“สรรพากร”ไล่ล่าหนีภาษี-เงินนอกกฎหมาย ตามติด “เงินฝาก-สินทรัพย์” นอกประเทศ

กรมสรรพากร เตรียมจัดทำกฎหมาย แลกเปลี่ยนข้อมูล เงินฝาก กับ องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ โอซีดี เพื่อ ป้องกันเงินนอกกฎหมาย ไม่ให้เลี่ยงภาษี

วันที่ 7 ก.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน จากกระทรวงการคลังว่า กรมสรรพากร กำลังอยู่ระหว่างจัดทำกฎหมายรองรับการขยายความร่วมมือแลกเปลี่ยนข้อมูลที่ไม่ใช่ภาษี เช่น ข้อมูลการฝากเงิน ทรัพย์สินในต่างประเทศ กับหน่วยงานสรรพากร ระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นการดำเนินการตามข้อตกลงระหว่างประเทศของ องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ การจัดเก็บรายได้ ป้องกันเงินนอกกฎหมาย และไม่ให้เกิดการหลบเลี่ยงภาษีจากกลุ่มผู้มีรายได้ที่อยู่นอกประเทศ หรือ มีการนำเงินออกไปต่างประเทศเพื่อเลี่ยงการตรวจสอบ

ทั้งนี้ กรมสรรพากรได้นำข้อตกลงดังกล่าวเสนอต่อรัฐสภาและผ่านความเห็นชอบไปแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะมีการเปิดรับฟังความเห็นต่อการจัดทำร่างกฎหมาย และเสนอต่อสภาเพื่อเข้าสู่กระบวนการพิจารณาออกกฎหมาย โดยหากผ่านความเห็นชอบ จะมีการออกเป็น พ.ร.บ. เพื่อให้มีผลบังคับใช้ได้ภายในปีงบประมาณ 2566

“หากทำสำเร็จจะช่วยป้องกันการหลบเลี่ยงภาษี และเงินนอกกฎหมายได้มาก เพราะหลายประเทศ เช่น เกาะบริติช เวอร์จิน ที่เป็นสวรรค์นักลงทุนก็เข้ามาเป็นสมาชิกของโออีซีดีแล้ว หากความร่วมมือดังกล่าวมีผลบังคับใช้ สถาบันการเงินต่างประเทศที่มีคนไทยฝากเงินอยู่จะต้องรายงานข้อมูลการฝากเงินของคนไทยไปให้สรรพากรของประเทศต้นทางก่อนที่จะแจ้งกลับมาให้กรมสรรพากรไทยรับทราบ” รายงานข่าว ระบุ

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password