ฟ้องแล้ว ตู้ห่าวและพวก 41 คน รวม 9 ข้อหาฉกรรจ์ เผย! ยึดทรัพย์เครือข่ายทุนจีนเทาแล้วกว่า 4 พันลบ.

อสส.สั่งฟ้องนักธุรกิจจีนสีเทา “ตู้ห่าว” กับพวก41 คน รวมทั้งภรรยา “อดีต พ.ต.อ.หญิง” เผย! มอบหมายอัยการคดียาเสพติดหอบสำนวน 332 หน้าฟ้องศาล 9 ข้อหาหนัก ทั้งค้ายาเสพติดองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ฟอกเงิน ฯ ระบุ ยึดทรัพย์รวมกันแล้วกว่า 4 พันล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2566 สำนักงานอัยการสูงสุด ได้ออกแถลงการณ์ว่า ตามที่สำนักงานอัยการสูงสุดได้รับสำนวนการสอบสวนคดีนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือตู้ห่าว นักธุรกิจชาวจีน กับพวก จาก ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2566 และอัยการสูงสุดได้พิจารณาสำนวนการสอบสวนคดีดังกล่าวแล้ว นั้น โดยเมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2566 ที่ผ่านมา นางสาวนารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุด (อสส.) ได้มีคำสั่งฟ้องตู้ห่าว กรณ์ชายานันท์ กับพวก รวม 41 ราย ในความผิดฐานต่างๆ ดังนี้

สมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดให้โทษประเภท 1 วัตถุออกฤทธิ์ประเภท 2 และประเภท 4 โดยกระทำการในลักษณะเป็นการกระทำขององค์กรอาชญากรรม

– ร่วมกันจำหน่ายโดยมีไว้เพื่อจำหน่ายยาเสพติดให้โทษในประเภท 1 โดยไม่ได้รับอนุญาตอันเป็นการกระทำเพื่อการค้า ก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชนและโดยมีอาวุธปืน  ทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ หรือความปลอดภัยของประชาชน

– ร่วมกันจำหน่ายโดยมีไว้เพื่อจำหน่ายวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 2 และประเภท 4 โดยไม่ได้รับอนุญาตอันเป็นการกระทำเพื่อการค้า ก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชนและโดยมีอาวุธปืนทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ หรือความปลอดภัยของประชาชน

– สมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดฐานฟอกเงิน และร่วมกันฟอกเงิน

–  เป็นอั้งยี่ มีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ โดยเป็นสมาชิกหรือเครือข่ายดำเนินงานขององค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ โดยสมคบกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ

-ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

-ร่วมกันตั้งสถานบริการโดยไม่ได้รับใบอนุญาต

-ร่วมกันรับคนต่างด้าวทำงานโดยคนต่างด้าวไม่มีใบอนุญาตให้ทำงาน โดยฝ่าฝืนต่อกฎหมาย

-ร่วมกันให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใด ๆ ให้คนต่างด้าวที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายพ้นจากการจับกุม

และเมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 19 ม.ค. อัยการสูงสุดได้มอบหมายให้สำนักงานคดียาเสพติดสำนักงานอัยการสูงสุด นำคำฟ้อง จำนวน 332 หน้า ไปยื่นฟ้องต่อศาลอาญากรุงเทพใต้และแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาที่ยังหลบหนีมาส่งฟ้องต่อศาลภายในอายุความตามกฎหมาย โดย ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุง รับคำฟ้องไว้พิจารณา เพื่อมีคำสั่งนัดสอบคำให้การจำเลยทั้งหมดต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จำนวนผู้ต้องหา 41 คนนั้น รวมถึง พ.ต.อ.หญิง วันทนารีย์ กรณ์ชายานันท์” หรือ “หนูนา” ตำแหน่ง ผกก.ฝ่ายความร่วมมือและกิจการระหว่างประเทศ กองการต่างประเทศ ภรรยาของตู้ห่าว  ซึ่งเบื้องต้นถูกให้ออกจากราชการไว้ก่อน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา และได้รับการปล่อยชั่วคราวจากศาลอาญากรุงเทพใต้ ข้อหาร่วมกันฟอกเงินฯ

ส่วนการยึดทรัพย์ของนายตู้ห่าว หลังจากพบว่ามีการฟอกเงิน ครอบคลุมทั้งบ้านและที่ดิน รถหรู และสินค้าแบรนด์เนม ฯลฯ รวมกันราว 3,020 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังได้ยึดทรัพย์สินจากการค้ายาเสพติดรวมกันอีกกว่า 1,000 ล้านบาท.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password