กรมศุลฯบุกจับเครื่องใช้ไฟฟ้า ‘คุณภาพต่ำ ราคาถูก’ – ชี้! ก่ออันตรายถึงตายกับผู้ใช้

กรมศุลกากรขานรับนโยบายเร่งด่วน  บุกค้นโกดังพบเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่มี มอก. เผย! หากปล่อยสินค้าไร้มาตรฐานและราคาต่ำหลุดออกไปขายในตลาด จะกระทบต่อคุณภาพชีวิตคนไทยและกระทบเศรษฐกิจโดยรวม โดยเฉพาะผู้ประกอบการถูกกฎหมาย ย้ำ! พร้อมคุมเข้มป้องกันอย่างต่อเนื่อง ยืนยันพร้อมสกัดแก๊งสวมตอเป็นทุเรียนไทย หวั่นกระทบภาพลักษณ์สินค้าในสายตาต่างชาติ

นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะ โฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมศุลกากร ภายใต้การนำของ นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรมศุลกากร ขานรับของรัฐบาลในการป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้า สินค้าราคาต่ำ สินค้าไม่มีคุณภาพและไม่ได้มาตรฐานเข้ามาจำหน่ายในประเทศ จึงกำชับให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรเข้มงวดกวดขันในการป้องกันและปราบปรามการนำเข้ามาเพื่อจำหน่ายซึ่งสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้ามาเพื่อจำหน่ายจาก สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ซึ่งที่ผ่านมา กรมศุลกากรได้มีการขอหมายศาลเข้าตรวจค้นจับกุมสินค้าไม่ได้มาตรฐานจากโกดังที่เก็บสินค้าเพื่อรอการจำหน่ายได้เป็นจำนวนมาก และยังมีการเพิ่มอัตราสุ่มเปิดตรวจตู้คอนเทนเนอร์สินค้า เพื่อป้องกันมิให้สินค้าที่อาจไม่ได้มาตรฐานผ่านออกจากอารักขาของกรมศุลกากรก่อนได้รับ การอนุญาตจาก สมอ. กระทรวงอุตสาหกรรม อีกด้วย

โดยเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2567 กรมศุลกากร โดยกองสืบสวนและปราบปราม ได้ขอหมายศาลเข้าตรวจค้นจับกุมโกดังเก็บสินค้าเพื่อรอการจำหน่าย ในพื้นที่ตำบลอ้อมน้อย อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งผลการตรวจค้น พบสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านเรือน มีเมืองกำเนิดต่างประเทศ อาทิ หม้อหุงข้าว หม้ออบลมร้อน พัดลม รวมจำนวน 1,165 ชิ้น มูลค่ากว่า 624,500 บาท ซึ่งสินค้าดังกล่าวเป็นสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) และไม่พบเอกสารหลักฐานการผ่านพิธีการศุลกากร กรณีนี้เป็นความผิดตามมาตรา 242 และ 246 ประกอบมาตรา 166 และ 167 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

หากสินค้าเหล่านี้ถูกลักลอบนำไปจำหน่ายยังท้องตลาดจะเป็นอันตรายต่อประชาชน อีกทั้งการจำหน่ายสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานในราคาที่ต่ำนี้ ยังส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง และส่งผลต่อผู้ประกอบการสุจริตที่ผลิตและจำหน่ายสินค้าที่ได้มาตรฐานอีกด้วย ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก โดยได้มีการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเพิ่มมาตรการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจังและเข้มข้นมากขึ้น สำหรับกรมศุลกากร นอกจากการลงพื้นที่ตรวจค้นตามโกดัง หรือที่พักสินค้าที่สงสัยว่ามีสินค้าไม่ได้มาตรฐานเหล่านี้แล้วยังได้ทำการอายัดสินค้า ณ ท่า/ที่ที่นำเข้าเพื่อรอผลการพิจารณาอนุญาตจาก สมอ. เป็นจำนวนมากอีกด้วย หากสินค้าที่อายัดไว้นั้นไม่ได้คุณภาพตามที่ สมอ. กำหนด จะสั่งให้ดำเนินการส่งกลับไปยังประเทศต้นทางตามแนวทางที่ สมอ. กำหนดต่อไป

สำหรับในปีงบประมาณ 2567 (1 ตุลาคม 2566 – 30 สิงหาคม 2567) กรมศุลกากรมีสถิติการจับกุมสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ทั้งสิ้น 27 คดี จำนวน 242,966 ชิ้น มูลค่ารวม 69.17 ล้านบาท

นอกจากนั้น จากกรณีที่มีข่าวว่าอาจมีการลักลอบนำเข้าทุเรียนเพื่อสวมสิทธิ์ส่งออกไปยังต่างประเทศ นั้น อธิบดีกรมศุลกากร ได้สั่งการให้เพิ่มความเข้มงวด เฝ้าระวังและปราบปรามทุเรียนลักลอบนำเข้าที่ไม่ได้คุณภาพ และไม่ได้รับการตรวจสอบอย่างถูกต้องตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคชาวไทย และอาจส่งผลต่อภาพลักษณ์/ชื่อเสียงทุเรียนส่งออกของไทย หากมีการสวมสิทธิ์ส่งออกไปยังต่างประเทศ รวมถึงเป็นการสร้างความเป็นธรรมให้เกษตรกรไทยอีกด้วย.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password