ขรก.กรมอุทยานฯ เมืองอุบลฯ ตบเท้าให้ปากคำ ปปป. ชี้เป้าตรงกัน! ถูกบังคับจ่ายส่วย

ขรก.กรมอุทยานเมืองดอกบัว สายของ “ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” รวมกลุ่มตบเท้าให้ปากคำพนักงานสอบสวน ด้าน ผบก.ปปป. ระบุ ทุกคนให้การในทิศทางเดียวกัน “ถูกบังคับจ่ายส่วย” ชี้! ที่ยอมเพราะเกรงกลัวอำนาจอธิบดีกรมอุทยาน คาดกลาง ม.ค.นี้ ส่งสำนวนให้ ป.ป.ช.พิจารณา พร้อมผู้ถูกกล่าวหา ส่วนรายชื่อหน้าซองฯ ตอนนี้ ออกหมายเรียกแล้ว 6 คน นัดหมาย 11 ม.ค.นี้ พร้อมจ่อเรียกเพิ่มอีก 8 คนในวันรุ่งขึ้น

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) เปิดเผยภายหลังการเข้าเดินทางให้ปากคำ ของเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 จังหวัดอุบลราชธานี ในฐานะผู้เสียหาย กรณีข้อกล่าวหา “อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช” นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา เรียกรับเงิน ว่า หลังพนักงานสอบสวน สอบปากคำพยานในกลุ่มผู้เสียหาย ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 จังหวัดอุบลราชธานี สังกัดนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 จังหวัดอุบลราชธานี ทั้งนี้ จากการสอบปากคำทุกคนให้การเป็นประโยชน์และเป็นไปในทิศทางเดียวกันว่าถูกบังคับ โดยส่วนใหญ่ไม่ยินยอมและไม่สมัครใจ แต่สาเหตุที่ยินยอมเพราะเกรงกลัวอำนาจ จึงยอมทำตาม

สำหรับรายชื่อที่ปรากฏอยู่หน้าซองจำนวน 21 ซองภายในห้องทำงานอธิบดีกรมอุทยานฯนั้น สามารถตรวจสอบจนทราบแล้วว่ามีใครบ้าง รวม 14 คน ทั้งหมดเป็นระดับหัวหน้าของหน่วยงานนั้นๆ ล่าสุดออกหมายเรียกแล้ว 6 คน เพื่อเดินทางมาให้ปากคำในวันที่ 11 มกราคม จากนั้นจะออกหมายเรียกเพิ่มเติมอีก 8 คน ให้มาในวันที่ 12 มกราคม โดยบางส่วนยินยอมจะเข้ามาให้ปากคำในฐานะพยาน แต่คนที่ยังไม่มาพบพนักงานสอบสวน ถือเป็นสิทธิของพยาน แต่อาจถูก ป.ป.ช.เรียกสอบปากคำในภายหลังเพิ่มเติมได้

“ตอนนี้ อยู่ระหว่างการสอบเส้นทางการเงิน เบื้องต้นยังไม่พบหลักฐานที่จะเชื่อมโยงปลายทางของเงินที่ถูกเรียกเก็บไปถึงบุคคลอื่น ทั้งนี้ หากเชื่อมโยงถึงใคร ก็จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายเช่นเดียวกัน แต่ในชั้นพนักงานสอบสวนนั้น ผู้ถูกกล่าวหายังปฏิเสธที่จะให้ปากคำ โดยขอไปให้การในชั้นศาลผบก.ปปป. กล่าวและว่า แม้ นายรัชฎา จะได้รับการประกันตัว แต่เชื่อว่าจะไม่มีการไปยุ่งเหยิงหรือข่มขู่พยาน โดยในช่วงกลางเดือนนี้ เชื่อว่าจะมีการส่งสำนวนการสอบสวนไปให้ ป.ป.ช. พิจารณาชี้มูล พร้อมกับส่งตัวผู้ถูกกล่าวหาให้ ป.ป.ช ในคราวเดียวกัน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password