“5 บิ๊กบะหมี่” อั้นไม่ไหว นัดตบเท้าบุก กรมการค้าภายในทวงคำตอบขอขึ้นราคา 8 บาท/ซอง

ยักษ์ใหญ่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 5 ยี่ห้อดัง”มาม่า- ไวไว -ยำยำ-นิสชิน-ซื่อสัตย์” นัดรวมตัวบุกกรมการค้าภายใน ขอขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจาก 6 บาทต่อซองเป็น 8 บาท เหตุต้นทุนการผลิต ต้นทุนขนส่งพุ่ง

วันที่ 15 ส.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ประกอบด้วย บ.ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) บ.โชคชัยพิบูล จำกัด บ.โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด บ.วันไทย อุตสาหกรรมอาหาร จำกัด และ บ.นิสชินฟูดส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ร่วมแถลงเปิดใจครั้งแรก ถึงต้นทุนการผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในปัจจุบัน ต้นทุนการผลิตพุ่งสูงมาก ทั้งจากแป้งสาลี น้ำมันปาล์ม จนประสบภาวะขาดทุนในบางเดือน พร้อมนัดบุกกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ยื่นทวงคำตอบ กรณีทำหนังสือขอขึ้นราคาไปหลายรอบ ซึ่งรอบล่าสุดได้ขอขึ้นราคาหน้าซองเป็น 8 บาทต่อซอง พร้อมเผยขณะนี้ผู้ผลิตต่างต้องปรับพอร์ตขายต่างประเทศมากขึ้นเพื่อชดเชยราคาขายในประเทศ

นายวีระ นภาพฤกษ์ชาติ กรรมการผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อ ไวไว เปิดเผยว่า ปัจจุบันต้นทุนการผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปพุ่งขึ้นสูงมาก โดยเฉพาะแป้งสาลี และน้ำมันปาล์ม ทำให้ในไตรมาส 1 ประสบปัญหาขาดทุน พร้อมเผยที่ผ่านมา บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปปรับราคาครั้งล่าสุดปี 2551 ปรับจาก 5 บาทเป็น 6 บาท แต่ปัจจุบันยังไม่มีการปรับราคาแม้ว่า ต้นทุนต่างๆจะเพิ่มสูงขึ้น เงินเฟ้อก็สูงขึ้น แต่ก็ได้พยายามตรึงราคา และปรับตัวโดยการลดโปรโมชั่นต่างๆลง ตัดส่วนลดให้ร้านค้า แต่ช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ยังต้องเจอน้ำมันแพงด้วย และในอนาคตก็อาจจะต้องมี ต้นทุนค่าแรงเพิ่มอีก จึงอยากขอให้กรมการค้าภายในอนุมัติให้ขึ้นราคา เพื่อให้ผู้ประกอบการอยู่รอด แต่หากยังไม่ได้รับอนุมัติ ก็จะมั่งขสยต่างประเทศแทน เพราะในต่างประเทศสามารถขึ้นราคาได้ ตอนนี้ก็ขึ้นราคาไปแล้ว 2 รอบ

ด้าน นายกิตติพศ ชาญภาวรกิจ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท วันไทย อุตสาหกรรม จำกัด ผู้ผลิต ยำยำ ที่ยอมรับว่า วัตถุดิบหลักแป้งสาลีตอนนี้พุ่งสูงขึ้นกว่า 40% ปาล์น้ำมันก็พุ่งสูงขึ้นมาก ตั้งแต่เกิดวิกฤติโควิด-19 ระบาด เรียกว่ากราฟพุ่งขึ้นทุกปี กระทบต้นทุนการผลิตหนักมาก จึงวอนกรมการค้าภายใน พิจารณาอนุมัติขึ้นราคาสินค้าด้วยเพื่อช่วยผู้ผลิตด้วย อย่างไรก็ตามสำหรับสินค้าในต่างประเทศ ล่าสุดมีการปรับขึ้นแล้วซึ่งราคาขายสูงกว่าไทยราว 2 เท่า

ขณะที่ นายฮิจิริ ฟูกุโอกะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นิชชิน ฟูดส์ (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า บริษัทเผชิญวิกฤติต้นทุนเหมือนกับผู้ผลิตบะหมี่ฯทุกราย แต่นิชชิน มีสินค้าทำตลาดในหลายประเทศ เช่น ญี่ปุ่น จีน สหรัฐ อินเดีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฯ จากภาวะต้นทุนที่พุ่ง ทำให้บริษัทมีการปรับราคาสินค้าในบางประเทศ เช่น ญี่ปุ่น ขึ้นเมื่อเดือ มิถุนายนขึ้นราว 5-12% ดังนั้นจึงควรมีการการขยับราคาให้อยู่ในภาวะที่เหมาะสม เพื่อให้ผู้ผลิตมีกำไรสมเหตุสมผล เพื่อผลิตสินค้าส่งมอบถึงผู้บริโภคในตลาดอย่างต่อเนื่อง

นายปริญญา สิทธิดำรง กรรมการ บริษัท โชคชัยพิบูล จำกัด ผู้ผลิต ‘ซื่อสัตย์’ กล่าวว่า ภาวะต้นทุนการผลิตสินค้าถือว่าชนเพดาแล้วจริงๆ ทำให้บริษัทดำเนินการขอขึ้นราคาสินค้า ขณะที่ผ่านมา บริษัทไม่ได้ขาดทุนกำไรเท่านั้น แต่เป็นการเผชิญภาวะ “ขาดทุน” จริงๆ ติดตัวแดง เพราะในประเทศบริษัทขายค่อนข้างมาก ตัวสินค้า 6 บาท มีสัดส่วนราว 70%

ทางด้านนายพันธ์ พะเนียงเวทย์ ผู้จัดการสำนักอำนวยการ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด(มหาชน) ผู้ผลิต “มาม่า” กล่าวว่า ภาวะต้นทุนพุ่งสูง กระทบการผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี ที่ผู้ผลิตต้องมานั่งบนเวทีเดียวกัน เพราะแบกรับต้นทุนไม่ไหวแล้วจริงๆ โดยต้นปี 2563-2564 ราคาน้ำมันปาล์มอยู่ที่ประมาณ 20 บาท/ลิตร แต่ขณะนี้อยู่ที่ ประมาณ 50 บาท/ลิตร ส่วนแป้งสาลี เพิ่มขึ้นมากกว่า 40 % ทำให่ราคาพุ่งไปที่เกือบ 500 บาท/ถุง (22กก.) ทำให้เฉพาะต้นทุนแป้งสาลีและน้ำมัน ต่อบะหมี่กึ่ง 1 ซอง อยู่ที่บาทกว่าๆ ยังไม่รวมค่ากล่อง ค่าซองที่เพิ่มขึ้นอีก

แม้ว่าที่ผ่านมามีกระแสข่าวการขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาโดยตลอด แต่ผู้ผลิตไม่สามารถขึ้นได้ เพราะบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เป็นสินค้าจำเป็นและถูกควบคุมเข้มงวด จะขยับขึ้นราคาต้องได้รับอนุมัติจากภาครัฐเท่านั้น ส่วนในต่างประเทศ ผู้ผลิตสามารถขึ้นราคาได้ เพราะบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นสินค้าเสรี ทำให้ขณะนี้ผู้ผลิตมุ่งส่งออกมากขึ้น ซึ่งขณะนี้สัดส่วนขายต่างประเทศของมาม่า อยู่ ที่ 30% 70% ขายในประเทศ

“ไม่ได้บอกว่า จะทำให้สินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขาดตลาด และยันยันจะไม่ลดกำลังผลิต เพื่อให้สินค้าขาดแคลน เพราะเรากำลังรอให้กรมการค้าภายในอนุมัติขึ้นราคา แต่ผู้ผลิตอาจจะต้องลดกำลังผลิตสินค้าบางรายการที่ขายได้น้อยดังนั้น พรุ่งนี้ผู้ผลิต จึงนัดรวมตัวยื่นหนังสือทวงคำตอบจากกรมการค้าภายใน ว่าจะให้ขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจากซองละ 6 บาท เป็น 8 บาท ตามที่ได้ทำหนังสือขอไปแล้วก่อนหน้านี้หรือไม่”นายพันธ์ กล่าว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password