้องหรือไม่” นายณัฎฐ์ชนน กล่าว

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password