ตร.ไทยลั่นพร้อมรับมือ ‘เซฟตี้-จราจร’ ปมเวที ‘ถกผู้นำเอเปค’ ในกทม.

ผบ.ตร. มั่นใจแผนรับมือรักษาความปลอดภัยให้ผู้นำเอเปค ประกาศความพร้อมจัดการจราจรแล้ว ส่วนการชุมนุมเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน แต่ขอความร่วมมือชุมนุมอย่างสงบ อยู่ในกรอบและพื้นที่ที่กำหนด หากฝ่าฝืนพร้อมจัดการตามกฎหมายทันที

เหลืออีกแค่ไม่กี่วันนับถอยหลัง…ก็จะถึงคิวการประชุมผู้นำกลุ่มเอเปคที่รัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯที่กรุงเทพมหานคร หลังจากที่หลายฝ่ายได้คลายความกังวลใจทางด้านการจราจร เมื่อคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบประกาศเป็นวันหยุดพิเศษในช่วงการประชุมระหว่างวันที่ 16-18 พ.ย.2565 ในพื้นที่ 3 จ. นอกจากกรุงเทพฯ ก็คือ จ.นนทบุรีและจ.สมุทรปราการ

ทว่ายังมีประเด็นร้อนๆ ในทางการเมืองและการเมืองระหว่างประเทศ ให้เจ้าหน้าที่รัฐและผู้เกี่ยวข้อง รู้สึกเป็นกังวลใจ โดยเฉพาะการประเกศนัดชุมนุมและประท้วงของสารพัดกลุ่มก้อนในทางการเมืองและไม่ใช่การเมือง

ล่าสุด พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เปิดเผยภายหลังร่วมประชุมกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ถึงความพร้อมด้านการรักษาความปลอดภัย ว่า รัฐบาลได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายปฏิบัติงานพื่อประเทศชาติ ทำให้เกิดความเรียบร้อย พร้อมชับกำลังพลให้ทำงานอย่างเข้มแข็ง สร้างความมั่นใจในด้านความปลอดภัยแก่ผู้นำที่จะมาเข้าร่วมประชุมในครั้ง

โดยการรักษาความปลอดภัยในขณะนี้ เจ้าหน้าที่รัฐมีความพร้อมแล้ว ทั้งการดูแลในเรื่องโรงแรมและจุดหมายต่างๆ มีการนำกำลังเข้ามาแล้ว ส่วนกรณีที่กลุ่มเครือข่ายราษฎร ประกาศรวมตัวทำกิจกรรมในชื่อราษฎรหยุด APEC 2022 จะมีแผนรองรับหรือไม่ ผบ.ตร. กล่าวว่า จะดำเนินการกรอบกฎหมาย และขอความร่วมมือ ทั้งนี้ การแสดงความคิดเห็นอะไรเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่ขัด แต่ขอให้ดำเนินการตามกรอบของกฎหมาย ซึ่งการประชุมในครั้งนี้เป็นการประชุมในระดับประเทศ โดยจะขอความร่วมมือไม่ให้ผู้ชุมนุมสร้างความวุ่นวาย และถ้าเกิดความวุ่นวายตำรวจก็ต้องมีหน้าที่บังคับใช้กฎหมายให้มีประสิทธิภาพ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password