‘เศรษฐา’ ไม่สบายใจ! รับไม่ได้ตัวเลขค่าแรงขั้นต่ำ สั่งแรงงาน กลับไปทบทวนมาใหม่

“เศรษฐา ทวีสิน” นายกฯ เผยไม่สบายใจ ยอมรับไม่ได้ตัวเลขค่าแรงขั้นต่ำ ลั่นให้กลับไปทบทวนใหม่ ชี้เป็นนโยบายหลักรัฐบาลต้องถูกยกระดับขึ้น พร้อมเรียกร้องภาคเอกชน กลุ่มนายจ้างต้องเห็นใจแรงงานที่เป็นบุคคลส่วนใหญ่

วันที่ 9 ธ.ค.2566 เวลา 09.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ออกเดินทางไปตรวจราชการจังหวัดกาญจนบุรี โดยจุดแรกที่ศูนย์ประสานงานอำเภอท่ามะกา ตำบลตะคร้ำเอน อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี เวลา 10.30 น. นายกรัฐมนตรี พบปะพี่น้องประชาชนชาวกาญจนบุรี

โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม ในฐานะอดีตนายก อบจ. กาญจนบุรี ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่เก่า และมี สส.กาญจนบุรี ให้การต้อนรับ ได้แก่ นายอัครนันท์​ กัณณ์กิตตินันท์ สส.เขต 1 พรรคเพื่อไทย​ นายชูศักดิ์​ แม้นทิม สส.เขต 2 พรรคเพื่อไทย นายยศวัฒน์​ มาไพศาลสิน​ สส.เขต 3 พรรคภูมิใจไทย นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์​ สส.เขต 4 พรรคเพื่อไทย​ และ นายพนม​ โพธิ์แก้ว​ สส.​ เขต 5 พรรคเพื่อไทย

นายเศรษฐา กล่าวถึงเรื่องการค้าการลงทุนยกระดับความเป็นอยู่ของพี่น้องเป็นที่ประจักษ์ดีรัฐบาลนี้ทำงานอย่างเข้มแข็ง มีการเดินทางไปต่างประเทศ ไปเปิดการค้าระหว่างประเทศ ดึงนักลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาเพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่พี่น้องประชาชน ทำให้ภาคอุตสาหกรรมไทยเข้มแข็งขึ้น ขณะเดียวกัน ยังได้พูดถึงตัวเลขค่าแรงขั้นต่ำในปี 2567 ที่ คณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22 ของ ที่มีนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรง เสนอปรับขึ้นเฉลี่ยน 3.26 % หรือประมาณ 354 บาท ว่า เป็นตัวเลขที่ต่ำเกินไป ตนเองรับไม่ได้ จำเป็นต้องให้กลับไปทบทวนมาใหม่

“มีเรื่องที่ทำให้ผมไม่สบายใจคือเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ เชื่อว่าพี่น้องหลายคนเป็นห่วงอยู่ตรงนี้ โดยความเห็นส่วนตัวและถือเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลนี้ในเรื่องค่าแรงขั้นต่ำจะต้องถูกยกระดับขึ้นมา เรายอมรับไม่ได้ที่มีการประกาศกันเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม เดี๋ยวคงจะต้องมีการพูดคุยกันในเวทีที่เหมาะสม โดยใช้เหตุผลคุยกันตรงนี้ เป็นเรื่องที่เรายอมรับไม่ได้และต้องแก้ไขกันต่อไป” นายเศรษฐา กล่าว และ ยังเรียกร้องไปยังฝ่ายนายจ้างขอให้คิดถึงแรงงานไทย ที่เป็นคนส่วนมากได้รับผลกระทบที่สุด ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ช่วยเหลือ โดยลดค่าพลังงานเชื่อเพลิง ค่าน้ำค่าไฟไปแล้ว ภาคเอกชนก็ได้รับผลประโยชน์ จึงควรต้องเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำให้มากกว่านี้.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password