ปชป. หยาม! รัฐบาล ไร้กึ๋น ดีแต่วาทกรรม หลอกลวงปชช. สับเละนโยบายแจกเงินดิจิทัล

เต็มสิบติดลบ! ‘ปชป.’ หยัน ‘รัฐบาลเศรษฐา’ กึ๋นหาย มีแต่วาทกรรมอุปโลกน์ดีเยี่ยม สับล้มเหลวนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต สุขเอาเผากิน ข้องใจทำไมต้องจ่ายเป็น ‘สกุลดิจิทัล’ หวั่นกลายเป็นเครื่องมือฟอกเงินรัฐบาล

วันที่ 3 เม.ย.2567 เวลา 16.15 น.ที่รัฐสภา การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม พิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ตามที่นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และคณะจำนวน 98 คน เป็นผู้เสนอ

โดย นายสรรเพชญ บุญญมณี สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ภารกิจนโยบายหาเสียงของรัฐบล เป็นสิ่งที่ล้มเหลวเชิงประจักษ์ หากจะให้ตัดเกรดรัฐบาลในช่วง1-2 เดือนแรก ผมให้รัฐบาลคะแนนเต็ม 10 เพราะช่วงแรกเห็น รัฐบาลที่ไม่ลังเลจะแก้ไขปัญหาค่าครองชีพเรื่องปากท้องให้ประชาชน แต่เมื่อระยะเวลาผ่านไปเข้าเดือนที่ 6-7 คะแนนของรัฐบาลติดลบ เพราะเราไม่อยากเห็นมาตรการเฉพาะหน้าแบบที่ทำอยู่แค่พัก และหยุดปัญหาไว้ชั่วคราว แต่ไม่ใช่การแก้ปัญหา

นายสรรเพชญ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้นโยบายดิจิทัลวอลเล็ตยังล้มเหลว เป็นเพียงความหวังลมๆแล้งๆของประชาชน ขณะที่เรื่องวิกฤติเศรษฐกิจในวันนั้น ต้องถามรัฐบาลว่าสมเหตุสมผลหรือเป็นเพียงวาทกรรมอุปโลกน์ หากวันนั้นเศรษฐกิจวิกฤติจริง แสดงว่ารัฐบาลปล่อยเกียร์ว่างมา 6 เดือนเต็มแล้ว ท่านรออะไรอยู่ หรือรอให้เกิดวิกฤตก่อนถึงจะแก้ไขหรือไม่

“ท่านดีหมด แต่นานนานไปกลับไม่เห็นกึ๋น ผลงานที่โดดเด่นเดินสายโรดโชว์ของนายกฯท่านบอกว่า ท่านประเมินจากการเดินสายจะทำให้เกิดเม็ดเงินการลงทุนจากต่างชาติคาดการณ์ 558,000 ล้านบาท แต่ความผิดพลาดของนายกฯ คือนายกฯเชิญชวนให้นักลงทุนมาลงทุนที่ไทย โดยนำเสนอโครงการแลนด์บริดจ์  แต่โครงการแลนด์บริดจ์ในวันนี้ผมขอถามว่ามันยุติหรือยัง รัฐบาลควรเชิญนักลงทุนมาลงทุนอีอีซีระเบียงเศรษฐกิจทั้ง 4 ภาค รวมถึงเขตพัฒนาพื้นที่ชายแดน อุตสาหกรรมเป้าหมายที่อีอีซียังต้องการเงินทุน นายกฯควรให้ความสำคัญกับเป้าหมายเดิมของเราเสียก่อน วันนี้อยากเห็นนายกฯที่เป็นเซลล์แมนแต่ต้องเป็นเซลล์แมนที่สามารถปิดการขายได้ด้วย” นายสรรเพชร กล่าว

นายสรรเพชญ กล่าวต่อว่า หลายภาคส่วนซุบซิบกันว่านายกเป็นเซลล์แมนขายฝัน ดิจิทัลวอลเล็ตขายคนไทย โครงการแลนด์บริดจ์ขายต่างชาติ ตนไม่ได้ต่อต้านโครงการขนาดใหญ่ ตรงกันข้ามพวกตนสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการลงทุนเมกะโปรเจคในพื้นที่ภาคใต้ หากจะตรวจการบ้านรัฐบาล ตนเห็นว่าการดำเนินงานของรัฐบาล6 เดือนที่ผ่านมาเป็นลักษณะ สุขเอาเผากิน เป็นรัฐบาลที่ยังไม่เข้าใจโจทย์เศรษฐกิจไม่เข้าใจโจทย์ในการพัฒนาประเทศ ไม่มีมาตรการระยะยาว ไม่เห็นนายกฯ พูดเรื่องความยั่งยืน

นายสรรเพชญ กล่าวอีกว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ตเป็นโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น ตนไม่อยากเห็นโครงการดังกล่าว กลายเป็นเครื่องมือฟอกเงินของรัฐบาล เพื่อให้ไปอยู่ในมือของเจ้าสัว อาจจะเพิ่มจีดีพีขึ้นได้เล็กน้อย แต่จริงๆแล้วประชาชนล้วงเงินในกระเป๋าเอาออกมาเห็นแต่ลมเหมือนเดิม ยังไม่สามารถตอบคำถามประชาชนได้ว่า แหล่งเงินที่มา ที่ไป ของโครงการเป็นเงินสด เป็นเงินบาท คนรับจ่ายเป็นเงินบาท ทำไมรัฐบาลต้องจ่ายเป็นเงินดิจิทัล ทำไมรัฐบาลไม่จ่ายเป็นเงินบาท หรือทำไมทไม่ใช้แอพฯที่มีอยู่เช่น แอพเป๋าตัง หรือว่ารัฐบาลไม่มีเงินจริงๆ เงินยังอยู่ในอากาศ หรือเพราะอาจมีการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทคนกลาง ที่เข้ามารับดำเนินการโครงการนี้หรือไม่.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password