“สมคิด” เดินเยาวราช เล่าชีวิตลูกจีน ขอพัฒนาถิ่นเกิด เป็นศูนย์กลางศก.

“สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” ประธานพรรค สอท. นำคณะ เยือนเยาวราชบ้านเกิด รำลึกจุดเริ่มต้นชีวิตในช่วงยากลำบาก ประกาศพัฒนาพื้นที่ เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจ

วันที่ 1 พ.ย.2565 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) ร่วมกิจกรรม “คิด-ถึง-บ้าน” ณ เยาวราชบ้านเกิด…จุดเริ่มต้นชีวิตของ “ดร.สมคิด” เพื่อพบปะประชาชน ร้านค้า รวมถึงผู้ประกอบการในพื้นที่เยาวราช ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของกรุงเทพฯ และ ประเทศไทย โดยมี นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ รองหัวหน้าพรรค และ ประธานภาค กทม. นายวิเชียร ชวลิต รองหัวหน้าพรรคและผู้อำนวยการพรรค นายสันติ กีระนันทน์ รองหัวหน้าพรรค นายนริศ เชยกลิ่น โฆษกพรรค นายวัชระ กรรณิการ์ รองเลขาธิการพรรค นายกันทน์ณภัท จารุกุลพรไพศาล ผู้ประสานงานพรรคเขตสัมพันธวงศ์ และ นายพงศพัศ กตคุณวิสิทธิ์ ผู้ประสานงานพรรคเขตบางคอแหลม รวมถึง นายปองพล อดิเรกสาร ที่ปรึกษาพรรค ร่วมลงพื้นที่ย่านเยาวราช

นายสมคิด กล่าวว่า เยาวราชเป็นจุดเริ่มต้นของชีวิต ที่ตนอาศัยอยู่ที่ตรอกเล็ก ๆ ในย่านนี้มาตั้งแต่เกิด ตนวิ่งเล่นและเติบโตที่นี่ ซึ่งชีวิตตน ก็ไม่ต่างจากลูกหลานคนจีนทั่วไป ที่พ่อแม่มีเพียงเสื่อผืนหมอนใบมาจากเมืองจีน และมาตั้งรกรากทำมาค้าขายที่นี่ ทำให้ตนหวนนึกถึงสมัยก่อน ที่ตนและพี่น้องทั้ง 10 คนต้องนอนเรียงกันในห้องเล็ก ๆ เพราะความจน ทำให้ทุกคนในครอบครัวต้องดิ้นรน ที่เยาวราชทำให้ตนได้รู้จักการค้าขายและ เรียนรู้ว่าความยากจน ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรค หากเราขยัน อดทน ใฝ่รู้ แถมทำให้ได้เปรียบเพราะตนได้สัมผัสความยากจนมากับตัวเอง

“เมื่อผมได้รับโอกาสที่ดีและประสบความสำเร็จในชีวิต ผมก็ไม่เคยลืมรากเหง้าของตัวเอง ทำให้วันนี้ผมกลับมา ที่จุดเริ่มต้นของชีวิตผมอีกครั้ง ผมและพรรค สอท. มีความตั้งใจ ที่อยากสร้างโอกาสที่เท่าเทียมกันให้กับลูกหลาน และคนที่ทำมาหากินในย่านเยาวราช ที่ประกอบไปด้วยคนดั้งเดิมที่มีฝีมือ มีความรู้ความสามารถ มีความภาคภูมิใจในอาชีพตัวเอง รวมไปถึงผู้ประกอบธุรกิจ และกลุ่มแรงงานที่เป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนเศรษฐกิจของเยาวราช เพื่อผลักดันเยาวราชให้เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป” นายสมคิดกล่าว

สำหรับกิจกรรม “คิด-ถึง-บ้าน” เริ่มต้นด้วย การเข้าสักการะเจ้าแม่กวนอิม ที่มูลนิธิเทียนฟ้า พร้อมพูดคุยกับ ประธานและกรรมการมูลนิธิฯ จากนั้น ได้พูดคุยผู้ประกอบการหลากหลายสาขาอาชีพในพื้นที่เขตสัมพันธวงศ์ และเขตพระนคร ได้แก่ ผู้บริหารบริษัท ปาป๊า กิ๊ฟแลนด์ จำกัด ผู้ประกอบธุรกิจนำเข้า-ส่งออกสินค้าไทย-จีน, และ ผู้บริหารร้านค้าในเครือ Papa Giftshop และ Papa Giftland, ผู้บริหาร “ตั๊ก หลัก เกี้ย” โรงแรมและเกสเฮ้าส์ย่านตลาดน้อยและเขตสัมพันธวงศ์, ผู้ประกอบการอู่สามล้อเช่า และ หาบเร่แผงลอยในตอนกลางคืน และผู้ประกอบการร้านอาหาร 3 ร้านในเยาวราช จากนั้นเดินไปที่ถนนเยาวพานิชย์ เพื่อสักการะศาลเจ้าปึงเถ่ากงม่า และเยี่ยมชมบ้านเกิดของนายสมคิด

พร้อมแวะทานอาหารกลางวันที่ ร้านอุไร ห่านพะโล้ ถนนทรงวาด ที่เปิดมานานกว่า 60 ปี โดยเป็นร้านโปรดของ นายสมคิด จากนั้นขึ้น รถตุ๊กตุ๊กเพื่อเดินทางต่อไปยัง วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เพื่อเข้ากราบนมัสการ สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (สมเด็จธงชัย) เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคมและสมเด็จพระพุฒาจารย์ เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ก่อนปิดท้ายด้วยการถ่ายรูปร่วมกัน ที่บริเวณวงเวียนโอเดียน ทั้งนี้ ตลอดเส้นทางการลงพื้นที่เยาวราช มีการทักทายพูดคุยกับประชาชนและร้านค้าริมถนนเยาวราช โดยมีผู้เข้ามาขอจับมือ ถ่ายรูป และพูดคุยกับ นายสมคิด ตลอดทาง.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password