‘สรรพากร-สตช.’ ผนึกแจ้งเตือนภัยแก๊งคอลเซ็นเตอร์ – ลวงดูดข้อมูลช่วงจ่ายภาษีทุกต้นปี

สรรพากรผนึกกำลังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนประชาชนระวังแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลังพบข้อมูลเชิงลึกมีมิจฉาชีพออนไลน์พุ่งในช่วงยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษี ม.ค.-เม.ย.ของทุกปี ด้านโฆษกสรรพากร ย้ำ! หากได้รับติดต่อให้สงสัยไว้ก่อน แล้วรีบติดต่อจนท. หรือเช็คกลับที่ โทร. 1161  

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ.2566 ห้องสารสิน อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พลตํารวจเอก สมพงษ์ ชิงดวง ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หัวหน้าคณะทํางานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ร่วมกับ กรมสรรพากร โดย นายวินิจ วิเศษสุวรรณภูมิ รองอธิบดีกรมสรรพากรในฐานะโฆษกกรมสรรพากร แถลงข่าวเตือนภัยออนไลน์ประจำสัปดาห์ เนื่องจากปรากฏข้อเท็จจริงว่า ในช่วงปลายเดือนเมษายน 2566 ที่ผ่านมา มีการรับแจ้งความคดีออนไลน์จากการถูกกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สรรรพากรเป็นจำนวนมาก 

โฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ในระหว่างช่วงเดือนมกราคม ถึงเดือนเมษายน 2566 เป็นกำหนดเวลายื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ปีภาษี 2565 โดยมิจฉาชีพได้ฉวยโอกาส ในช่วงเวลาดังกล่าว ทำการโทรติดต่อประชาชนติดตามการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษี แจ้งคืนเงินภาษีแจ้งให้ตรวจสอบข้อมูลการประกอบกิจการและสิทธิสวัสดิการภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับกรมสรรพากร หรือทำการปลอมแปลงเอกสารของราชการส่งถึงผู้เสียภาษี และแจ้งให้ชำระภาษีหรือส่งเอกสารผ่านแอปพลิเคชันไลน์ (Application Line) หรืออัพโหลดเอกสารผ่านลิงก์ (Link)

ดังนั้น จึงขอย้ำเตือนประชาชนและผู้เสียภาษี กรมสรรพากรไม่มีนโยบายให้ เจ้าหน้าที่ติดต่อผู้เสียภาษีทางโทรศัพท์ เพื่อติดตามการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษี แจ้งคืนเงินภาษี แจ้งให้ส่งเอกสาร หรือติดต่อทำธุรกรรมผ่านแอปพลิเคชันไลน์ (Application Line) หากได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์ แจ้งว่าเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร หรือได้รับเอกสารที่อาจสุ่มเสี่ยงเป็นเอกสารปลอม ขอให้โทรตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นมิจฉาชีพหรือไม่ ได้ที่ศูนย์สารนิเทศสรรพากร หมายเลขโทรศัพท์ 1161 หรือติดต่อเจ้าหน้าที่สรรพากร   ณ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขา และสำนักงานสรรพากรพื้นที่ทุกแห่งทั่วประเทศ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password