“พิพัฒน์” จ่อขอ 2,000 ลบ. กระตุ้นท่องเที่ยว-กีฬา โอด “สภาพัฒน์”ขออะไรไม่เคยได้อนุมัติ

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา จ่อของบ 2,000 ลบ. ผ่าน “สภาพัฒน์” กระตุ้นท่องเที่ยว-กีฬา โอดที่ผ่านมาขออะไรไม่เคยได้อนุมัติ แต่จะขอลองอีกครั้ง หนุนการแข่งขัน โมโตจีพี -วิ่งเทรลชิงแชมป์โลก

วันที่ 22 ก.ค.2565 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ภาคการท่องเที่ยวต้องการ Booster Shot (บูสเตอร์ช็อต) เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว กระทรวงจึงจะเสนอของบประมาณจากรัฐบาล วงเงินประมาณ 2,000 ล้านบาท เพื่อเป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นแก่ภาคการท่องเที่ยวและกีฬา โดยแบ่งวงเงินเป็นงบประมาณในการกระตุ้นภาคท่องเที่ยวประมาณ 1,000 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมให้สายการบินเพิ่มความถี่ และจำนวนที่นั่งในเส้นทางบินทั้งในประเทศและระหว่างประเทศกลับมาไม่น้อยกว่า 50% รวมถึงการจัดงานโรดโชว์ส่งเสริมการขายในประเทศต่างๆ และกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวไทย

ส่วนงบประมาณบูสเตอร์ช็อตก้อนที่ 2 ใช้กระตุ้นภาคการกีฬาอีกประมาณ 1,000 ล้านบาท โดยจะของบพิเศษแยกจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เพื่อนำมากระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sport Tourism) อาทิ จัดการแข่งขันกีฬาในประเทศ บางงานผนึกความร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สร้างกระแสการเดินทางเพื่อการท่องเที่ยวเชิงกีฬา ให้เป็นส่วนสำคัญในการผลักดันจำนวนนักท่องเที่ยวตลาดในประเทศปี 2565 ไปถึงเป้าหมาย 160 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ 7 แสนล้านบาท

“การของบประมาณบูสเตอร์ช็อตกระตุ้นภาคท่องเที่ยว 1,000 ล้านบาท เชื่อว่ามีความคุ้มค่า สามารถแลกกับรายได้รวมการท่องเที่ยวจากทั้งตลาดในและต่างประเทศเพิ่มขึ้นถึง 3 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 300 เท่าจากงบประมาณที่ขอไป มั่นใจว่าหากได้งบประมาณก้อนนี้จะทำให้รายได้รวมการท่องเที่ยวปี 2565 ไปถึงเป้าหมาย 1.5 ล้านล้านบาท จากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ต้องเบ่งยอดให้ถึง 12 ล้านคน แต่ในกรณีที่ไม่ได้งบประมาณบูสเตอร์ช็อตมาช่วยกระตุ้น ก็ไม่มั่นใจรายได้จากนักท่องเที่ยวจะกลับคืนมาได้เท่าใด โดยที่ผ่านมาต้องยอมรับว่า ตั้งแต่เข้ามานั่งเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เสนอมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวผ่านสภาพัฒน์ หลายต่อหลายโครงการแล้ว ไม่เคยมีสักโครงการเลยที่ผ่านการพิจารณาและไม่เคยได้เงินสนับสนุนการดำเนินโครงการ แต่ครั้งนี้จะลองอีกครั้งเพื่อช่วยเหลืออุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้ฟื้นตัวได้ เผื่อสภาพัฒน์จะเข้าใจการกลไกการทำงานอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และพิจารณางบประมาณเงินกู้ในการกระตุ้นท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจด้วย” นายพิพัฒน์ กล่าว

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า การจัดการแข่งขันกีฬาระดับไฮไลต์ ที่จะนำงบประมาณบูสเตอร์ช็อตมาสนับสนุน ยกตัวอย่าง 3 งาน อาทิ 1.การแข่งขันโมโตจีพี (Moto GP 2022) 2.การแข่งขันวิ่งเทรล “Doi Inthanon Thailand By UTMB 2022” และ 3.การแข่งขันวิ่งเทรลชิงแชมป์โลก รายการ “AMAZING THAILAND WORLD MOUNTAIN & TRAIL RUNNING CHAMPIONSHIPS” ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 3-6 พ.ย.นี้ ที่ดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ โดยมี ททท.ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงาน คาดมีนักวิ่งเทรลทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้าร่วมงานกว่า 3,000 คนจาก 60 ประเทศ แบ่งเป็นนักวิ่งเทรลชาวไทยไม่เกิน 200 คน และนักวิ่งเทรลชาวต่างชาติประเทศละ 50-60 คน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password