เควิชั่นแนะบีคอน ร่วมลงทุน “อโลดอกเตอร์” สตาร์ทอัพ Telemedicine ชั้นนำของอินโดนีเซีย 

เควิชั่น แนะนำ บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัลบริษัทในเครือธ.กสิกรไทยร่วมลงทุนใน “อโลดอกเตอร์”  (Alodokter) สตาร์ทอัพด้านการแพทย์ทางไกล(Telemedicine) ชั้นนำในอินโดนีเซียตั้งเป้าหมายเป็นแพลตฟอร์มนำเสนอบริการด้านสุขภาพที่ครบวงจรด้วยเครือข่ายแพทย์มากถึง  80,000 ราย และฐานสมาชิกโตกว่า 200 เท่า ในช่วง 3ปี

นายภัทรพงศ์ กัณหสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย และประธานกรรมการ กสิกร วิชั่น (เควิชั่น) เปิดเผยว่า ภาพรวมของตลาดเทคโนโลยีด้านสุขภาพ (Healthcare echnology หรือ Healthtech) ในอินโดนีเซียถือว่าเป็นอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพสูง เติบโตต่อเนื่อง ซึ่งมีปัจจัยหนุนจากจำนวนประชากรที่มากเป็นอันดับ 4 ของโลกหรือมีจำนวนประชากรประมาณ 225 ล้านคน  การให้บริการของ Alodokter เข้ามาแก้ปัญหาพื้นฐานเกี่ยวกับการให้บริการด้านสุขภาพ ที่บุคลากรทางการแพทย์มีการกระจุกตัวอยู่ในเมืองใหญ่ ผู้ใช้บริการจึงเข้าถึงได้ยากในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งการให้บริการ Healthtech จะเข้ามามีส่วนช่วยในการแก้ปัญหานี้

โดยปี 2566 คาดการณ์การเติบโตของรายได้ของ Healthtech ที่ 1.27 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4.6 หมื่นล้านบาท โดยมีบริการด้านสุขภาพทางไกล (Telehealth) เป็นธุรกิจหลักที่เติบโตรวดเร็วในกลุ่มอุตสาหกรรม 

เควิชั่น จึงได้แนะนำ บีคอนให้ร่วมลงทุนใน  Alodokter สตาร์ทอัพผู้ให้บริการแพทย์ทางไกล(Telemedicine) แบบครบวงจรในอินโดนีเซีย ซึ่งให้บริการด้านการให้ข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพและอาการเจ็บป่วยต่างๆ การให้บริการปรึกษาแพทย์ออนไลน์  การรับจองคิวนัดพบแพทย์ในสถานพยาบาลทั้งรัฐและเอกชน รวมถึงการซื้อยาและเวชภัณฑ์ โดยมีช่องทางการชำระค่าบริการที่หลากหลาย อีกทั้งยังนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันสุขภาพที่ช่วยให้ผู้ป่วย ได้รับบริการด้านสุขภาพที่สะดวกสบายและราคาไม่แพง

ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการ Alodokter ในอินโดนีเซียผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือ และเว็บไซต์ กว่า 30 ล้านคน การลงทุนครั้งนี้ จะเป็นโอกาสให้ธนาคารส่งมอบบริการทางการเงินแก่ผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์ม Alodokter ทั้งการนำเสนอสินเชื่อสำหรับแพทย์และบุคคลทั่วไป รวมถึงผู้ประกอบการโรงพยาบาล คลินิก ร้านขายยาเพื่อใช้ในการขยายธุรกิจ อีกทั้งยังมีการให้บริการภาคธุรกิจในเรื่องระบบบัญชีเงินเดือนและระบบธุรกรรมรับชำระเงิน (Payment Channel) 

นายนาธาเนียล ไฟบิส ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอโลดอกเตอร์ (Alodokter) กล่าวว่าการให้บริการของแพลตฟอร์ม Alodokter ทำให้ผู้ใช้งานไม่ต้องเดินทางไปสถานพยาบาล ซึ่งช่วยลดต้นทุนด้านค่ารักษาพยาบาล นอกจากนี้ การพบแพทย์ผ่านแพลตฟอร์มได้ส่งผลให้ค่าเบี้ยประกันสุขภาพมีราคาถูกลงเนื่องจากการวิเคราะห์โรคเบื้องต้นเป็นผลดีกับ  อัตราการเบิกค่าสินไหมทดแทน และความสามารถในการแข่งขันทางด้านราคา จึงนับว่าเป็นโอกาสทางธุรกิจสำหรับ Alodokter ในการนำเสนอประกันสุขภาพที่มีราคาถูกและเข้าถึงง่ายในอนาคต 

สำหรับความร่วมมือทางธุรกิจในครั้งนี้ ซึ่งได้รับการแนะนำจากเควิชั่น มีความมั่นใจว่าการได้ร่วมลงทุนกับบีคอนจะเป็นการสนับสนุนให้สามารถให้บริการผู้ป่วยหลายล้านคนในอินโดนีเซียและไทยได้ดีมากยิ่งขึ้นโดยเควิชั่นได้แนะนำ บีคอน ให้เป็นผู้ร่วมลงทุนรายล่าสุดของ Alodokter ซึ่งได้รับความสนใจกลุ่มทุนนานาชาติ ไม่ว่าจะเป็น Softbank Ventures, Sequis, Golden Gate Ventures, Philips, Heritas MDI Ventures, Samsung Ventures และ Hera Capital.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password