“ดีอีเอส” จับมือ “ก.ล.ต.” รุกกวาดล้าง “เว็บ-โซเซียล”หลอก ลงทุนออนไลน์

“ดีอีเอส- ก.ล.ต.” หารือแนวทางการแก้ไขปัญหาหลอกลวงการลงทุนออนไลน์ ผ่านโซเชียลมีเดีย พร้อมแนะนำประชาชนตรวจสอบรายชื่อ ที่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ก่อนการลงทุนทุกครั้งผ่านแอพพลิเคชัน SEC Check First

วันที่ 10 ต.ค.2565 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม( ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ดีอีเอส ได้หารือร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อแก้ไขปัญหาหลอกลวง การลงทุนออนไลน์ผ่านโซเชียลมีเดีย รวมทั้ง การระดมทุนที่ผิดกฎหมาย เช่น การให้บริการชักชวนคนมาลงทุน ขายหลักทรัพย์  โดยจะจัดตั้งคณะทํางานร่วมกับทางก.ล.ต ในการติดตามบัญชีเฟซบุ๊ค หรือ เว็บไซต์ต่างๆ เพื่อวางแนวทางป้องกันปราบปรามปิดกั้นเว็บไซต์ที่หลอกลวงการลงทุนในช่องทางต่างๆ ที่ไม่ได้รับการอนุญาติจาก ก.ล.ต. หากพบจะถูกดําเนินคดี และปิดกั้นแอคเคานท์ หรือเว็บไซต์โดยทันที เพื่อลดผลกระทบความเสียหายของประชาชน

น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า พร้อมให้ความร่วมมือกับดีอีเอส โดยหลังจาก ได้รับแจ้ง เบาะแสเกี่ยวกับการเผยแพร่ข้อความโฆษณาชวนเชื่อและชักชวนให้ประชาชนลงทุนในลักษณะหลอกลวงผ่านช่องทางออนไลน์ และสื่อสังคมออนไลน์ (โซเชียลมีเดีย) ที่อาจเข้าข่ายเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และอาจก่อ ให้เกิดความ เสียหายกับประชาชน ทาง ก.ล.ต. ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงและนำรายชื่อขึ้นไว้บนเว็บไซต์ ก.ล.ต. เพื่อแจ้งเตือน ประชาชนให้ระมัดระวังการลงทุนหรือทำธุรกรรมการเงิน รวมถึงการเก็บเอกสาร หลักฐานเพื่อนำส่ง ให้กับดีอีเอส ได้ดำเนินการต่อไป

“กรณีที่ ก.ล.ต. ตรวจพบว่ามีการกระทำอันเข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมายภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. เช่น พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ผู้กระทำผิดอาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งมีโทษทั้งจำคุกและปรับ และหากเข้าข่ายการกระทำที่อาจผิดกฎหมายอื่น ก.ล.ต. มีกระบวนการในการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ประชาชนสามารถตรวจสอบรายชื่อบุคคลที่แนะนำการลงทุน ผู้ประกอบธุรกิจ หรือหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ได้ที่แอพพลิเคชัน SEC Check First และเว็บไซต์ ก.ล.ต.” เลขาฯ ก.ล.ต.กล่าว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password