สอท. พร้อมรวม ทสท. ชู”สมคิด”เป็น แคนดิเดตนายกฯ ย้ำ อุดมการณ์ ไม่เป็นนั่งร้านให้เผด็จการ

‘สร้างอนาคตไทย’ พร้อมรวมพรรค ‘ไทยสร้างไทย’ แคนดิเดตนายกฯต้อง ‘สมคิด’ ขณะ “ศิธา” รับเป็นไปได้สูง แต่ต้องมีอุดมการณ์ตรงกัน ไม่เป็นนั่งร้านให้เผด็จการ

วันที่ 15 ต.ค.2565 นายนริศ เชยกลิ่น โฆษกพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนการรวมกันของพรรค สอท. และพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) โดย น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรค ทสท. ได้ตั้งเงื่อนไขว่าอุดมการณ์ต้องชัด และไม่เป็นนั่งร้านให้เผด็จการ ว่า นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค สอท. ย้ำจุดยืนในเรื่องนี้แล้ว จะไม่เป็นนั่งร้านให้กับใคร และมีจุดยืนเป็นของตัวเอง โดยเสนอ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรค สอท. เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค

เมื่อถามว่า การที่พรรค สอท. เสนอ นายสมคิด เป็นแคนดิเดตนายกฯ จะไม่มีผลกระทบต่อการไปรวมกับพรรคอื่นในอนาคตใช่หรือไม่ นายนริศ กล่าวว่า ประเด็นนี้เป็นเรื่องของอนาคต จึงต้องไปดูว่าจะเป็นอย่างไร แต่พรรค สอท. มีความชัดเจนในเรื่องของนโยบายและอุดมการณ์ของพรรค เพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ โดยพรรค สอท. เชื่อว่านายสมคิดจะสามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้

ทางด้าน น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย ระบุว่า หากการคำนวณ ส.ส. ใช้สูตรหาร 100 โอกาสที่พรรคใหม่และพรรคเล็กจะได้ ส.ส. ถึง 25 คน ตามเกณฑ์ขั้นต่ำที่กฎหมายกำหนด เพื่อให้ชื่อที่เสนอเป็นแคนดิเดต นายกรัฐมนตรี มีผลตามกฎหมายทำได้ยากมาก ทำให้แต่ละพรรคต้องรวมกันถึงจะมีโอกาสมากขึ้น แต่การรวมกันต้องพูดคุยกันอีกมาก เพราะหากเป็นปลาคนละน้ำก็รวมกันลำบาก

“ถ้าถามว่า พรรคไทยสร้างไทยกับพรรคสร้างอนาคตไทยจะรวมกันได้หรือไม่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย กับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เคยทำงานร่วมกันมา สมัยพรรคไทยรักไทย คุณหญิงสุดารัตน์ดูแลด้านสาธารณสุข สังคม และยาเสพติด นายสมคิดดูแลด้านเศรษฐกิจ แต่นายสมคิดเองก็เคยเข้าร่วมรัฐบาลกับ พล.อ.ประยุทธ์ มาก่อน จึงต้องดูว่าที่แยกตัวออกมาจากรัฐบาล เป็นเพราะเรื่องผลประโยชน์หรืออุดมการณ์ไม่ตรงกัน หากเป็นเพราะอุดมการณ์ที่ไม่ตรงกับรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ก็อาจจะรวมกันได้ พรรคไทยสร้างไทยมีจุดยืนไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจเผด็จการอยู่แล้ว หากจุดยืนตรงกันก็สามารถคุยกันได้ และการพูดคุยจะไม่ทำอย่างลับๆ ล่อๆ ” น.ต.ศิธา ระบุ

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password