แรงงานไทยได้ฝันอีกรอบ! รบ.จ่อมอบของขวัญขึ้นค่าแรง 400 บ.

รมว.แรงงาน “พิพัฒน์ รัชกิจประการ” หยอดฝันแรงงานในไทย! ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท รับวันแรงงานแห่งชาติ 1 พ.ค.2567 นี้ พร้อมพ่วงอีกสารพัดของขวัญ ให้ได้ลุ้นตัวโก่งกันอีก

ท่ามกลางกระแสการปรับคณะรัฐมนตรี ในวันใกล้วันแรงงานที่กำลังจะถึงในอีก 8 วันข้างหน้า ล่าสุด คนที่ไม่อยู่ในกระแสการโดนปรับออก อย่าง…นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน ได้ออกมาพูดถึงของขวัญที่จะมีให้กับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้

โดยระบุว่า รัฐบาลกำลังจะมี “บิ๊กเซอร์ไพรส์” เพื่อเป็นของขวัญชิ้นสำคัญ คือ รายละเอียดในเรื่องการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท ผ่านคณะกรรมการไตรภาคี ซึ่งจะดำเนินการเร็วขึ้นจากแผนงานที่วางเอาไว้

“ยังจะมีของขวัญอีกชิ้นนั่นคือ ขยายเวลา วงเงินกู้สำหรับแรงงานอิสระทำงานจากที่บ้าน ที่ขณะนี้มีผู้กู้ไปแล้วกว่า 1 ล้านบาท ซึ่งจะหมดอายุในวันที่ 30 เมษายนนี้  จึงได้หารือกับอธิบดีกรมการจัดหางาน ว่าหากวันที่ 30 เมษายน วงเงินยังใช้ไม่หมด ขอให้ขยายเวลาออกไปให้วงเงินกู้สามารถใช้ได้จนหมด เพราะเป็นประโยชน์ ซึ่งใน 2 ปีแรกไม่มีดอกเบี้ย ส่วนปีที่ 3 คิดดอกเบี้ย 2%  นายพิพัฒน์ กล่าวและย้ำว่า

รัฐบาลยังจะมีของขวัญอีกชิ้น คือ การผลักดันอนุสัญญาฉบับที่ 87 ว่าด้วยเสรีภาพในการสมาคมและการคุ้มครองสิทธิในการรวมตัว ค.ศ. 1948 และอนุสัญญาฉบับที่ 98 ว่าด้วยการปฏิบัติตามหลักการแห่งสิทธิในการรวมตัวกันและสิทธิในการร่วมเจรจาต่อรอง ค.ศ.1949 ผ่านขั้นตอนที่ 1 จากทั้งหมด 7 ขั้นตอน อยู่ในช่วงกลั่นกรองข้อกฎหมายโดยคณะกรรมการไตรภาคี

ทั้งนี้ กระทรวงการแงงานตั้งเป้าหมายไว้ว่า จะนำเข้าครม.และเข้าสู่กฤษฎีกาในช่วงเดือนมิถุนายน – กันยายน 2567 หลังจากนั้นจะนำเข้าสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา ด้วยเงื่อนไขของกระบวนการทางกฎหมาย

โดยขณะนี้ผู้ใช้แรงงานได้ช่วยกันผลักดัน แม้ว่าในฝ่ายนายจ้างก็จะไม่ค่อยเห็นด้วยในฉบับที่ 87 อย่างไรก็ตาม กับฉบับที่ 98 นั้น ทางฝ่ายนายจ้างมีความเห็นเป็นบวกมากขึ้น แต่ในฝ่ายข้าราชการมีทั้งเห็นด้วย งดออกเสียง ทั้งสองฉบับ ดังนั้นจะต้องดูกันต่อไปว่า สุดท้ายแล้วทางลูกจ้าง นายจ้าง และข้าราชการจะเลือกให้ผ่านทั้งสองฉบับ หรือฉบับเดียว ทั้งนี้กระทรวงแรงงานมุ่งมั่นที่จะประกาศใช้ทั้ง 2 ฉบับ ซึ่งผู้ใช้แรงงานสามารถมีส่วนร่วมในการผลักดันให้กฎหมายเกิดขึ้นจริง โดยทำความเข้าใจข้อดีและข้อเสียของทั้ง 2 ฉบับ

นอกจากนี้ ยังจะมีของขวัญชิ้นต่อมาคือ การผลักดันอนุสัญญาฉบับที่ 144 ว่าด้วยการปรึกษาหารือไตรภาคี (มาตรฐานแรงงานระหว่างประเทศ) ค.ศ.1976  และ อนุสัญญาฉบับที่ 155 ว่าด้วยความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยในการทำงาน ค.ศ.1981 ทั้งนี้ รัฐบาลตั้งใจจะให้แล้วเสร็จก่อนที่จะไปประชุม ILO ในช่วงกลางเดือนมิถุนายน ณ กรุงเจนีวา ส่วนตัว ยังมั่นใจว่า อนุสัญญาฉบับที่ 144 จะเสร็จทัน ส่วนฉบับที่ 155 ตนยังไม่แน่ใจแต่จะพยายามทำให้ทัน เพื่อจะได้รับการประกาศรับรองอย่างเป็นทางการในที่ประชุมครั้งนี้.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password