“สว.อุปกิต” จี้ “รังสิมันต์ โรม” อย่าใช้เอกสิทธิ์คุ้มครอง หลังศาลนัดฟังคำสั่งฟ้องคดี 19 ธ.ค.66

“อุปกิต ปาจรียางกูร” วุฒิสมาชิก เผยศาลไต่สวนคดีฟ้อง “รังสิมันต์ โรม” สส.ก้าวไกล หมิ่นประมาท นัดฟังคำสั่ง 19 ธ.ค.66 จี้ คู่กรณี งดใช้เอกสิทธิ์คุ้มครอง หลังเรียกค่าเสียหายเบ็ดเสร็จ 3 คดี รวม 140 ล้านบาท

วันที่ 27 พ.ย.2566 ที่ศาลอาญา รัชดาฯ เวลา 10.00 น. นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา เดินทางมาพร้อมทนายความ ตามกำหนดนัดไต่สวนมูลฟ้องคดีฟ้อง นายรังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (กก.) โดยมีมวลชนจำนวนหนึ่งมาให้กำลังใจ ซึ่งนายอุปกิต เปิดเผยว่า การไต่สวนมูลฟ้องวันนี้เป็นคดีที่ฟ้องนายรังสิมันต์ ข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา คดีที่ 2 เรียกค่าเสียหาย 20 ล้านบาท ซึ่งเดิมศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 11 กันยายน ที่ผ่านมา แต่นายรังสิมันต์ ขอเลื่อนนัด ศาลจึงนัดไต่สวนมูลฟ้องใหม่เป็นวันนี้ โดยนายรังสิมันต์ ได้เดินทางมาที่ศาลด้วยเช่นกัน หลังจากลงนามชื่อในคำเบิกความและรายงานแล้ว ศาลได้นัดฟังคำสั่งวันที่ 19 ธันวาคมนี้ เวลา 10.00 น.

นายอุปกิต กล่าวว่า คดีแรกที่ฟ้องนายรังสิมันต์ ข้อหาหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท ศาลมีคำสั่งรับฟ้องไปเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งตามขั้นตอน จะต้องเข้าสู่ขั้นตอนการขอประกันตัว แต่นายรังสิมันต์ ไม่มาฟังคำสั่งคดี อาจเนื่องจากว่า อยู่ในสมัยประขุมรัฐสภา ดังนั้นเข้าใจว่า การนัดฟังคำสั่งของศาลวันที่ 19 ธันวาคมนี้ ในคดีที่ 2 นายรังสิมันต์ ก็คงไม่มาฟังคำสั่งอีก เพราะอยู่ในช่วงเปิดประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่สอง พ.ศ. 2566

“ขอตั้งคำถามไปถึงนายรังสิมันต์ว่า การไม่มาฟังคำสั่งคดี เป็นการใช้เอกสิทธิ์คุ้มครอง ส.ส.ปฏิเสธการให้ความร่วมมือกับกระบวนการยุติธรรมหรือไม่ ขณะที่ผมชัดเจนว่า พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม โดยเคยอภิปรายแสดงเจตนารมณ์ในที่ประชุมวุฒิสภาแล้ว แต่เมื่อเป็นมติที่ประชุมวุฒิสภา ซึ่งดำเนินตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 125 ที่จะไม่ส่งตัวผมให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สอบสวน และแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม ผมก็ต้องเคารพมติที่ประชุม อย่างไรก็ตามยืนยันที่จะใช้สิทธิตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างเตรียมการฟ้องร้องเพิ่ม เนื่องจากแม้จะฟ้องนายรังสิมันต์ ไปแล้ว 3 คดี แต่ก็ยังพบว่า นายรังสิมันต์ไม่หยุดพฤติกรรมใส่ร้ายหมิ่นประมาทผม” นายอุปกิต ระบุ

ทั้งนี้นายอุปกิต ดำเนินการฟ้องนายรังสิมันต์ รวมแล้ว 3 คดี เป็นคดีฟ้องต่อศาลอาญาข้อหาหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท ฟ้องต่อศาลอาญาข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา เรียกค่าเสียหาย 20 ล้านบาท และล่าสุดฟ้องต่อศาลแพ่ง ข้อหาละเมิด เรียกค่าเสียหาย 20 ล้านบาท และยื่นคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราว. รวมทั้งหมด 3 คดี เป็นจำนวนเงิน 140 ล้านบาท

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password