“อนุทิน” ล้างไพ่ เลือก กก.บห.ชุดใหม่ ดัน “ลูกเนวิน” นั่งเก้าอี้ เลขาฯ “ภูมิใจไทย”

“อนุทิน ชาญวีรกูล” หน.พรรคภูมิใจไทย ล้างไพ่เลือก “กก.บห.” ชุดใหม่วันนี้ ดัน “ลูกเนวิน” ลุ้น เลขาฯภท. ขณะที่ 27สว.พร้อมซักฟอก รัฐบาล “เสรี สุวรรณภานนท์” ย้ำ 7 ประเด็น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ได้จัดประชุมสามัญประจำปี ครั้งที่ 2/2567 ในเวลา 10.00 น. วันที่ 24 มีนาคมนี้ ที่สโมสรราชพฤกษ์ กรุงเทพมหานคร โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และหัวหน้าพรรค ภท. เป็นประธานการประชุม โดยมีวาระเลือกคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดใหม่ ภายหลังนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ได้แจ้งลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรค ภท. ไปเมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา โดยแกนนำพรรค ภท. พร้อมผลักดันคนรุ่นใหม่ขึ้นมาทำหน้าที่ กก.บห.ชุดใหม่ เพื่อปรับทิศทางพรรคให้เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น

รายงานข่าวแจ้งว่า ในการประชุมสามัญประจำปีพรรค ภท. ในวันที่ 24 มีนาคม เมื่อเข้าสู่วาระการประชุมฯ นายอนุทินจะแจ้งลาออกจากหัวหน้าพรรค ภท. เพื่อให้ กก.บห.ชุดปัจจุบันพ้นสภาพ จากนั้นจะมีการเลือก กก.บห.ชุดใหม่ โดยจะมีการเสนอชื่อ นายอนุทิน กลับมาเข้าดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ภท.อีกครั้ง ขณะที่ตำแหน่งเลขาธิการพรรค ภท. คาดว่าที่ประชุมจะเสนอชื่อ นายไชยชนก ชิดชอบ ส.ส.บุรีรัมย์ บุตรชายนายเนวิน ชิดชอบ ในฐานะครูใหญ่พรรค ภท. มาเป็นเลขาธิการพรรค ภท.คนใหม่ เพื่อทำหน้าที่ประสานงาน ส.ส.ในการทำหน้าที่ในสภากับพรรคร่วมรัฐบาล นอกจากนี้จะมีการเลือก ส.ส.และอดีต ส.ส.ในกลุ่มของคนรุ่นใหม่ อาทิ นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ พรรค ภท. เป็น กก.บห.ชุดใหม่ด้วย

ด้านนายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เปิดเผยถึงการเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อให้คำแนะนำต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 ของ ส.ว. ในวันที่ 25 มีนาคม ว่าจะมีผู้อภิปราย 27 คน ส่วนประเด็นที่จะอภิปรายจะยึดตามกรอบญัตติที่เคยยื่นไป ต่อข้อถามว่า การอภิปรายครั้งนี้จะดุเดือดหรือไม่ นายเสรีกล่าวว่า คิดว่าไม่ดุเดือด เพราะเป็นการพูดคุยด้วยเหตุผล ไม่ได้ลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาล แต่เป็นเรื่องการแก้ปัญหาการบริหารประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับญัตติที่ ส.ว.ได้ยื่นขอเปิดอภิปรายทั่วไป มีดังนี้ 1.ปัญหาด้านเศรษฐกิจของชาติ และปัญหาปากท้องของประชาชน 2.ปัญหาด้านกระบวนการยุติธรรม และการบังคับใช้กฎหมาย 3.ปัญหาด้านพลังงาน 4.ปัญหาด้านการศึกษา และสังคม 5.ปัญหาด้านการต่างประเทศ และการท่องเที่ยว 6.ปัญหาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 7.ปัญหาการดำเนินการปฏิรูปประเทศและการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password