“เศรษฐา” เผย “CEO DP World ” สนใจลงทุน “แลนด์บริดจ์” จ่อลงพื้นที่ไทยดูสถานที่จริง


นายกฯ สรุปภารกิจ ระหว่างร่วมประชุม ‘ WEF ’ เมืองดาวอส คุย ‘บิ๊กธุรกิจ’ หลายคณะ หารือ ‘นายกฯเบลเยียม’ บินตรงกรุงบรัสเซลส์มาไทย เผย ‘ CEO DP World ‘ สนใจลงทุนแลนด์บริดจ์ จ่อลงพื้นที่ไทยดูสถานที่จริง

วันที่ 17 ม.ค.2567 ที่เมืองดาวอส สมาพันธรัฐสวิส นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยถึงภารกิจ ในการเข้าร่วมประชุม World Economic Forum (WEF) 2024 ว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีมากกว่า 5 ภารกิจโดยตน ได้พูดถึงเรื่องของประเทศไทย ที่มีนโยบายในการก้าวไปข้างหน้า และยุทธศาสตร์ของประเทศ ซึ่งเป็นเรื่อง การกระตุ้นเศรษฐกิจ และยืนยันว่าไทยพร้อมเปิดประเทศและเปิดรับการลงทุนในทุกมิติ ได้มีการพูดถึงโครงการแลนด์บริดจ์  เพื่อให้ความมั่นใจว่ารัฐบาลไทย จะทำให้การเข้าถึงธุรกิจง่ายขึ้น เพราะได้ให้ความสำคัญ เป็นอันดับต้นๆ ส่วนตัวเห็นว่าเป็นเรื่องดีที่มีนักธุรกิจหลายภาคส่วนหลั่งไหลเข้ามา และได้สอบถามเกี่ยวกับเรื่องของประเทศไทย 

สำหรับการหารือกับแบงค์ออฟอเมริกา เป็นแบงค์ขนาดใหญ่ มีสำนักงานขนาดใหญ่อยู่ที่ประเทศไทย ได้พูดคุยว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง ให้บริษัทไทยไปลงทุนในต่างประเทศ  โดยจะทำโรดโชว์ร่วมกัน เอาประเทศไทยไปพูดในเวทีโลกในหลายหลายมิติ ส่วนการหารือกับนายกรัฐมนตรีเบลเยียม ถึงเส้นทางการบินตรงกรุงบรัสเซลส์มายังประเทศไทย โดยหลังจากนี้ ตนจะไปหารือกับ บริษัท การบินไทยฯ รวมถึงประเด็นการยกระดับพาสปอร์ตไทย ให้ทำวีซ่าเข้ามาในประเทศยุโรปง่ายขึ้น ซึ่งนายกฯเบลเยียม ได้รับพิจารณา  ขณะเดียวกันยังมีการพูดคุยกันถึงเรื่องเอฟทีเอโดยการเจรจาเป็นไปได้ด้วยดี เนื่องจากอียูมีสำนักงานใหญ่อยู่ ที่กรุงบรัสเซลส์ เป็นแทรดดิ้งพาทเนอร์ ใหญที่สุดของประเทศไทย 

นายกฯ ยังกล่าวถึงการหารือกับ Sultan Ahmed bin Sulayem, Group Chairman and CEO บริษัท DP World  ได้แสดงเจตจำนงชัดเจนสนใจจะมาลงทุนโครงการแลนด์บริดจ์ ซึ่งตนได้เชิญให้เดินทางมาประเทศไทยเจราจาในรายละเอียดอีกครั้ง และจะลงไปในสถานที่จริงด้วย โดย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม จะพาไปด้วยตนเอง ถือเป็นสัญญาณที่ดีมาก โดยได้นำเสนอโครงการแลนด์บริดจ์ในวงกว้าง ซึ่งหลายคนแสดงความสนใจ และมีการนัดหมายพบปะหารือกันอีกครั้งในโอกาสต่อไป  

ขณะเดียวกันยังได้หารือกับ ผู้บริหารธนาคาร HSBC รายใหญ่ ซึ่งอยากเข้าไปทำงานร่วมกับประเทศไทยมาก จึงจะทำโรดโชว์ ร่วมกัน  และพูดคุยกับ อธิบดี WIPO (องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก ) ถึงการแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิบัตร และทรัพย์สินทางปัญญา ไทยพร้อมร่วมมือผลักดันแก้ไขปัญหาดังกล่าว นอกจากนี้ ตนยังได้พบกับ Mr.Avie Glazer  ประธานร่วมของสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด โดยได้พูดคุยอยากนำทีมฟุตบอลมาเตะที่ประเทศไทยอีกครั้ง เพราะมีแฟนบอลที่เมืองไทยจำนวนมาก.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password