“กก.-พท.” ประสานเสียง เก้าอี้ประธานสภาฯ ต้องได้ข้อยุติ หลัง 30 พ.ค.นี้

“ก้าวไกล” ดีเดย์ 30 พ.ค. ชี้ขาดเก้าอี้ “ประธานสภา” หลัง 8 พรรคนัดถกด่วน ขณะที่ เพื่อไทย ปัดใช้ตำแหน่ง ‘ประธานสภา’ ต่อรองเก้าอี้รมต. ลั่นไม่คิดสร้างเงื่อนไขให้การขับเคลื่อนรัฐบาลติดขัด

วันที่ 27 พ.ค.2566 นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (กก.) และว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี มีชื่อเป็นแคนดิเดตประธานสภาของพรรคก้าวไกล ว่า เรื่องนี้พรรคก้าวไกลยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน การพูดคุย น่าจะเป็นหลังวันที่ 30 พ.ค. ซึ่งจะมีการจัดประชุมร่วมกันของ 8 พรรคการเมืองที่พรรคประชาชาติ เพื่อหารือถึงแนวทางและแผนงานการทำงานร่วมกันหลังการลงนาม MOU หลังจากนั้นน่าจะมีความชัดเจนในเรื่องตัวประธานสภามากขึ้น ว่าจะเป็นของพรรคใด โดยทุกอย่างต้องจบลงที่เวทีการเจรจาและหาทางออกร่วมกัน

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย ออกมาระบุประเด็นแย่งชิงเก้าอี้ประธานสภา เป็นเกมที่พรรค พท. ต้องการใช้ต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี ว่า ไม่เป็นความจริง พรรค พท. ไม่คิดเอาตำแหน่งประธานสภามาเป็นเงื่อนไข ต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี เพราะเป็นคนละส่วนกัน ซึ่งเก้าอี้รัฐมนตรีเป็นฝ่ายบริหารที่พรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 8 พรรค ต้องมาหารือตกลงร่วมกัน โดยมีธรรมเนียมเรื่องการนำเก้าอี้ ส.ส. ที่แต่ละพรรคได้มาเกลี่ยกัน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย รวมถึงต้องคำนึงถึงความเหมาะสมของตัวบุคคลในภารกิจนั้นๆ ด้วย ไม่ใช่จะเอาแค่เก้าอี้มาเป็นตัวชี้วัดอย่างเดียว

“เรื่องนี้ทางพรรคร่วม คงต้องมีการหารือเพื่อให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย เพื่อให้การทำงานของรัฐบาลจะได้เดินหน้าอย่างราบรื่น พรรค พท. มีประสบการณ์ ไม่คิดจะเอาตำแหน่งฝ่ายนิติบัญญัติ มาเป็นเงื่อนไขในการต่อรองจนกระทบการทำงานของฝ่ายบริหารแน่ เพราะบ้านเมืองประสบปัญหามานาน เราต้องได้รัฐบาลที่กลมเกลียวไปแก้ไขปัญหาให้ประชาชน ยืนยันเราไม่คิดที่จะเป็นคนสร้างเงื่อนไขให้การขับเคลื่อนรัฐบาลติดขัดแน่นอน” นายประเสริฐ กล่าว

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password