ฝ่ายค้าน เล็งยื่นยุบพรรค “ภูมิใจไทย” นโยบายกัญชา ขัด พ.ร.ป.พรรคการเมือง

ผู้นำฝ่ายค้าน จองกฐิน ‘ภูมิใจไทย’ เล่นใหญ่ถึงขั้นยื่นยุบพรรค ข้อหาใช้ ‘นโยบายกัญชา’ ลวงคะแนนนิยมปี 62 ขัด ‘พ.ร.ป.พรรคการเมือง’ มาตรา 92 คาด1พ.ย.นี้ชัด

วันที่ 17 ต.ค. 2565 ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเตรียมยื่น ยุบพรรคที่เกี่ยวข้องกับนโยบายกัญชาว่า เบื้องต้นคือ พรรคภูมิใจไทย เพราะการประกาศนโยบายกัญชาเสรีนั้น เข้าข่ายพฤติกรรมที่นำไปสู่การยุบพรรค ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 92 ในประเด็นการให้ได้มา ซึ่งอำนาจการปกครองประเทศโดยไม่ชอบ เนื่องจากการประกาศนโยบายที่หาเสียงเมื่อตอนปี2562 เกี่ยวกับนโยบายกัญชา อาทิ การให้ครัวเรือนปลูก การปลดล็อค เป็นต้น ทั้งนี้กรณีดังกล่าวไม่เกี่ยวกับการออกกฎหมายที่เกี่ยวข้อง คือ ประมวลกฎหมายยาเสพติดซึ่งรัฐสภาให้ความเห็นชอบ

“กรณียุบพรรคที่เกี่ยวข้องซึ่งออกนโยบายที่เป็นปัญหา และเข้าข่ายไม่ชอบด้วยกฎหมาย ถือว่าเป็นการใช้นโยบายพรรคเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจทางปกครอง ที่เข้าข่ายไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยการยื่นยุบพรรคนั้น จะยื่นให้กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในฐานะองค์กรที่กำกับดูแลพรรคการเมือง ทั้งนี้ การยื่นคำร้องนั้นจะพิจารณาในรายละเอียดให้รอบด้าน ทั้งการนำเสนอนโยบาย การปฏิบัติตามนโยบาย การโฆษณา ที่เข้าข่ายหลอกลวง เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจทางการปกครอง สำหรับรายละเอียดนั้น ฝ่ายกฎหมายของพรรคฝ่ายค้านอยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียด และคาดว่าวันที่ 1พ.ย.นั้นจะทราบความชัดเจน” นพ.ชลน่าน กล่าว และว่า

ส่วนประเด็นการยื่นศาลปกครองให้มีคำสั่งคุ้มครองและมีคำสั่งให้ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท5 พ.ศ.2565 ที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.2565 ที่ทำให้ทุกส่วนของกัญชา กัญชง ไม่เป็นยาเสพติด ยกเว้นสารสกัดที่มีสารทีเอชซีเกิน 0.2% นั้นออกไม่ชอบตามกฎหมาย เพราะสร้างความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนให้กับประชาชนและมีผลกระทบต่อสังคม.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password