สรุปข่าวเด่นเศรษฐกิจที่น่าสนใจในรอบสัปดาห์ 21-27 พ.ค.2565

ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจเอเปคสร้างกรอบร่วมมือเป็น FTAAP
วันที่ 21 พ.ค.65 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ เป็นประธานการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค ที่ รร.เซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ พร้อมใช้เวทีดังกล่าว เรียกร้อง 3 ชาติอภิมหาอำนาจ จีน-รัสเซีย-อเมริกา ร่วมมือส่งเสริมการค้าในระบบพหุภาคีและการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการเติบโตในสถานการณ์โควิด-19 เพื่อเดินหน้าไปสู่ความร่วมมือเป็น FTAAP ในอนาคตข้างหน้า คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของเอเปคในภาพรวมจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง GDP ของเอเปค ขยายตัวร้อยละ 5.9 ในปี 2021 และจะขยายตัวต่อเนื่องในอัตราร้อยละ 4.2 ในปี 2022 และ น่าจะขยายตัวร้อยละ 3.8 ในปี 2023

ผลประชุม เขตเศรษฐกิจ เห็นตรงกันทำ FTA APEC ก่อนปี 2040
วันที่ 21 พ.ค.65 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ เผยผลประชุมรัฐมนตรีการค้า 21 เขตเศรษฐกิจ เห็นตรงกัน สนับสนุนจัดทำ FTA APEC ที่กำหนดปี 2040 โดยอาจจะใช้ก่อนกำหนดและเร่งจัดทำแผนทุกอย่างให้ชัดเจนขึ้น ขณะเดียวกัน ยังได้หารือกับ มักซิม เรียลเชสนิคอฟ รมต.กระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจ สหพันธรัฐรัสเซีย โดยรัฐเซียยินดีทำการค้ากับไทยทุกรูปแบบ หวังให้การค้า การท่องเที่ยว และอื่นๆ สูงขึ้น โดยในปี 2564 มีมูลค่าการค้าระหว่างกัน 88,200 ล้านบาท หรือ 2,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ประเทศไทยส่งออกไปรัสเซีย 32,500 ล้านบาท หรือ 1,027 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 41% สินค้าที่ไทยส่งออกไปรัสเซีย ประกอบด้วย รถยนต์ อุปกรณ์ชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องจักรกล ผลไม้ เช่น ผลไม้กระป๋อง ผลไม้แปรรูป สำหรับการค้ากับรัสเซีย ไทยขาดดุล เพราะต้องนำเข้าน้ำมันดิบ ปุ๋ย ยาปราบศัตรูพืช และเหล็กมาใช้ในการผลิต ทั้งภาคเกษตรและอุตสาหกรรม

เอกชนหวังทีมบริหาร”ขัขขาติ”แก้ปัญหา-สร้างภาพลักษณ์กทม.
วันที่ 22 พ.ค.65 นายเกรียงไกร เธียรนุกูล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.)ยืนยัน ภาคเอกชนพร้อมให้ความร่วมมือและทำงานทุกด้านกับ กทม.อย่างใกล้ชิด ซึ่งทาง สอท. มีความถนัดเรื่องของภาคเศรษฐกิจ เพราะฉะนั้นต้องมาดูกันในเรื่องของการสร้างงานในกรุงเทพฯ โดยเรามีนโยบายเกี่ยวกับ One Province One Industry 1 จังหวัด 1 อุตสาหกรรม ขณะเดียวกัน ตั้งความหวังว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ จะแสดงบทบาทเต็มที่ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กรุงเทพฯ เป็นมหานครที่น่าภาคภูมิใจสำหรับเราและคนรุ่นต่อไป ให้กลับมาเป็นที่ดึงดูดใจทั้งนักธุรกิจ นักลงทุนและนักท่องเที่ยว ด้านนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ระบุว่า กรงเทพฯ เป็นเมืองเศรษฐกิจที่มีความสำคัญอย่างมาก จึงอยากจะเห็น ผู้ว่าฯ กทม. เป็นคนที่มีวิสัยทัศน์ และทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชนที่อยู่ในกรุงเทพฯ ได้ โดยภารกิจแรกที่อยากให้ทีมบริหาร กทม.ดำเนินการ คือ การจัดระเบียบทางเท้าที่กลายเป็นทางวิ่งรถจักรยานยนต์ ขยะมูลฝอย การจราจร ซึ่งภาคเอกชนต้องการเห็นกรุงเทพฯ สะอาด ปลอดภัย และมีสิ่งแวดล้อมที่สะอาด

รัฐบาลโชว์เม็ดเงินลงทุนต่างชาติไหลเข้า 4 เดือนแรก รวม 3.6 หมื่นล้าน
วันที่ 22 พ.ค. 65 น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ รัฐบาลโชว์ตัวเลขเงินลงทุนต่างชาติไหลเข้าต่อเนื่อง 4 เดือนแรกของปี 65 รวม 3.6 หมื่นล้าน คณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว กระทรวงพาณฺชย์ ได้อนุญาตให้คนต่างชาติประกอบธุรกิจ ในเดือน เม.ย. 50 ราย คิดเป็นเม็ดเงินลงทุน 9,997 ล้านบาท เดือนมี.ค. 53 ราย เงินลงทุน10,838 ล้านบาท เดือนก.พ. 44 ราย เงินลงทุน 5,781 ล้านบาท และเดือน ม.ค. 49 ราย เงินลงทุน 9,767 ล้านบาท ซึ่งธุรกิจส่วนใหญ่อยู่ในอุตสาหกรรมเป้าหมาย (New S-Curve) อาทิ บริการให้ใช้แพลตฟอร์มแอปพลิเคชันสำหรับการขนส่งผู้โดยสารและสินค้า บริการขุดเจาะปิโตรเลียม บริการตรวจสอบ ซ่อมแซม และบำรุงรักษาสินค้าประเภทเครื่องมือแพทย์ บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า (Electric Vehicle Charging Station) สำหรับรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า บริการรับจ้างผลิตและประกอบรถยนต์ เป็นต้น

ลุ้นคนละครึ่ง เฟส 5 สภาพัฒน์ ชี้ต้องตรงเป้า-เวลาเหมาะสม
วันที่ 23 พ.ค. 65 นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เปิดเผยว่า โครงการคนละครึ่ง เฟส 5 จะต้องหารือกับ รมว.คลัง อีกครั้ง ซึ่งขณะนี้เม็ดเงินของ พ.ร.ก.กู้เงินเพิ่มเติม มีวงเงินเหลืออยู่ 4.8 หมื่นล้านบาท ดังนั้นต้องทำให้ตรงเป้าและช่วงเวลาที่เหมาะสม เนื่องจากคนละครึ่ง เฟส 4 เพิ่งจบไปเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม หากมีการพิจารณา เปิดโครงการเฟส 5 มองว่า จังหวะที่จะเป็นแรงเหวี่ยงมาตรการได้ดีต่อระบบเศรษฐกิจ ควรออกมาช่วงไตรมาส 3 แต่ต้องติตตามสถานการณ์ก่อน โดยสภาพัฒน์ จะหารือกับกระทรวงการคลังเกี่ยวกับรายละเอียดโครงการว่าจะเป็นอย่างไร ดูแลกลุ่มใดบ้าง เพราะงบประมาณที่มีอาจไม่สามารถช่วยเหลือได้ทั้งหมด และหากเศรษฐกิจดีขึ้นก็อาจไม่จำเป็นต้องออกเฟส 5 เพื่อกระตุ้นการบริโภค

ยอดผลิตรถยนต์เดือน เม.ย. เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 12.87%
วันที่ 23 พ.ค.65 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เผยจำนวนการผลิต และการส่งออกรถยนต์และรถจยย.เดือนเ.ย. 65 โดยผลิตได้ มีทั้งสิ้น 117,786 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนเม.ย.64 ร้อยละ 12.87 ลดลงจากเดือน มี.ค.65 ร้อยละ 31.79 เพราะวันทำงานน้อยกว่า ส่วนที่เพิ่มขี้นจากเม.ย.ปีที่แล้ว เพราะผลิตรถยนต์นั่งและรถกระบะขายในประเทศเพิ่มขึ้นร้อยละ 43.12 และ 26.39 ส่วนการผลิตรถยนต์นั่งเพื่อส่งออกลดลงร้อยละ 21.53 จากการขาดชิ้นส่วนและเซมิคอนดักเตอร์ของรถบางรุ่น แต่ผลิตรถกระบะส่งออกเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.17 โดยรถยนต์นั่ง เดือน เม.ย.65 ผลิตได้ 36,516 คัน ขณะการผลิตเพื่อส่งออก ผลิตได้ 58,671 คัน เท่ากับร้อยละ 49.81 ของยอดการผลิตทั้งหมด ส่วนการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ ผลิตได้ 59,115 คัน เท่ากับร้อยละ 50.19 ของยอดการผลิตทั้งหมด

กองสลากฯ ยัน ขายแน่ “สลากดิจิทัล” ผ่านแอปฯ เป๋าตัง

วันที่ 26 พ.ค.65 พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เผยความคืบหน้า จำหน่ายสลากผ่านแพลตฟอร์มสลากดิจิทัลว่า จากการทำสัญญา ขณะนี้มีนตัวแทนจำหน่าย 10,513 คน ยืนยันเป็นตัวแทนรายย่อย ส่วน ประชาชนที่สนใจจะซื้อสลากฯ สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” โดยต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ และต้องทำการพิสูจน์ตัวตนตามที่แอปพลิเคชันกำหนดไว้ สามารถค้นหาตัวเลขสลากดิจิทัลที่ต้องการซื้อในแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” หรือ การค้นหาจากร้านค้าของตัวแทนรายย่อยที่จำหน่าย และต้องชำระเงินค่าสลากที่เลือกภายในเวลาที่กำหนด เมื่อชำระเงินเรียบร้อยแล้วกรรมสิทธิ์ในสลาก จะตกเป็นของผู้ซื้อ จะไม่สามารถนำไปซื้อ-ขายได้อีก มีความปลอดภัยและเชื่อถือได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ ทั้งในเรื่องกรรมสิทธิ์ และ รับเงินรางวัล

เหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เฉลิมพระชนมพรรษา90พรรษา12ส.ค.65
วันที่ 24 พ.ค.65 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกฯ เผย ครม.เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในโอกาส มหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 เพื่อ จัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก ใน 4 ลักษณะ ได้แก่ 1) เหรียญกษาปณ์ทองคำ ชนิดราคา 20,000 บาท 2) เหรียญกษาปณ์เงิน ชนิดราคา 1,000 บาท 3) เหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล) ชนิดราคา 20 บาท ประเภทขัดเงา และ 4) เหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล) ชนิดราคา 20 บาท ประเภทธรรมดา ซึ่ง กระทรวงการคลัง ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้จัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกตามแบบ ที่ทูลเกล้าฯถวายแล้ว

ครม. อนุมัติ กฟผ. สร้างโรงไฟฟ้าแม่เมาะวงเงินกว่า 4หมื่นล้าน
วันที่ 24 พ.ค.65 น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ เปิดเผยว่า ครม.เห็นชอบให้ กฟผ. ก่อสร้างและติดตั้งโรงไฟฟ้าแม่เมาะทดแทน เครื่องที่ 8-9 ที่ถูกปลดออกจากระบบไฟฟ้าในปี 2565 และปี 2568 ขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญา 600 เมกะวัตต์ พร้อมระบบส่งไฟฟ้าวงเงิน 47,470 ล้านบาท เพื่อให้เกิดความมั่นคงในการผลิตกระแสไฟฟ้าในพื้นที่ภาคเหนือ โดยให้ใช้แหล่งรายได้ของ กฟผ. เป็นอันดับแรก หากจำเป็นต้องใช้เงินกู้ กระทรวงคลังจะจัดหาแหล่งเงินกู้ให้ตามความเหมาะสม แต่จะไม่ค้ำประกัน สำหรับตั้งอยู่ภายในโรงไฟฟ้าแม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ใช้พื้นที่ก่อสร้าง 145 ไร่ อันเป็นพื้นที่ กฟผ. ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ประโยชน์จากกรมป่าไม้ จนถึงวันที่ 31 ม.ค. 2593 มีระยะเวลาก่อสร้าง 48 เดือน โรงไฟฟ้าแห่งนี้ มีกำหนดจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ในปี 2569 และมีประสิทธิภาพเฉลี่ยตลอดอายุการเดินเครื่อง 25 ปี

“มนัญญา” เร่งรัดคืนเงินสมาชิก คดีสหกรณ์กระทรวงเกษตรฯ
วันที่ 24 พ.ค.65 น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้รับรายงานจากกรมส่งเสริมสหกรณ์หลังสนธิกำลังกับกรมสอบสวนคดีพิเศษและตำรวจสน. นางเลิ้งเข้าตรวจค้นและอายัดทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับคดีทุจริตสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงสั่งการให้ขยายผลการติดตามทรัพย์ต่อเนื่อง โดยก่อนหน้านี้ได้ปรึกษา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ถึงแนวทางที่จะนำทรัพย์ที่ตรวจยึดจากคดีทุจริตสหกรณ์กระทรวงเกษตรฯ มาจำหน่าย แล้วคืนแก่สมาชิกให้รวดเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้ทรัพย์เสื่อมสภาพและขายได้ราคาต่ำ ส่วนการติดตามตัวผู้กระทำผิดตามหมายจับ 2 รายนั้น จนท.ตำรวจและดีเอสไอ.กำลังเร่งติดตามจับกุมเพื่อมาดำเนินคดี รวมทั้งการตรวจสอบขยายผลว่า มีผู้เกี่ยวข้องกับการยักยอกเงินสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรฯ หรือไม่ ซึ่งกำลังตรวจสอบอย่างละเอียด

กรุงไทย -ยาพร้อม เปิดตัว แอปฯ ดูแลสุขภาพครบวงจร
วันที่ 25 พ.ค.65 นางสาวสิริน ฉัตรวิชัย ประธานจนท.บริหาร บ. ยาพร้อม จำกัด เปิดเผยว่า ได้นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาช่วยดูแลรักษาสุขภาพให้สามารถเข้าถึงได้ง่าย สะดวกและรวดเร็ว ที่สำคัญ ลดการสัมผัส ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ จึงได้พัฒนาแอปพลิเคชัน “ยาพร้อม” Platform สำหรับร้านขายยาและองค์กรพันธมิตร สามารถสั่งซื้อและรับยารักษาโรค รวมถึงการได้รับคำปรึกษาเบื้องต้นจากเภสัชกรได้อย่างสะดวก โดยร่วมกับพันธมิตร ประกอบด้วย ร้านขายยากว่า 4,000 ร้าน บริษัทผู้ผลิตยา บริษัทเวชภัณฑ์ เวชสำอางค์ รวมถึง สถาบันการเงินในการชำระค่าบริการ ด้าน นายธวัชชัย ชีวานนท์ รองกก.ผจก.ใหญ่ ธนาคารกรุงไทย ระบุว่า ได้พัฒนาระบบรับชำระเงิน เชื่อมบริการจัดการทางการเงินแบบครบวงจรด้วย Krungthai Digital Platform เพื่อรับชำระค่าสินค้าและบริการให้กับ ร้านขายยา โดยผู้ชำระและร้านขายยาสามารถทราบผลของการชำระได้ทันที พร้อมบริการ Direct Debit เพื่อเก็บค่าธรรมเนียมค่าบริหารจัดการระบบจากร้านขายยาที่เป็นสมาชิก นับประโยชน์ในการพิจารณาการให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการรายย่อย เพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการสินเชื่อโดยไม่ต้องใช้หลักประกันในรูปแบบเดิม

4 ปี อีอีซี ดึงต่างชาติลงทุนเฟสแรกกว่า 1.7 ล้านล้านบาท
วันที่ 25 พ.ค.65 ดร.คณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิกาสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรือ อีอีซี เผยว่า ในรอบ 4 ปี ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ส่งผลให้มีความคืบหน้าของแผนงานในทุกด้าน ได้แก่ การผลักดันโครงการร่วมทุนรัฐ-เอกชน (PPP) สำเร็จครบ 4 โครงการหลัก (รถไฟความเร็วสูงฯ – สนามบินอู่ตะเภา ท่าเรือมาบตาพุดและแหลมฉบัง) เกิดการลงทุนรวมทั้งภาครัฐและเอกชนสูงถึง 655,821 ล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนที่ภาครัฐลงทุนเพียง ร้อยละ 36 แต่รัฐจะได้รับผลตอบแทนคิดเป็นมูลค่าปัจจุบันกว่า 440,193 ล้านบาท ส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูงฯ จะส่งมอบพื้นที่จนครบ 100% และเอกชนได้เข้าลงทุนตามแผน โดยการลงทุนในระยะที่ 1 อีอีซี ทำได้สำเร็จเร็วกว่าเป้าหมายที่วางไว้ ใช้เวลาเพียง 4 ปี อนุมัติการมูลค่าการลงทุน ได้กว่า 1,722,720 ล้านบาท ใช้งบประมาณรัฐเพียง 5% จากที่ตั้งเป้าหมายไว้ 1.7 ล้านล้านบาท

“มนัญญา” แก้ความแออัดด่านตรวจพืชหนองคาย
วันที่ 25 พ.ค.65 น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ รับฟังรายงานสถานการณ์การค้าชายแดน ที่ ด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 อ.เมืองหนองคาย เยี่ยมชมขั้นตอนการตรวจปล่อยทุเรียนไปยังประเทศจีน ผ่านทางรถไฟสายไทย-ลาว-จีน โดยในช่วงที่ผ่านมา ยังติดขัดเรื่องพื้นที่จุดให้บริการตรวจปล่อยสินค้า จากปัญหาพื้นที่มีจำกัดทำให้เกิดความแออัด อย่างไรก็ตาม จ.หนองคายได้เตรียมพื้นที่ 100 ไร่ รองรับรถไฟความเร็วสูง จากกรุงเทพฯ ไปลาว และจีน แล้ว เนื่องจากไม่ใช่มีเพียงสินค้าประเภททุเรียนเท่านั้น แต่ยังมีสินค้าด้านปศุสัตว์ และ สินค้าอื่น ๆ ซึ่งต่อไปในอนาคตจะจัดสรรพื้นที่ให้บูรณาการทุกหน่วยงานเป็น Onestop Service เมื่อรถไฟความเร็วสูงมีความเชื่อมโยงถึงกันหมด จ.หนองคาย จะเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญ จะช่วยรองรับตู้คอนเทนเนอร์ที่จะเข้ามาในอนาคต อยากให้กระทรวง กรมต่าง ๆ ย่นระยะเวลาการทำงานให้เร็วและมีประสิทธิภาพ

ไตรมาสแรก ปี 65 เอ็กโก กรุ๊ป ฟันกำไร 4 พันกว่าล้านบาท
วันที่ 25 พ.ค. 65 เทพรัตน์ เทพิทักษ์ กก.ผจก.ใหญ่ เอ็กโก กรุ๊ป ผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ 1 ปี 65 มีกำไรจากการดำเนินงาน 4,511 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2,423 ล้านบาท หรือ คิดเป็น 116% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลักมาจากผลประกอบการที่เพิ่มขึ้นของโรงไฟฟ้า “พาจู อีเอส” (PAJU ES) เกาหลีใต้ เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจของประเทศเกาหลีใต้เริ่มฟื้นตัว ทำให้มีความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งการรับรู้รายได้จากการลงทุนในโรงไฟฟ้า “ลินเดน โคเจน” และ “เอเพ็กซ์ คลีนเอ็นเนอร์ยี โฮลดิ้ง” ประเทศสหรัฐอเมริกา สำหรับความเคลื่อนไหวทางธุรกิจที่สำคัญ ได้แก่ การลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับพันธมิตรเพื่อร่วมศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาธุรกิจ LNG และ ขยายโอกาสการใช้ไฮโดรเจนและแอมโมเนีย เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า ทั้งนี้ เอ็กโก กรุ๊ป เล็งเห็นศักยภาพของไฮโดรเจนที่จะเป็นเชื้อเพลิงหลักในอนาคตและจะช่วยผลักดันอุตสาหกรรมพลังงานโลกเข้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

ดีป้า จับมือ แกร็บดึงผู้สูงวัย หารายได้ผ่านแอป “แกร็บวัยเก๋า”
วันที่ 26 พ.ค.65 ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผอ.สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า ร่วมกับ แกร็บ ประเทศไทย นำโครงการ ‘แกร็บวัยเก๋า’ เข้ามาสนับสนุนให้คน วัยเกษียณ หันมาใช้ประโยชน์จากแอปพลิเคชันอย่างแกร็บ และนำยานพาหนะส่วนตัวที่มีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ มาใช้เพื่อสร้างรายได้ให้ตัวเอง โดยสมัครเป็นพาร์ทเนอร์คนขับเพื่อให้บริการการเดินทาง หรือ จัดส่งอาหาร-พัสดุผ่านแอปพลิเคชันของเรา เพียงแค่มียานพาหนะ มีใจรักบริการ ไม่กลัวเทคโนโลยีและกล้าเปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ และที่สำคัญคือต้องไม่มีประวัติอาชญากรรม ปัจจุบันแกร็บมีพาร์ทเนอร์คนขับอายุมากกว่า 60 ปีอยู่บนแพลตฟอร์มของเรามากกว่า 3,700 คน

กองสลากยัน ขายแน่ “สลากดิจิทัล” ผ่านแอปฯ เป๋าตัง
วันที่ 26 พ.ค.65 พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เผยความคืบหน้า จำหน่ายสลากผ่านแพลตฟอร์มสลากดิจิทัลว่า จากการทำสัญญา ขณะนี้มีนตัวแทนจำหน่าย 10,513 คน ยืนยันเป็นตัวแทนรายย่อย ส่วน ประชาชนที่สนใจจะซื้อสลากฯ สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” โดยต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ และต้องทำการพิสูจน์ตัวตนตามที่แอปพลิเคชันกำหนดไว้ สามารถค้นหาตัวเลขสลากดิจิทัลที่ต้องการซื้อในแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” หรือ การค้นหาจากร้านค้าของตัวแทนรายย่อยที่จำหน่าย และต้องชำระเงินค่าสลากที่เลือกภายในเวลาที่กำหนด เมื่อชำระเงินเรียบร้อยแล้วกรรมสิทธิ์ในสลาก จะตกเป็นของผู้ซื้อ จะไม่สามารถนำไปซื้อ-ขายได้อีก มีความปลอดภัยและเชื่อถือได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ ทั้งในเรื่องกรรมสิทธิ์ และ รับเงินรางวัล

“สินมั่นคงฯ” นัดแจงผู้ถือหุ้น ปมฟื้นฟูกิจการ 2 มิ.ย.นี้
วันที่ 26 พ.ค.65 นายเรืองเดช ดุษฎีสุรพจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทสินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) ทำหนังสือแจ้งผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เตรียมจัดประชุมผู้ถือหุ้น และผู้เกี่ยวข้อง หรือพลับบลิก พรีเซ็นต์ ผ่านช่องทางออนไลน์ ในวันที่ 2 มิ.ย.นี้ หลังศาลล้มละลายกลาง รับคำร้องของบริษัท เพื่อชี้แจงปัญหาที่เกิดขึ้นและแนวทางแก้ไข เพื่อเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ หลังประสบปัญหาการขาดทุนจากการจ่ายสินไหม “เจอ-จ่าย-จบ” มากกว่า 29,000 ล้านบาท ซึ่งสูงเกินเงินทุนสำรองของบริษัท ทั้งนี้ บริษัทสินมั่นคงฯ ยังยืนยันจะดำเนินธุรกิจตามปกติ และจ่ายสินไหมกรมธรรม์อื่น ที่ไม่ใช่ COVID-19 แต่ขอปรับโครงสร้างหนี้ในส่วนกรมธรรม์ “เจอ-จ่าย-จบ” โดยไม่มีเจตนาจะพักการชำระสินไหม ในระหว่างเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ เป็นเวลา 5 ปี

พฤกษา เปิดตัวแบรนด์แคมเปญตอกย้ำจุดยืน “ลีฟวิ่ง โซลูชั่น”
วันที่ 27 พ.ค.65 นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดตัวโครงการ “พฤกษา ลีฟวิ่ง โซลูชั่น” ตอบโจทย์ให้คนไทยมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ให้ความสำคัญ3 ประการคือ 1. เทรนด์ไลฟ์สไตล์ (Lifestyle Disruption) ด้วยการออกแบบพื้นที่ใช้สอยยืดหยุ่นปรับเปลี่ยนได้อย่างอิสระ ผนวกด้วยเทคโนโลยีสมาร์ทโฮมเพื่อความสะดวกสบายและปลอดภัย 2. เทรนด์สุขภาพ (Health & Wellness) ตอบโจทย์สุขภาพดีเริ่มต้นได้ที่บ้าน ร่วมกับทีมโรงพยาบาลวิมุตทำให้ดีไซน์บ้านมีส่วนช่วยส่งเสริมสุขภาพให้ทุกช่วงวัย ช้สีทาภายในปลอดสารพิษ 3. เทรนด์เพื่อความยั่งยืน (Sustainable Development) ใช้นวัตกรรมลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม พลังงานทดแทน และ พลังงานสะอาดตอบโจทย์การอยู่อาศัยอย่างยั่งยืน อาทิ หลอดไฟประหยัดพลังงาน ติดตั้งเครื่องกำจัดย่อยสลายเศษอาหารเหลือทิ้ง การใช้โซล่าเซลล์ในพื้นที่ส่วนกลางและคลับเฮ้าส์

ปตท.-บางจาก ประกาศขึ้นราคา”เบนซิน-โซฮอล์”ทุกชนิด 40 สต.
วันที่ 27 พ.ค. 65 PTT Station และ บางจาก ปรับราคาขายปลีกน้ำมันกลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอล์ทุกชนิดขึ้น 0.40 บาทต่อลิตร ส่วนกลุ่มดีเซลทุกชนิดคงเดิม มีผล 28 พ.ค.65 เวลา 05.00 น. เป็นต้นไป โดยราคาขายปลีกจะเป็นดังนี้ ULG = 51.26, GSH95 = 43.85, E20 = 42.74, GSH91 = 43.58, E85 = 36.74, HSD- B7= 31.94, HSD-B10 = 31.94, HSD-B20=31.94, ดีเซลพรีเมี่ยม B7 = 42.36 บาทต่อลิตร โดยราคาขายปลีกข้างต้นยังไม่รวมภาษีบำรุงกรุงเทพมหานคร.

กู้เงินกองทุนน้ำมันยังไม่มีคำตอบจาก 2 แบงก์รัฐ
วันที่ 27 พ.ค.65 นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผอ.สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันขายปลีกดีเซล สัปดาห์หน้าจะขยับขึ้น 1 บาท/ลิตรหรือไม่ จากราคาปัจจุบัน 32 บาท/ลิตร ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกโดยเฉพาะสหรัฐและจีน ซึ่ง กบน. ประชุมและติดตามทุกวัน และยังประเมินว่าราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ 107-110 เหรียญสหรัฐ/บาเรล ขณะที่ราคาน้ำมันสำเร็จรูปอยู่ที่ 138 – 140 เหรียญสหรัฐ/บาเรล ส่วนความคืบหน้าการกู้เงินกองทุนน้ำมันเพื่ออุดหนุนราคาทั้งดีเซลและก๊าซหุงต้ม วงเงินก้อนแรก 2 หมื่นล้านบาท นั้น ขณะนี้ ยังอยู่ระหว่างหารือ กับ ธ.ออมมสิน และ ธ.กรุงไทย อย่างไรก็ตาม หากกู้ไม่ทันใน พ.ค. ก็ไม่กระทบต่อกองทุนฯ เพราะ ยังสามารถรับภาระในการอุดหนุนได้ราว 1 เดือน แม้จะติดลบกว่า 7.6 หมื่นล้านบาท แต่ยังมีกระแสเงินสดราว 12,000 ล้านบาท

สมาคมค้าปลีกไทยชง 3 มาตรการกระตุ้นศก.หลังโควิดลดลง
วันที่ 27 พ.ค.65 นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย กล่าวว่า ปัจจุบันเศรษฐกิจไทยอยู่ในช่วงฟื้นฟู แต่ยังมีความเปราะบาง จากปัจจัยเสี่ยง ทั้งราคาน้ำมัน และ สงครามยูเครน จึงขอเสนอ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัว โดยช่วยเหลือเอสเอ็มอีที่ได้จดทะเบียนในระบบ “THAI SME” ให้มีสิทธิพิเศษ ได้แก่ จัดหาแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำด้วย Soft Loan พิเศษ “Digital Supply Chain Financing” ภายใต้โครงการ ITMX เพื่อให้ SMEs เข้าถึงแหล่งเงินทุนด้วยอัตราดอกเบี้ยพิเศษได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจ้างงานของ SMEs ด้วยโครงการคนละครึ่ง (Co-Payment) ที่รัฐบาลช่วยออกเงินค่าจ้างเด็กจบใหม่ 50% เป็นระยะเวลา 1 ปี ให้ผู้ประกอบการ สามารถดำเนินธุรกิจไปได้ และให้สิทธิลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า แต่ไม่เกินวงเงิน 30,000 บาท สำหรับผู้ซื้อสินค้าจาก SMEs ในระบบเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ และเพิ่มรายได้ให้กับ SMEs ไทย

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password