ศาลนัดฟังคำสั่งฟ้องที่ ‘อดีตอธิบดีฉาวฯ’ ยื่นฟ้องทีมล่อซื้อกลางกรมอุทธยานฯ 30 พ.ค.66

ศาลอาญาคดีทุจริต ฯเลื่อนฟังคำสั่งชั้นตรวจคำฟ้องของ “รัชฎา” อดีต อธ.กรมอุทยานฯ ที่ยื่นฟ้อง รองผบก. ปปป. – ผอ ชัยวัฒน์ กับพวก “ปฏิบัติมิชอบ” ใช้เงินล่อจับคาห้องทำงาน  เหตุ บช.ก .เพิ่งส่งหลักฐานจับกุมให้ศาลนัดฟังคำสั่งอีกครั้ง 30 พ.ค.นี้

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 30 มี.ค.2566 ณ ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง ถนนเลียบทางรถไฟ, ศาลนัดฟังคำสั่งคดีที่ นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นโจทก์ฟ้อง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) รวมทั้ง ชุดจับกุมและชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.การสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) กับพวก รวม 7 คนเป็นจำเลย  ในฐานความผิด เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ, ความผิดต่อเสรีภาพ ,ทำพยานหลักฐานเท็จฯ, เจ้าพนักงานแกล้งให้ต้องรับโทษ บุกรุก ซ่องโจร ผิดพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562

จากกรณี จำเลยทั้งหมด มีการวางแผนล่อลวงให้โจทก์รับเงิน และยังมีการเผยแพร่ข้อมูลบันทึกวิดีโอให้สื่อมวลชนนำไปเผยแพร่ต่อสาธารณชน ทำให้ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง โดยวันนี้ นายรัชฎา ไม่ได้เดินทางมายังศาล มีเพียงนายวราชันย์ เชื้อบ้านเกาะ ทนายความ มาศาลพร้อมกล่าวว่า วันนี้เป็นเพียงการนัดฟังคำสั่งชั้นตรวจคำฟ้องว่าจะมีคำสั่งคดีหรือไม่ ซึ่งหากเห็นว่ามีมูล ก็จะนัดไต่สวน แต่ถ้าไม่เห็นว่ามีมูลก็ยกฟ้องได้

ส่วนกรณีที่ ศาลมีคำสั่งให้โจทก์แก้ฟ้อง ใน 5 ประเด็นก่อนหน้านี้ ทางทนายก็ได้แก้และยื่นใหม่ทั้งหมดแล้ว แต่สิ่งที่ยังรู้สึกกังวล คือ ข้อมูลบันทึกการจับกุมในวันที่เกิดเหตุของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.)ที่ศาลได้ขอข้อมูลไปนั้น ยังไม่มีการรายงานหรือส่งข้อมูลกลับมาตามคำสั่งของศาลเลย ซึ่งศาลได้ส่งเอกสารให้ชี้แจงไปตั้งแต่วันที่ 20ก.พ. และครบกำหนดเมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งหากบช.ก.ไม่ส่งข้อมูลกลับมา ก็อาจจะส่งผลต่อการพิจารณาในวันนี้

ภายหลัง นายราชันย์ เชื้อบ้านเกาะ ทนายความ เปิดเผยว่า บช.ก. ได้ส่งรายงานข้อเท็จจริงการจับกุมให้แก่ศาล เมื่อวันที่ 29 มี.ค. แล้วซึ่งในความเห็นของตนไม่ได้มองว่าเป็นการประวิงเวลา แม้จะส่งเกินกรอบเวลาแต่ยังอยู่ในช่วงเวลาที่ศาลรับได้ ซึ่งขณะนี้ตนเองยังไม่ได้คัดถ่ายสำเนารายงานการจับกุมของ บช.ก. เนื่องจากรายงานดังกล่าวมีการคาบเกี่ยวกับคดี ที่ ป.ป.ช.กำลังดำเนินการอยู่

ศาลจึงมีคำสั่งให้โจทก์ยื่นคำคัดค้านรายงานการชี้แจงของ บช.ก. ภายในวันที่ 10 พ.ค.นี้ และนัดฟังคำสั่งว่าจะรับฟ้องคดีไว้พิจารณาหรือไม่วันที่ 30 พ.ค.นี้ เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password