สรุปข่าวเด่นเศรษฐกิจในรอบสัปดาห์ วันที่13 ส.ค.-19 ส.ค.2565

รมว.ท่องเที่ยว เห็นด้วยสร้างสะพานไปเกาะสมุย
วันที่ 13 ส.ค. พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เผยถึงเวลาสร้างสะพานข้ามเกาะสมุยแล้ว เพื่อเพิ่มรายได้และโอกาสทางการท่องเที่ยวให้ไทย หลังจาก ร่วมประชุมหารือกับส่วนราชการ เอกชน จ.สุราษฎร์ธานี และเกาะสมุย ถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวบนเกาะสมุย รวมถึงการพัฒนาการท่องเที่ยวในพื้นที่ การสร้างสะพานข้ามมายังเกาะสมุย เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว อันจะช่วยเพิ่มรายได้เข้าประเทศ ซึ่งมีหลายเรื่องที่น่าสนใจ เช่น เกาะสมุย จะพัฒนาให้เป็น Wellness Destination หรือเป็น Green Destination ซึ่งตนจะส่งเรื่องให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่มาเก็บข้อมูลไปศึกษาต่อไป ส่วนการสร้างสะพานข้ามไปยังเกาะสมุย ไม่ว่าจะเป็นจากอำเภอดอนสัก หรือ อำเภอขนอม เป็นหน้าที่ของกระทรวงคมนาคม เบื้องต้นได้มีการศึกษาเรื่องนี้แล้ว และพบว่ามีความคุ้มค่าต่อการลงทุน ซึ่งในอดีตอาจไม่คุ้มค่า แต่ปัจจุบันพบว่ามีความคุ้มค่า เพราะสมุยมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางเข้ามา สามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวได้ไม่ต่ำกว่า 50,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งการท่องเที่ยวถือเป็นรายได้หลักของชาวเกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า หากมีสะพานข้ามเกาะสมุยก็จะส่งผลดีถึงบนฝั่งแผ่นดินใหญ่ด้วย

แบงก์รัฐตรึงดอกเบี้ย บรรเทาความเดือดร้อนลูกค้า
วันที่ 13 ส.ค.65 ฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ในฐานะประธานกรรมการสมาคมสถาบันการเงินของรัฐ (สงร.) เปิดเผยว่า จากการประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) 0.25% ต่อปี จาก 0.50% ต่อปีเป็น 0.75% ต่อปี เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2565 ที่ผ่านมา ล่าสุด นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เล็งเห็นว่าในภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสำหรับสถาบันการเงิน อาจส่งผลกระทบต่อรายได้ของประชาชนและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ดังนั้น จึงได้มอบนโยบายให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ดูแลลูกค้า ทั้งในส่วนลูกค้ารายย่อย ภาคธุรกิจ รวมถึงผู้ส่งออก ให้ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวให้น้อยที่สุด โดยสมาคมสถาบันการเงินของรัฐ และสถาบันการเงินสมาชิก พร้อมดำเนินการตามนโยบายดังกล่าว โดย ธอส. จะตรึงอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อที่อยู่อาศัยให้กับลูกค้าในระดับปัจจุบันต่อไปจนถึงสิ้นปี 2565 และจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากตามความเหมาะสมกับสภาวะตลาดเพื่อรักษาสภาพคล่องให้กับธนาคารในการนำเงินไปปล่อยสินเชื่อให้กับประชาชนที่ต้องการมีบ้านได้ต่อไป

นายกฯ ประชุมติดตามความคืบหน้าโครงการสำคัญอีอีซี
วันที่ 14 ส.ค.65 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ ยืนยันรัฐบาลรับฟังข้อเสนอป้องกันผลกระทบจากการพัฒนาอีอีซี เน้นย้ำขับเคลื่อนโครงการเชิงยุทธศาสตร์เศรษฐกิจ ควบคู่การดูแลสังคม ประชาชนในพื้นที่ได้ประโยชน์ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ให้ความสำคัญและกำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ดำเนินการขับเคลื่อน อีอีซี ควบคู่ไปกับการรับฟังข้อเสนอแนะหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อดูแลสังคม สิ่งแวดล้อม และการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ให้ได้รับประโยชน์จากโครงการพัฒนาต่าง ๆ ทั้งนี้ รัฐบาลได้รับรายงานการพิจารณาการศึกษา พร้อมข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการการแก้ไขปัญหาความยากจนและความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา เรื่องแนวทางการเฝ้าระวังและป้องกันผลกระทบทางสังคม สิ่งแวดล้อมและสุขภาพในระดับท้องถิ่น กรณีอีอีซี และได้ให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) รับเรื่องไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ข้อเสนอแนะได้ไปสู่การปฏิบัติ

“ไทย-มาเลเซีย” ทดลองเดินขบวนรถไฟขนส่งสินค้าเชื่อมโยง 3 ชาติ
วันที่ 15 ส.ค.65 นิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย และ Mr. Mohd. Rani Hisham bin Abdul Aziz ผู้ว่าการรถไฟมาเลเซีย ร่วมเป็นสักขีพยาน ในพิธีทดลองเดินขบวนรถสินค้าคอนเทนเนอร์ระหว่าง การรถไฟแห่งประเทศไทย กับ การรถไฟมาเลเซีย ผ่านเส้นทางเดินรถสายใหม่ จากปาดังเบซาร์ (ฝั่งมาเลเซีย) ถึง จ.หนองคาย และ เชื่อมต่อไปยังสถานีท่านาแล้งใน ประเทศลาว เพื่อสนับสนุนการส่งออกสินค้าผ่านแดน และเชื่อมโยงการขนส่งสินค้าผ่านทางรถไฟของทั้ง 3 ประเทศ ถือเป็นหนึ่งในความสำเร็จของ ทั้ง 2 ประเทศ ที่สนับสนุนให้มีการขนส่งสินค้าทางรถไฟ และสร้าง Landbridge เส้นทางใหม่ เชื่อมต่อการขนส่งสินค้าทางรางจากประเทศมาเลเซีย ถึงไทย และส่งต่อไปที่ประเทศลาว โดยจะขนส่งสินค้าด้วยตู้คอนเทนเนอร์ วางบนแคร่จำนวน 10 แคร่ ความยาว 20 ตู้ บรรทุกน้ำหนัก 62 ตัน/เที่ยว อัตราค่าขนส่งแบบเหมาขบวนรถไปกลับเที่ยวละ 320,800 บาท ซึ่งเป็นอัตราการขนส่งที่ประหยัด และคุ้มค่าเมื่อเทียบกับการขนส่งสินค้าประเภทอื่น อีกทั้งยังสามารถอำนวยความสะดวกทั้งในด้านปริมาณการขนส่งได้ครั้งละจำนวนมาก และช่วยลดระยะเวลาการเดินทางได้เป็นอย่างดี

กสิกรไทยจับมือ 4 พันธมิตรติดโซลาร์รูฟให้ประชาชนฟรี 5 แสนหลัง
วันที่ 15 ส.ค.65 พิพิธ เอนกนิธิ กก.ผจก.ธนาคารกสิกรไทย จับมือการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย บริษัท พีอีเอ เอ็นคอม สมาร์ท โซลูชั่น จำกัด บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) และบริษัท อินโนพาวเวอร์ จำกัด เดินหน้า GO GREEN Together เปิดตัวโครงการ SolarPlus ติดตั้งโซลาร์รูฟให้แก่ประชาชนฟรี เพื่อผลิตและขายไฟฟ้าเป็นครั้งแรกในไทย ตั้งเป้า 500,000 หลังทั่วประเทศ ภายใน 5 ปี โดย SolarPlus เป็นโครงการที่สนับสนุนให้คนไทยใช้พลังงานสะอาด เพื่อตอบโจทย์คนที่สนใจอยากติดตั้งโซลาร์รูฟ แต่ยังลังเลเพราะต้องใช้เงินลงทุนสูง ระยะเวลาคืนทุนนาน และมีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา ทั้งนี้ธนาคารฯ ได้ให้การสนับสนุนสินเชื่อแก่ บริษัท พีอีเอ เอ็นคอม สมาร์ท โซลูชั่น จำกัด เพื่อใช้ลงทุนติดตั้งและบำรุงรักษาโซลาร์รูฟให้แก่ประชาชนที่ร่วมโครงการ และธนาคารฯ ยังรับซื้อไฟฟ้าที่ผลิตได้ทั้งหมดที่เหลือจากการใช้งานของบ้านที่ร่วมโครงการนี้ เพื่อนำมาใช้ในเครือธนาคารกสิกรไทย ซึ่งถือเป็นหนึ่งกิจกรรมการใช้พลังงานสะอาดเพื่อเพิ่ม Carbon Handprint ให้กับองค์กร

พาณิชย์ รับทราบต้นทุนสูง แต่ยังไม่ให้ขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
วันที่ 15 ส.ค.65 วัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ย้ำจุดยืน ทราบถึงปัญหาต้นทุนกระทบต่อการผลิต แต่ยังไม่ให้ขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็น 8 บาท/ซองตามที่ขอมา โดยจะพิจารณาเป็นรายๆ อยู่บนหลักการ วิน-วิน โมเดล ที่ผู้ประกอบการต้องยังคงผลิตและจำหน่ายต่อไปได้ ผู้บริโภคได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาอย่างรอบด้านเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย และปัจจุบันยังไม่มีการอนุญาตให้ปรับราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแต่อย่างใด หากพบว่าผู้ประกอบการ ห้างร้าน ร้านค้าต่างๆ รายใดมีการฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าราคาแพงเกินสมควร หรือ กักตุนสินค้า จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และการจำหน่ายสินค้าไม่ว่าจะช่องทางใด ต้องแสดงราคาอย่างชัดเจนเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับทราบก่อนตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท ทั้งนี้จะได้มีการเพิ่มความเข้มข้นในการติดตามการจำหน่ายสินค้ายิ่งขึ้น หากพบเห็นพฤติกรรมดังกล่าว สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

คลังดึง 47 หน่วยงานรัฐ ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการฯ เป้าหมาย 13-15 ล้านคน
วันที่ 16 ส.ค.65 อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เป็นสักขีพยานการลงนามร่วมกับ 47 หน่วยงานรัฐ เพื่อรับลงทะเบียนและตรวจสอบคุณสมบัติความเป็นผู้มีรายได้น้อย เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ลงทะเบียนมีคุณสมบัติเป็นผู้มีรายได้น้อยตัวจริง ควรได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐ ตลอดจนเป็นการช่วยให้รัฐบาลใช้งบประมาณได้อย่างมีประสิทธิภาพในการจัดสรรสวัสดิการให้แก่ผู้ที่ต้องการได้รับความช่วยเหลืออย่างแท้จริง ดังนั้นคลังจึงได้ปรับปรุงฐานข้อมูลผู้มีรายได้น้อยให้เป็นปัจจุบัน ล่าสุดมีผู้ใช้บัตร 13.3 ล้านคน ปัจจุบันใช้เงินอุดหนุน 4,000 ล้านบาทต่อเดือน กระทรวงการคลัง พร้อมแบงก์รัฐ และหน่วยงานอื่น 37 หน่วยงาน แบ่งเป็นหน่วยงานรับลงทะเบียน เช่น ธนาคารออมสิน ธ.ก.ส. ธนาคารกรุงไทย กรมบัญชีกลาง สำนักงานเขต และหน่วยตรวจสอบคุณสมบัติ เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย และ สมาคมธนาคารไทย ทั้งนี้ ผู้มีรายได้น้อยทั้งรายเก่าและรายใหม่ ต้องมาลงทะเบียนใหม่ทั้งหมด กลุ่มเป้าหมาย 13-15 ล้านคน ต้องไม่มีบัตรเครดิต รายได้ต่อปีไม่เกิน 1 แสนบาท หรือ หารเฉลี่ยทุกคนในครอบครัวไม่เกิน 1 แสนบาท

ธปท.เผยไตรมาส 2 ธนาคารพาณิชย์ สภาพคล่องสูง
วันที่ 16 ส.ค.65 สุวรรณี เจษฎาศักดิ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยผลการดำเนินงานของระบบธนาคารพาณิชย์ไตรมาส 2/2565 ว่า ระบบธนาคารพาณิชย์มีความเข้มแข็ง โดยมีเงินกองทุน เงินสำรองและสภาพคล่องอยู่ในระดับสูง สามารถทำหน้าที่เป็นกลไกสำคัญในการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อรองรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในระยะถัดไป ธนาคารพาณิชย์ยังให้ความช่วยเหลือลูกหนี้และบริหารจัดการพอร์ตสินเชื่อเพื่อดูแลคุณภาพสินเชื่อโดยรวมอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ผลประกอบการปรับดีขึ้นจากปีก่อน โดยหลักจากการเติบโตของสินเชื่อที่ทำให้รายได้ดอกเบี้ยสุทธิเพิ่มขึ้น ประกอบกับค่าใช้จ่ายสำรองที่ลดลง โดยระบบธนาคารพาณิชย์มีเงินกองทุนทั้งสิ้น 3,076.6 พันล้านบาท คิดเป็นอัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง(BIS ratio) ที่ร้อยละ 19.6 เงินสำรองอยู่ในระดับสูงที่ 909.6 พันล้านบาท โดยอัตราส่วนเงินสำรองที่มีต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพ (NPL coverage ratio) อยู่ที่ร้อยละ 166.6 และอัตราส่วนสินทรัพย์สภาพคล่องเพื่อรองรับกระแสเงินสดที่อาจไหลออกในภาวะวิกฤต (Liquidity Coverage Ratio: LCR) อยู่ที่ร้อยละ 185.5

แพงสุดเป็นประวัติการณ์!! ‘ไข่ไก่’ ปรับราคา 3.60 บาท/ฟอง
วันที่ 16 ส.ค.65 เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกอบด้วย สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว จำกัด, สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี จำกัด, สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่เขียงใหม่-ลำพูน จำกัด และสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ลุ่มแม่น้ำน้อย จำกัด ออกประกาศแจ้งสมาชิกสหกรณ์และเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ ปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม 10 สตางค์/ฟอง หรือ 3 บาท/แผง (30 ฟอง) จาก 3.50 บาท เป็น 3.60 บาท/ฟอง สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้ไข่ไก่คละ และไข่ไก่เบอร์ทุกเบอร์ ปรับขึ้นอีก 3 บาท/แผง 30 ฟอง เริ่มวันที่ 17 สิงหาคม 2565 เป็นต้นไป ทั้งนี้ นับเป็นการปรับรอบที่ 2 ของเดือนสิงหาคม จากครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ที่ผ่านมา

ผู้ผลิต 5 ยี่ห้อ “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” ยื่นพาณิชย์ขอขึ้นราคา
วันที่ 16 ส.ค.65 ผู้ประกอบการบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 5 บริษัท เข้าพบและยื่นหนังสือต่อ นายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ขอให้เร่งรัดกระบวนการพิจารณาเรื่องที่ผู้ประกอบการขอขึ้นราคาสินค้า ซองละ 2 บาท จากเดิม 6 บาทเป็น 8 บาท โดยระบุว่าเป็นการขอปรับขึ้นราคาครั้งแรกในรอบ 14 ปี จากการปรับขึ้นราคาครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2551 โดยก่อนหน้านี้ ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 5 ประกอบด้วย มาม่า, ไวไว, ยำยำ, ซื้อสัตย์ และ นิสชิน ซึ่งเป็นบริษัทเจ้าหลักในตลาด ได้แถลงร่วมกันถึงต้นทุนที่แท้จริง และระบุว่าหากจะพบกันครึ่งทางคือขึ้นให้ 1 บาท ก็ไม่น่าจะมีประโยชน์นัก เพราะต้นทุนวัตถุดิบปรับตัวสูงกว่านั้นมาก โดยบางบริษัท เช่น ยำยำ ขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี ส่วนรายใหม่อย่าง ซื่อสัตย์ ก็ขาดทุนเช่นกัน ขณะที่ มาม่า ผู้ครองส่วนแบ่งรายใหญ่ และเป็นหัวหอกหลักในการขอขึ้นราคา ให้ข้อมูลว่า ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา วัตถุดิบขึ้นราคาทั้งหมดและอยู่นอกเหนือปัจจัยควบคุม ทั้งแป้งสาลีที่กระทบจากสงคราม จากที่เคยซื้อได้ 250 บาทต่อถุง ขึ้นเป็น 500 กว่าบาทต่อถุง นอกจากนี้ ยังมีน้ำมันปาล์ม ที่ขึ้นราคามา 3 เท่าตัว ซึ่งวัตถุดิบสองตัวนี้ทำให้ต้นทุนขึ้นมา 1 บาทกว่าๆ ยังไม่รวมวัตถุดิบเครื่องปรุงอย่าง พริก หอม กระเทียม ที่ขึ้นมา 35% ค่าแพ็กเกจที่ปรับขึ้นมาอีก 12-15 % ยังไม่นับรวมค่าแรงที่จะปรับขึ้นอีก 5-8%

ครึ่งวันแรกงวด 1 ก.ย. “สลากดิจิทัล” ขายแล้ว 4.8 ล้านใบ
วันที่ 17 ส.ค.65 ลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล รายงานยอดจำหน่ายสลากดิจิทัล วันแรกของงวดออกรางวัล 1 กันยายน 2565 เมื่อเวลา 12.00 น. จำนวน 4,850,959 ใบ จากจำนวน 10,323,000 ฉบับ ขณะที่จำนวนผู้ซื้อสลาก 590,616 คน
ทั้งนี้ สำนักงานสลากฯ ยังไม่ได้บรรจุร้านผู้พิการเข้าไปในระบบจำหน่ายสลากดิจิทัล บนแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” เนื่องจากอยู่ระหว่างปรับระบบให้รองรับสลากโควตาที่มาจากสมาคมคนพิการโดยตรง แต่ได้เพิ่มออฟชัน “ลดราคา” เพื่อเป็นเครื่องมือสำหรับผู้ค้าสลากดิจิทัล สามารถลดราคาจำหน่ายต่ำกว่า 80 บาทในวันออกรางวัล เนื่องจากมีระยะเวลาจำหน่ายน้อยลง ส่วนผลการออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 16 สิงหาคม 2565 โดยมีผู้ถูกรางวัลที่ 1 จากการซื้อสลากดิจิทัล 1 คน โดย ซื้อชุด 9 ใบ ได้รับเงินรางวัล 54 ล้านบาท

คลังยืนยันกองทุนน้ำมันฯ ชำระหนี้เอง ไม่เป็นภาระงบฯ-ปชช.
วันที่ 17 ส.ค.65 จินดารัตน์ วิริยะทวีกุล โฆษกสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อความเกี่ยวกับร่างพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. …. (ร่าง พ.ร.ก.ฯ) วงเงิน 1.5 แสนล้านบาท ว่า คณะรัฐมนตรีออกกฎหมายโยกหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาเป็นหนี้สาธารณะและให้ประชาชนเป็นผู้แบกรับนั้น ขอให้ข้อมูลว่า สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่กู้เงิน เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ในการรักษาเสถียรภาพระดับราคาน้ำมันให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อภาระค่าครองชีพของประชาชน และ มีสถานะเป็นหน่วยงานของรัฐ ซึ่งทำให้การกู้เงินของ สกนช. จะนับเป็นหนี้สาธารณะ อย่างไรก็ดี ปัจจุบัน สกนช. ยังไม่ได้ดำเนินการกู้เงินแต่อย่างใด นอกจากนี้แม้ว่าร่าง พ.ร.ก.ฯ ดังกล่าวจะกำหนดให้กระทรวงการคลังค้ำประกันเงินกู้ให้แก่ สกนช. แต่การชำระหนี้เงินกู้ดังกล่าว สกนช.จะต้องเป็นผู้รับภาระการชำระหนี้ โดยใช้รายได้ของตนเอง และ กระทรวงการคลัง ไม่สามารถตั้งงบประมาณเพื่อชำระหนี้เงินกู้ให้กับ สกนช.ได้ ดังนั้นจึงไม่เป็นภาระต่องบประมาณและไม่ได้เป็นการผลักภาระให้กับประชาชน

ธอส. เอาใจปชช. คัดบ้านมือสอง คุณภาพดี 238 รายการ ลดสูงสุด 40%
วันที่ 17 ส.ค.65 ฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) จัดงาน GHB ALL HOME EXPO 2022 : มหกรรมบ้านมือสอง ธอส. @สมุทรสาครวันที่ 19-21 สิงหาคม 2565 โดยได้คัดบ้านมือสองทำเลเด่น คุณภาพดี 238 รายการ มาเอาใจคนอยากมีบ้าน ลดสูงสุดถึง 40% ราคาขายต่ำสุดเริ่มต้นเพียง 75,000 บาทเท่านั้น พิเศษ!! โปรโมชั่นสำหรับผู้ซื้อบ้านมือสอง ธอส. ในงานมีโอกาสได้รับสินเชื่ออัตราดอกเบี้ย 0 % นานสูงสุด 24 เดือน พร้อมของสมนาคุณพิเศษ และเตรียมพบกับทรัพย์เด่นจำนวน 20 รายการ ในช่วง “GHB ALL HOME LIVE : บ้านถูกและดี…นาทีเดียว” มาจำหน่ายผ่านไลฟ์สดในFacebook Page : บ้านมือสอง ธอส.@ghballhome ในวันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม 2565 ระหว่างเวลา 15.00 – 16.00 น. ซึ่งจัดขึ้น ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พระราม 2

ออมสินฉลองความสำเร็จปล่อยสินเชื่อห่วงใยเพื่อสู้ภัยโควิดครบ1หมื่นล้าน
วันที่ 18 ส.ค.65 วิทัย รัตนากร ผอ.ธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ตามที่ธนาคารออมสินได้รับมอบหมายจากรัฐบาลและกระทรวงการคลัง ให้ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ผ่านมาตรการช่วยเหลือต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดธนาคารประสบความสำเร็จในการปล่อยสินเชื่อโครงการ “สินเชื่อห่วงใย (เพื่อสู้ภัยโควิด-19)” ครบวงเงิน 10,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นอีกหนึ่งมาตรการจากธนาคารโดยการสนับสนุนของรัฐบาล ที่สามารถช่วยเหลือประชาชน จำนวน 1 ล้านราย ให้ได้มีเม็ดเงินหมุนเวียนใช้สอย เพิ่มสภาพคล่องในครอบครัว ซึ่งเป็นการปล่อยสินเชื่อผ่าน แอปพลิเคชัน MyMo ทั้งหมด ลูกค้าไม่ต้องไปติดต่อสาขา ทำให้สามารถอนุมัติสินเชื่อให้ประชาชนจำนวนมากได้อย่างรวดเร็ว โดยตลอดระยะเวลากว่า 2 ปีที่ผ่านมา ธนาคารได้ให้สินเชื่อช่วยเหลือประชาชนไปแล้วมากกว่า 6 ล้านคน และถือเป็นหนึ่งใน 45 โครงการที่สามารถช่วยฟื้นฟูและบรรเทาภาระให้กับประชาชนรายย่อย SMEs และภาคธุรกิจ ให้เดินหน้าต่อไปได้

“สารัชถ์ รัตนาวะดี” ผงาดขึ้นแท่นเศรษฐีเบอร์ 1 ในไทย
วันที่ 18 ส.ค.65 การจัดอันดับเศรษฐีทางเว็บไซต์ The World’s Real-time Billionaires โดยนิตยสาร Forbes รายงาน ณ วันที่ 18 สิงหาคม 2565 ว่านายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด(มหาชน) หรือ GULF ขึ้นเป็นเศรษฐี เบอร์ 1 ในประเทศไทย ด้วยความมั่งคั่งกว่า 420,000 ล้านบาท (11,800 ล้านเหรียญสหรัฐ) ส่วนนายเจริญ สิริวัฒนภักดี เจ้าสัวเบียร์ช้าง และ นายธนินท์ เจียรวนนท์ เจ้าสัวซีพี อยู่ในอันดับที่ 2 และ3 มีความมั่งคั่งอยู่ที่ 4.17 แสนล้านบาท (11,700 ล้านเหรียญสหรัฐ) และ 4.1 แสนล้านบาท (11,500 ล้านเหรียญสหรัฐ) ตามลำดับ ซึ่ง นอกจากธุรกิจในอุตสาหกรรมพลังงานและโครงสร้างพื้นฐานแล้ว Gulf Energy Development เริ่มรุกเข้าไปในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล เช่น บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์จำกัด(มหาชน) ขึ้นเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ และอินทัชเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) หรือ เอไอเอส ทั้งยังรุกตลาดคริปโทเคอร์เรนซี ร่วมมือกับ Binance แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทรายใหญ่สุดของโลก ส่วนบุคคลที่รวยที่สุดในโลก คือ อีลอน มัสก์ ประธานกรรมการบริหารของเทสล่า มอเตอร์ และ SpaceX ฯลฯ ด้วยทรัพย์สิน 268,400 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 9,581,880 ล้านบาท

ยืนยันสิทธิคนละครึ่ง เฟส 5 วันแรก 7.3 ล้านราย
วันที่ 19 ส.ค.65 พรชัย ฐีระเวช ผอ.สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า โครงการคนละครึ่ง เฟส 5 วันแรก ระบบแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” เกิดขัดข้องชั่วคราว เนื่องจาก มีการยกระดับระบบความปลอดภัยเพิ่มขึ้นส่งผลให้ระบบต้องใช้เวลาประมวลผลนานขึ้น อีกทั้งประชาชนให้ความสนใจยืนยันสิทธิและลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการจำนวนมากในช่วงเวลาเดียวกัน ธนาคารกรุงไทย ได้เร่งดำเนินการแก้ไขให้ระบบสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติในช่วงประมาณ 11.00 น.สำหรับความคืบหน้าการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ ณ เวลา 15.00 น. ผู้เคยใช้สิทธิเฟส 4 กดยืนยันสิทธิเข้าร่วมโครงการฯ เฟส 5 สะสม 7.3 ล้านราย จากประชาชนรายเดิมทั้งสิ้น 26.27 ล้านราย สำหรับประชาชนรายใหม่ที่ไม่เคยเข้าร่วม ได้ลงทะเบียนเข้าร่วมครบจำนวน 2.30 แสนสิทธิแล้ว ณ เวลา 11.51 น. ทั้งนี้ ประชาชนที่เคยใช้สิทธิโครงการฯ ระยะที่ 4 สามารถทยอยกดยืนยันสิทธิผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปอย่างต่อเนื่อง ตลอด 24 ชั่วโมง

รัฐพร้อมสนับสนุนกลุ่มเอสเอ็มอีไทยทุกกลุ่มให้เติบโตอย่างยั่งยืน
วันที่ 19 ส.ค.65 สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน เป็นประธานเปิดงาน SME – GP Day ว่า ย้ำรัฐบาลพร้อมสนับสนุนกลุ่มอุตสาหกรรมเอสเอ็มอีไทยให้เติบโตยั่งยืน โดยขอให้กระทรวงการคลังและ สสว. ช่วยกันดูแลและเข้าถึงเงินทุนจากสถาบันการเงินภาครัฐ พร้อมร่วมเปิดงาน สสว. แห่งปี “SME – GP Day”19-21 ส.ค.นี้ เพื่อให้ MSME เข้าสู่ตลาดการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐที่มีมูลค่า 1.3 ล้านล้านบาท โดย รัฐบาล ให้สำคัญกับผู้ประกอบการ MSME ผ่านนโยบายต่าง ๆ อาทิ นโยบายหลัก การพัฒนาเศรษฐกิจและความสามารถในการแข่งขันของไทย การวางรากฐานระบบเศรษฐกิจของประเทศสู่อนาคต และแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยมีแผนแม่บท ประเด็นผู้ประกอบการ และ วิสาหกิจ ขนาดกลางและขนาดย่อมยุคใหม่ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ ผ่านมาตรการด้านต่าง ๆ เพราะผู้ประกอบการ MSME เป็นฐานรากที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างยั่งยืน

เก็บภาษีแพลตฟอร์มต่างประเทศได้สูงกว่าประมาณการปี 65
วันที่ 19 ส.ค.65 รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ เผยผลจัดเก็บภาษีแพลตฟอร์มต่างประเทศ 10 เดือนแรกของปีงบประมาณ 65 ได้ เกือบ 6 พันล้านบาท สูงกว่าประมาณการที่ตั้งไว้ทั้งปี ทั้งนี้ กรมสรรพากรได้เปิดให้จดทะเบียนผ่านระบบ VAT for Electronic Service (VES) ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2564 ปัจจุบันมีมาจดทะเบียนแล้ว 138 ราย มีมูลค่าบริการทางอิเล็กทรอนิกส์รวม 85,015 ล้านบาท คิดเป็นรายได้ภาษีมูลค่าเพิ่มสะสม 10 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2565 (ต.ค. 64 – ก.ค. 65) จำนวน 5,951 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าประมาณการที่ตั้งไว้ของทั้งปีงบประมาณ 2565 ที่ 5,000 ล้านบาท สำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีการขายสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Commerce) มีหน่วยงานที่ติดตามการจัดเก็บภาษีจากธุรกิจที่อยู่นอกระบบภาษี ซึ่งรวมตั้งแต่การขายสินค้าทางออนไลน์ต่างๆ ไปจนถึง Youtuber, Blogger Content Creator และธุรกิจอื่น ๆ โดยได้มีการเชื่อมโยงข้อมูลทั้งภายในและภายนอก ร่วมกับการใช้เทคโนโลยีสำรวจผู้ประกอบการหรือผู้มีเงินได้ เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลด้วย Data Analytics การทำ Web Scraping การทำ Text Mining เป็นต้น

ททท.ดึงเจ้าของปั๊ม PTT Station ทั่วไทย เปิดโร้ดทริปโมเดล ร่วมฟื้นศก.
วันที่ 19 ส.ค.65 สมาคมการค้าผู้แทนจำหน่ายสถานีบริการน้ำมันพลังไทยหรือ PDA จัดงาน “PDA เที่ยวไทยกระตุ้นเศรษฐกิจไทย PDA Grow On” จัดงานแรลลี่ กระตุ้นเศรษฐกิจ รับการเปิดเมือง ในระหว่างวันที่ 19-20 สิงหาคม เส้นทาง กรุงเทพฯ –พัทยา เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมไปถึงสนับสนุนเกษตรกรวิสาหกิจชุมชน และโครงการไทยเด็ด การจัดงานในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ​เป็นผู้สนับสนุนหลัก รวมไปถึง องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ธนาคารพัฒนารัฐวิสาหกิจ ขนาดกลางและขนาดย่อม บมจ.ปตท. และ บมจ. ปตท น้ำมันและการค้าปลีกจำกัด (โออาร์) มีรถเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 250 คัน ทั้งนี้. ททท. และโออาร์ ระบุร่วมกันว่า จากการเปิดเมืองทำให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศกลับมาได้ตามแผน 10 ล้านคนในปีนี้ และส่งผลให้การจับจ่ายใช้สอยสินค้าต่างๆ และ​การใช้น้ำมันขยับตัวดีขึ้น อย่างไรก็ตามแม้ราคาน้ำมันดิบช่วงนี้อาจจะขยับลงมาบ้างแต่ก็คาดว่าช่วงครึ่งปีหลังจากทั้งเปิดเมืองทั่วโลกและการเข้าหน้าหนาวราคาน้ำมันดิบดูไบจะอยู่ที่ราว 100 ดอลลาร์/บาร์เรล​

บสย.อัดมาตรการอุ้มSMEs ต่ออายุค้ำประกัน10ปีช่วยฟื้นกิจการ
วันที่ 19 ส.ค.65 สิทธิกร ดิเรกสุนทร กก.และผจก.ทั่วไปบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) กล่าวถึงการช่วยเหลือผู้ประกอบการเดิมของ บสย. ให้มีความต่อเนื่องและเป็นไปตามนโยบายรัฐบาล แก้หนี้ยั่งยืน ประคองกิจการผู้ประกอบการและพร้อมไปต่อ โดยผู้ประกอบการยังได้รับการสนับสนุนทางการเงิน และการค้ำประกันสินเชื่อต่อเนื่องล่าสุด บสย. ได้ออกมาตรการต่ออายุค้ำประกันสินเชื่อ Renew รอบ 2 เพื่อช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการเดิม สำหรับหนังสือค้ำประกันสินเชื่อที่ครบอายุการค้ำประกันตั้งแต่ปี 2565-2567 แต่อาจติดขัดและยังชำระหนี้ไม่หมด โดยช่วยผู้ประกอบการถึง 2 ต่อ ดังนี้ “บสย. พร้อมช่วย”ต่ออายุค้ำประกันสินเชื่อสูงสุดถึง 10 ปีสำหรับหนังสือค้ำประกันที่ครบอายุการค้ำประกันตั้งแต่ปี 2565-2567 เปิดรับคำขอตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม 2565 เป็นต้นไป ทั้งนี้ผู้ที่มีหนังสือค้ำประกันที่ครบกำหนดตั้งแต่ 1 มกราคม 2565 สามารถยื่นคำขอย้อนหลังได้ถึงวันที่ 30 กันยายน 2565 ต่อที่ 2 ในระยะถัดไป “ต่อพร้อมเติม”ค้ำเพิ่ม เติมสภาพคล่อง โดย บสย. ช่วย “ค้ำประกัน” สินเชื่อเพิ่มเติม วงเงินรวมสูงสุดไม่เกิน 40 ล้านบาทต่อรายต่อสถาบันการเงิน เพื่อเติมสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการ SMEs ทั้งนี้ เป็นไปตามเงื่อนไขที่ บสย. กำหนด.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password