ทส.แต่งตั้งรักษาการ “อธิบดี” กรมอุทยานฯ ล็อกเป้าสั่งสอบ 16 ผอ.สำนักฯ คลี่ปมซื้อตำแหน่ง

ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งสอบ 16 ผอ.สำนัก ที่มีชื่อหราบนซอง จ่ายเงินอธิบดี สะพัด อุทยานทางทะเล ‘สิมิลัน-พีพี’ เก้าอี้เกรดเอ ราคา 10 ล้านอัพ

วันที่ 30 ธ.ค.2565 นายกุศล โชติรัตน์ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง การเรียกรับผลประโยชน์ในส่วนราชการของ นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้ง นางรุ่งนภา พัฒนวิบูลย์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เป็นรักษาการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ ทั้งนี้ หาก นางรุ่งนภา ติดภารกิจก็ให้ นายนริน ประทวนชัย และ นายสิทธิชัย เสรีส่องแสง รองอธิบดี คนที่ 2 และ 3 ทำหน้าที่รักษาการตามลำดับต่อไป

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัด ทส. ให้สัมภาษณ์ว่า ระหว่างที่คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงทำงานไปนั้น ไม่เพียงแค่ตรวจสอบหน่วยงานที่ปรากฏชื่อบนซองใส่เงิน ที่อยู่บนโต๊ะนายรัชฏาเท่านั้น แต่ได้เรียกผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ทุกสำนักทั่วประเทศทั้ง 16 สำนักสอบทั้งหมดด้วย และหลังจากนี้ ก็จะสอบหัวหน้าอุทยานทุกแห่งด้วยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่อย่างไร

เมื่อถามว่า เป็นข้อเท็จจริงหรือไม่ อย่างไร ที่มีข่าวออกมาว่า การซื้อขายเก้าอี้ในตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทางทะเลนั้น ต้องจ่ายกันถึง 20 ล้านบาท โดยเฉพาะอุทยานทางทะเล ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว นายจตุพรกล่าวว่า เห็นตัวเลขแล้วตกใจ และสงสัยเหมือนกันว่าจะมีใครยอมจ่ายด้วยเงินที่มากขนาดนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ช่วงที่ผ่านมามีการระบาดของโควิด นักท่องเที่ยวแทบจะไม่มีเลย อย่างไรก็ตาม เพื่อความโปร่งใสเรื่องนี้ ในกระบวนการสอบสวน ก็จะมีการสอบเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

ต่อข้อถามอีกว่า ถึงตอนนี้ ได้มองหาตัวบุคคลที่จะมาเป็นอธิบดีกรมอุทยานฯคนใหม่แล้วหรือยัง ว่าควรเป็นใคร นายจตุพรกล่าวว่า คุณสมบัติของอธิบดีกรมอุทยานฯคนต่อไป จะต้องมีความรู้ โดยเฉพาะความรู้เฉพาะด้านทั้งป่าไม้ ทรัพยากรและสัตว์ป่า มีสมรรถภาพทางร่างกายที่แข็งแรง มีความอาวุโสที่เหมาะสม ที่สำคัญเลยมีความซื่อสัตย์สุจริต ซึ่งตนคิดว่าตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยานฯนั้น เป็นตำแหน่งพิเศษเฉพาะด้าน อย่างไรก็ตาม ตำแหน่งดังกล่าวเป็นข้าราชการระดับ 10 การแต่งตั้ง ต้องได้รับความเห็นชอบโดยคณะรัฐมนตรี (ครม.)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามหลักการ เมื่อทางเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. พบจำนวนเงินในลิ้นชักที่ทำงานแล้ว จะต้องไปค้นที่บ้านด้วย และต้องตามสืบให้ได้ว่า เวลานี้ นายรัชฎา มีบ้านที่ไหนบ้าง เท่าที่ทราบคือ เพิ่งสร้างบ้านใหม่ที่ลาดปลาเค้า 1 หลัง และ สำหรับการซื้อขายเก้าอี้ตำแหน่งหัวหน้าอุทยานต่างๆ โดยเฉพาะอุทยานทางทะเล และอุทยานฯเกรดเอนั้น ยืนยันว่ามีจริง ซึ่งแต่ละที่ก็จะมีราคาแตกต่างกัน รวมทั้งขึ้นอยู่กับการประมูลด้วย ใครประมูลชนะก็จะได้รับตำแหน่งไป แต่บางครั้งประมูลชนะ แต่มีข้อตกลงการจ่ายรายเดือนอีก หากประมูลชนะแค่จ่ายรายเดือนมากกว่า คนนั้นก็จะได้รับตำแหน่งไป

“โดยอุทยานทางทะเล หมู่เกาะพีพี หมู่เกาะสิมิลัน ที่เป็นอุทยานเกรดเดียวกัน การประมูลจะเริ่มต้นที่ 10 ล้านบาท ไม่รวมส่งรายเดือน ช่วงเทศกาลท่องเที่ยวและเทศกาลปีใหม่ รองลงมา คือ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง เป็นอุทยานที่ถือว่าเป็นเกรดบีทางทะเล แต่ก็ยังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากเช่นเดียวกัน ราคาการประมูลเริ่มต้นจะต่ำกว่า 10 ล้านบาท เก้าอี้ของอีกกลุ่มอุทยานฯคือ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขั้นต่ำอยู่ที่ 5 ล้านบาท แต่จะมีจ่ายรายเดือนอีกเดือนละไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท อีกกลุ่มคือ อุทยานแห่งชาติน้ำตกเอราวัณ เกาะเสม็ด และอุทยานแห่งชาติเขาสก เริ่มต้นการประมูลที่ 5 ล้านบาทเช่นกัน แต่ตัวเลขการจ่ายรายเดือนจะอยู่ที่ 8 แสน ถึง 1 ล้านบาท” แหล่งข่าวกล่าว และระบุว่า ที่น่าสงสารและเห็นใจมาก คือ อุทยานแห่งชาติทับลาน ที่ต้องย้ายหัวหน้าคนเก่าออกไป เพราะต้องการเคลียร์กับผู้รับเหมาก่อสร้าง ซึ่งเดิมทีก่อนหน้านี้เคยมีการจับ ยึดและรื้อรีสอร์ต จำนวนมากในพื้นที่แห่งนี้.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password