ดีอีเอสตั้ง ผบ.ตร. นั่งเก้าอี้ ปธ. อนุ ก.ก.ปราบอาชญากรรมเทคโนโลยี

ผบ.ตร. ได้รับแต่งตั้งจาก รมต.ดีอีเอส ขึ้นแท่น ปธ.อนุกรรมการขับเคลื่อนการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี คาดคดีโกงลดลงแน่

พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เปิดเผยว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เป็น ได้รับแต่งตั้งจาก รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะ ปธ.กก.ป้องกันปราบปรามและแก้ไขปัญหาการเผยแพร่ข้อมูลเท็จทางสื่อสังคมออนไลน์ ให้ดำรงตำแหน่ง ปธ.อนุกรรมการขับเคลื่อนการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พร้อมกันนี้ ยังได้แต่งตั้งปลัดกระทรวงดีอีเอส และ พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร เป็นที่ปรึกษา รวมทั้งผู้แทนสมาคมธนาคารเข้าร่วมในคณะทำงาน

โดยมีอำนาจหน้าที่สำคัญ เช่น หารือร่วมหน่วยงานเกี่ยวข้องในการปฏิบัติตาม พ.ร.ก. มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. 2566 การเปิดเผยหรือแลกเปลี่ยนข้อมูล การแจ้งข้อมูลหลักฐาน การกำหนดเหตุอันควรสงสัย หรือการปฏิบัติอื่นใดตามกฎหมาย สร้างภูมิคุ้มกันให้หน่วยงานรัฐ ภาคเอกชน นำไปเผยแพร่ ทั้งนี้ เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นจะจัดการประชุมอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง  

ซึ่ง สตช.ให้ความสำคัญการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีตามนโยบายรัฐบาลมาต่อเนื่อง ทั้งมิติการปราบปราม และจับกุมเครือข่ายผู้กระทำผิดจำนวนมาก โดยเฉพาะแก๊งมิจฉาชีพที่ส่ง SMS ลิงก์ดูดเงิน พร้อมของกลางรถโมบายเคลื่อนที่ อุปกรณ์ส่งสัญญาณต่างๆ พร้อมกันนี้ ในช่วงระหว่างวันที่ 15-31 พ.ค.66 ยังมีแผนระดมกวาดล้างอาชญากรรมออนไลน์  

เชื่อว่าคำสั่งดังกล่าว จะช่วยให้การป้องกันปราบปรามอาชญากรรมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะมิติการบูรณาการทำงานร่วมกัน ที่จะมีการขับเคลื่อนประชุมร่วมกันอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง เชื่อว่าจะช่วยทำให้คดีอาชญากรรมออนไลน์ลดลงต่อเนื่อง ประชาชนถูกหลอกหลวงน้อยลง” โฆษก สตช. ระบุ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password