“จุรินทร์” ตอก “อนุทิน” ไม่มีมารยาท ลั่น ปชป.รับงานจาก ปชช. ไม่ให้หนุน “กัญชาเสรี”

หัวหน้าประชาธิปัตย์ โต้ พรรคภูมิใจไทย ย้ำพรรคมีจุดยืนไม่ได้เป็นลูกจ้างบริษัทส่วนตัวของใคร เดินหน้าตามวิถีประชาธิปไตย เคารพความเห็นต่าง รับแล้ว ไปรับงานมาจากประชาชน ไม่ให้หนุนกัญชาเสรี

วันที่ 4 พ.ย. 2565 เวลา 09.00 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) มีการพาดพิงถึงพรรค ปชป.หาก ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ไม่พาดสภาฯ พรรค ปชป. ต้องรับผิดชอบว่า เรื่องกัญชานั้นได้เรียนไปแล้วว่า จุดยืนประชาธิปัตย์ ก็คือเราสนับสนุนกัญชาทางการแพทย์ แต่เราไม่สนับสนุนกัญชาเสรี เพราะเราเป็นห่วงอนาคตประเทศระยะยาว ว่ามันจะได้ไม่คุ้มเสีย ถ้าเดินหน้าไปสู่กัญชาเสรี อันนี้คือความชัดเจนที่ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

ส่วนเรื่องข้อกล่าวหาที่ตั้งคำถามว่าไปรับงานใครมาหรือไม่ รวมทั้งที่บอกว่าการให้ความเห็นแบบนี้ถือว่าไม่มีมารยาทนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ถ้าอย่างนั้นต้องย้อนกลับไปถามตัวเองมากกว่ากับคำถามที่ถามมา และที่สำคัญก็คือ ประชาธิปไตยนั้นต้องเคารพความเห็นต่าง และต้องไม่ไประรานคนที่เขามีความเห็นต่าง “ประชาธิปัตย์ก็มีจุดยืนของประชาธิปัตย์ และประชาธิปัตย์ก็ไม่ได้เป็นลูกจ้างบริษัทส่วนตัวของใคร ที่จะต้องมีใช้อำนาจบังคับว่าจะต้องมีความเห็นไปทางโน้นทางนี้ ประชาธิปัตย์ก็มีวิถีทางในการที่จะมีจุดยืนของตัวเองในฐานะพรรคการเมือง” นายจุรินทร์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างพรรคร่วมหรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า หัวใจสำคัญของระบอบประชาธิปไตยก็คือ ต้องไม่ใช้อารมณ์ ต้องใช้หลักเหตุผล และรวมไปถึงการทำงานร่วมกันในรัฐบาลผสม ต้องเคารพความเห็นซึ่งกันและกัน

“ผมไม่คิดว่าจะไปกระทบกับพรรคการเมืองที่เขายึดถือวิถีประชาธิปไตย เพราะถ้าเคารพวิถีประชาธิปไตยก็ต้องเคารพความเห็นต่าง ไม่ไประรานคนที่เขาเห็นไม่ตรงกับเรา แล้วก็ต้องไม่ใช้อารมณ์ ถ้าเราถือหลักนี้ได้ การทำงานร่วมกันในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลก็ไม่มีปัญหา แน่นอนว่าจะให้เห็นไปในทางเดียวกันทั้งหมดทุกเรื่องนั้นมันเป็นไปไม่ได้ โดยเฉพาะความเห็นทางการเมือง แม้แต่บริษัทเดียวกัน ถึงจะใช้อำนาจให้เขาเห็นไปทางใดทางหนึ่งก็ใช่ว่าทุกคนจะเห็นตรงกันได้ทั้งหมด ยิ่งทางการเมืองแล้ว ทุกคนก็ต้องเคารพประชาชน และต้องฟังเสียงประชาชน เรื่องนี้ประชาธิปัตย์ก็ฟังเสียงประชาชนเช่นเดียวกัน นอกจากเราจะมีจุดยืนของเรา ไม่ใช่ไปรับงานใครมา แต่ถ้าบอกว่าไปรับงานใครมา ก็รับงานมาจากประชาชน” นายจุรินทร์ กล่าว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password