เคาะค่าแรงขั้นต่ำ ขึ้น 3.26% ชง ครม.12 ธ.ค.นี้ “พิพัฒน์” รับไม่ได้ ภูเก็ต ไม่ขอขึ้น

กระทรวงแรงงาน เตรียมเคาะค่าแรงขั้นต่ำปี 67 เฉลี่ยขึ้น 3.26% รอยื่น ครม. 12 ธ.ค. นี้ ด้าน “พิพัฒน์” ยันพิจารณาขึ้นทุกจังหวัด แต่รับไม่ได้! ภูเก็ตไม่ขอขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

วันที่ 8 ธ.ค. 2566 ที่ห้องประชุมประสงค์ รณะนันทน์ ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุม “คณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22” เพื่อพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำปี 2567 โดยกล่าวก่อนการประชุมว่า วันนี้เป็นการประชุมครั้งสุดท้ายเพื่อเคาะอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ จึงมีเวลาในการประชุมนานพอสมควร โดยจะมีการเจราต่อรองเพื่อให้ได้ตัวเลขที่เหมาะสม ซึ่งจากตัวเลขที่เสนอมาจากอนุวิชาการ เฉลี่ยเพิ่มขึ้นประมาณ 3.26% ของ ค่าจ้าง บางจังหวัดขอขึ้น 18 บาท แต่ก็มีจังหวัดที่ไม่ขอเพิ่ม ซึ่งอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง โดยจะทราบหลังเสร็จสิ้นการประชุมในไม่กี่ชั่วโมงนี้ และจะมีการเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 12 ธันวาคมนี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่

“หลักการพิจารณาค่าจ้างขั้นต่ำเช่น พิจารณาจากอัตราเงินเฟ้อ อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ที่ต่างกันในแต่ละจังหวัด ซึ่งบางจังหวัดก็ไม่ขอขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในปีนี้เพราะยังตกลงกันไม่ได้ เช่น ภูเก็ตมีอัตราค่าจ้างสูงแต่ถ้าดูการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของปีนี้ก็อาจจะไม่เป็นตามที่เราคิดสุดท้ายตัวเลขจะออกมาเท่าไหร่ขอให้รอหลังประชุม” นายไพโรจน์กล่าว

ด้าน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เข้ามาแนะนำตัวครั้งแรกก่อนเริ่มการประชุม ในฐานะที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งตนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และให้สัมภาษณ์ต่อผู้สื่อข่าวว่า ตนพร้อมยอมรับผลการประชุมในวันนี้ เพราะก้าวก่ายไม่ได้ ถ้าเศรษฐกิจดีอย่างที่รัฐบาลคิดไว้ ตนเชื่อว่าในปีหน้า จะได้เห็นค่าจ้างขั้นต่ำขึ้น 400 บาทในหลาย ๆ จังหวัด หรือ ในบางจังหวัดอาจจะทะลุ 400 บาทก็เป็นได้ แต่ยืนยันว่าจะขึ้นให้ทุกจังหวัดแน่นอน อีกทั้งยังเปิดเผยว่า มี 5 จังหวัดที่ไม่ขอขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เช่น จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีค่าแรงขั้นต่ำสูงที่สุด 354 บาท

“เขาอาจจะคิดว่าของเขาเนี่ยมีค่าแรงสูงสุด ถึงค่าแรง 354 บาท ซึ่งค่าแรง 354 บาทก็ไม่ใช่เฉพาะแค่จังหวัดภูเก็ต ยังมีจังหวัดระยอง จังหวัดชลบุรี แต่เขาก็ยังขอขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ แต่ในขณะเดียวกัน จังหวัดภูเก็ตสวนทางลงมา ซึ่งตัวผมเองผมรับไม่ได้ ผมก็เรียนตรง ๆ กับสื่อนะครับว่าผมรับไม่ได้ในสิ่งที่จังหวัดภูเก็ตนำเสนอว่าไม่ขอขึ้นค่าแรง” นายพิพัฒน์กล่าว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password