สรุปข่าวเด่นเศรษฐกิจในรอบสัปดาห์ 11-17 มิ.ย.2565

EXIM สนองนโยบายคลัง หนุนผู้ประกอบการไทย ลงทุนในเวียตนาม
วันที่ 11 มิ.ย.65 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง พร้อมด้วย นายพสุ โลหารชุน ประธานกรรมการ EXIM BANK เยี่ยมชมกิจการลูกค้า EXIM BANK ในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ บริษัท Truong ThanhQuang Ngai Power and High TechnologyJoint-Stock Company(TTQN) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (SSP) ที่ เมืองบินเหงียน จ.กว๋างหงายเวียตนาม มีกำลังการผลิต 49 เมกะวัตต์ จำหน่ายไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้าเวียดนาม (Electricity of Vietnam : EVN) ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาว 20 ปี โดย EXIM BANK สนับสนุนเงินกู้ระยะยาวจำนวน 32.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดย นายอาคม รมว.คลัง ระบุว่า เวียดนามเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพสูงทั้งด้านการค้าและการลงทุนมีประชากรราว 100 ล้านคน ประชากรวัยแรงงานมีจำนวน 55 ล้านคน พูดได้หลายภาษา ค่าแรงงานขั้นต่ำ 170-200 บาทต่อวัน ทำให้นักลงทุนไทยรวมทั้งต่างชาติ ทยอยย้ายฐานการผลิตสินค้า ทั้งที่ใช้แรงงานเข้มข้นและสินค้าไฮเทค เช่น อุตสาหกรรมสิ่งทอ รองเท้า สินค้าเกษตร อิเล็กทรอนิกส์ และรถยนต์ไปยังเวียดนาม

อดีตประธาน กสทช. ร่อนหนังสือถึง ค้านควบรวมทรู-ดีแทค
วันที่ 11 มิ.ย.65 ศาสตราจารย์ ประสิทธิ์ ประพิณมงคลการ อดีตประธาน กสทช. ร่อนหนังสือถึง กสทช ค้าน การ ควบรวมทรู-ดีแทค ย้ำต้องคุมเข้ม ใต้กติกาแข่งขันเสรี เป็นธรรม หวั่นนักลงทุนเทงบ หันซบเพื่อนบ้าน ชี้ ชัดควบทรู-ดีแทค ทำดัชนี HHI กระจุกตัว โดยมีรายงานข่าว แจ้งว่า เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา ศาสตราจารย์ ได้ยื่นหนังสือถึง นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รก.แทน เลขาธิการ กสทช. ต่อกรณีควบรวมกิจการ ระหว่าง ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กับ โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) โดยระบุว่า กสทช. และคณะทำงาน ต้องพิจารณาการควบรวมกิจการ โดยคำนึงถึงค่าดัชนีการกระจุกตัว (HHI) เป็นสำคัญ ซึ่งนักวิชาการ รวมถึงสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย ให้ข้อมูลว่า การควบรวมกิจการทำให้สภาพตลาดมีการกระจุกตัวสูง จากค่าดัชนี HHI สูงสุด 10,000 จุด คือการผูกขาดรายเดียว การควบรวมกิจการจะทำให้ดัชนี HHI ในตลาดโทรคมนาคมของไทย เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด ในระดับอันตราย อยู่ที่ 5,032 จุด จาก 3,624 จุด เกินกว่าค่ามาตรฐานของดัชนีที่อยู่ที่ 2,500 จุด ตามที่ กสทช. กำหนดไว้ในประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรการกำกับดูแลการควบรวมธุรกิจในกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2561

“กรณ์” แฉคนไทยโดนปล้น‘ค่ากลั่นน้ำมัน’ ปีเดียวขึ้นพรวด 10 เท่า
วันที่ 12 มิ.ย. 65 นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า และอดีตรมว.คลัง พร้อมด้วยนายอรรรวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคฯ ร่วมกันแถลงถึงวิกฤตพลังงาน โดยเฉพาะราคาน้ำมันที่ขยับสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยระบุว่า เพราะมีการใช้กองทุนน้ำมันมาชดเชยราคาหน้าปั๊ม แต่วันนี้สถานะกองทุนน้ำมันติดลบ 86,000 ล้านบาท หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น อาจติดลบทะลุ 1 แสนล้านบาทในสิ้นเดือนนี้ กองทุนน้ำมันจึงอยู่ในสถานะที่ไม่สามารถกู้สถาบันการเงินได้อีก แม้ในอนาคตราคาน้ำมันโลกจะลดลง แต่ก็ยังเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันจำนวนมาก เพื่อชำระหนี้กองทุนที่ติดลบอยู่ จึงกลายเป็นภาระในอนาคตของประชาชน ตอนนี้คนไทยกำลังโดนปล้นจากค่ากลั่นน้ำมัน จากข้อมูลราคาค่ากลั่นน้ำมันในช่วงเวลาเดียวกันปี 2563 อยู่ที่ 0.88 บาทต่อลิตร , ปี 2564 อยู่ที่ 0.87 บาทต่อลิตร , แต่ปี 2565 กระโดดมาอยู่ที่ 8.56 บาทต่อลิตร เพิ่มขึ้นจากเดิม 10 เท่า เท่ากับค่ากลั่นเพิ่มขึ้นเป็น 10 เท่า ไปเพิ่มตามราคาตลาดน้ำมันสิงคโปร์ ทั้งที่ต้นทุนไม่ได้เพิ่มขึ้น กลายเป็นภาระประชาชน ภาระกองทุนน้ำมัน แต่ทำไมรัฐปล่อยให้ฟันกำไรได้ขนาดนี้

รถร่วมบขส. ขอปรับค่าโดยสารหลังน้ำมันพุ่ง ทยอยหยุดเดินรถ
วันที่12 มิ.ย.65 พิเชษฐ์ เจียมบุรเศรษฐ์ นายกสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย จะเข้ายื่นหนังสือ ถึงคณะกก.ควบคุมขนส่งทางบกกลางขอปรับค่าโดยสาร 6 ส.ต.ต่อ กม. เพื่อแบ่งเบาภาระให้ผู้ประกอบการเดินหน้าธุรกิจต่อไปได้ ซึ่งการขึ้นค่าโดยสารอัตราดังกล่าว เป็นวิธีการคำนวนในตารางที่ภาครัฐ ตกลงไว้ให้ใช้การอ้างอิงกำหนดค่าโดยสาร และมีการปรับราคาหลังสุดตั้งแต่ปี 2562 ที่ราคาดีเซล 27.79 บาทต่อลิตร ขณะที่ปัจจุบันราคาทะลุเกิน30บาท/ลิตรแล้ว ทำให้ผู้ประกอบการต้องลดเที่ยววิ่งลงและทยอยหยุดการให้บริการบางเส้นทางไปแล้วถึง 40 % ของผู้ประกอบการทั้งหมด หากยังไม่ได้รับความช่วยเหลือ อาจต้องปิดกิจการถาวร

โฆษกรัฐบาลเผย ปั้นชุมชนดี เร่งฟืนศก. ฝึกอาชีพนำร่องแล้ว 7 พื้นที่ 2,000 คน
วันที่ 12 มิ.ย. 65 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการเร่งดำเนินการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศทุกภาคส่วน รวมทั้งเศรษฐกิจฐานรากที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งในการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2565 กระทรวงอุตสาหกรรม ได้รายงานให้ คณะรัฐมนตรีรับทราบ ถึงผลการดำเนินงานโครงการ “พัฒนาอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ให้ชุมชนดีพร้อม” ภายใต้กลไก 7 วิธี ปั้นชุมชนดีพร้อม ที่มีความคืบหน้าการดำเนินกิจกรรมฝึกอาชีพนำร่องไปแล้วใน 7 พื้นที่ ให้กับประชาชนรวม 2,000 คน ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรม Kick Off พัฒนาอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ให้ชุมชนดีพร้อม ไปเมื่อวันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา ณ จังหวัดชลบุรี โดยกระทรวงอุตสาหกรรมจะเร่งขยายผลการดำเนินงาน เพื่อร่วมขับเคลื่อนฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานรากทั่วประเทศต่อไป

บอร์ดบีโอไอ.เคาะกว่า 2 แสนล้านบาท ลงทุนผลิตแบต EV-นิคมอัจฉริยะ
วันที่13 มิ.ย.65 ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า การประชุม บอร์ดบีโอไอ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ รวมมูลค่า 209,478 ล้านบาท ได้แก่ กิจการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ ของบริษัท ฮอริษอน พลัส จำกัด มูลค่า 36,100 ล้านบาท โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ของบริษัท เอเชียเอรา วัน จำกัด มูลค่า 162,318 ล้านบาท กิจการผลิตเส้นใยและกิจการผลิตผ้าที่มีคุณสมบัติพิเศษของกลุ่มบริษัท คิงบอร์ด โฮลดิ้งส์ มูลค่ารวม 8,230 ล้านบาท และการขยายกิจการผลิตไฟฟ้าระบบโคเจนเนอเรชั่น ของบริษัท ไออาร์พีซีคลีน พาวเวอร์ จำกัด มูลค่า 2,830 ล้านบาท

กบน.ปรับขึ้นดีเซลอีก 1 บาท ราคาแตะลิตรละ 35
วันที่ 13 มิ.ย.65 การประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) มีมติให้ปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล ลิตรละ 1 บาท ส่งผลให้ราคาน้ำมันดีเซล อยู่ที่ 35 บาทต่อลิตร เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกสัปดาห์ที่ผ่านมาผันผวนและมีราคาสูงอยู่ ขณะที่ประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง วันที่ 13 มิ.ย.65 ติดลบ 91,089 ล้านบาท โดย นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผอ.กบน. ระบุว่า แนวโน้มราคาน้ำมันดีเซลจะทะลุเกิน 35 บาทต่อลิตรหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความผันผวนของราคาน้ำมันในตลาดโลก รวมทั้งหากมีเงินกู้เข้ามาเสริมสภาพคล่องให้กองทุนน้ำมันฯ ก็อาจดูแลให้ราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 35 บาทต่อลิตรได้ โดยปัจจุบันชดเชยอยู่ 9.96 บาทต่อลิตร จากราคาน้ำมันดีเซลที่แท้จริง 45 บาทต่อลิตร

“ออมเพิ่มสุข” บนวอลเล็ต สบน. เต็มวงเงิน 10,000 ล้านบาท
วันที่13 มิ.ย.65 นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผอ.สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า การจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ รุ่นออมเพิ่มสุขบนวอลเล็ต สบม. วงเงิน 10,000 ล้านบาท จำหน่ายได้ครบวงเงินเรียบร้อยแล้วในวันแรกของการจำหน่าย สบน. ขอขอบคุณประชาชนที่ให้ความสนใจลงทุนพันธบัตรออมทรัพย์ รุ่นออมเพิ่มสุขบนวอลเล็ต สบน. โดยจะมีการจำหน่ายพันธบัตรอีกครั้ง วงเงิน 45,000 ล้านบาท ผ่านธนาคารตัวแทนจำหน่ายทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ กรุงไทย กสิกรไทย และไทยพาณิชย์ แบ่งเป็น (1) เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.65 จำหน่ายให้แก่ประชาชน วงเงิน 40,000 ล้านบาท 2 รุ่นอายุ ได้แก่ รุ่นอายุ 5 ปี อัตราดอกเบี้ยแบบขั้นบันไดเฉลี่ยร้อยละ 2.90 ต่อปี และรุ่นอายุ 10 ปี อัตราดอกเบี้ยแบบขั้นบันไดเฉลี่ยร้อยละ 3.60 ต่อปี โดยจะจำกัดวงเงินรายละไม่เกิน 10 ล้านบาท จนถึงวันที่ 19 มิ.ย. 65 และเริ่มจำหน่ายแบบไม่จำกัดวงเงินตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย. 65 ภายใต้วงเงินที่เหลือจากช่วงแรก และ (2) เริ่มวันที่ 20 มิ..ย 65 จำหน่ายให้แก่นิติบุคคลที่ไม่แสวงหากำไรที่กระทรวงการคลังกำหนด วงเงิน 5,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยแบบขั้นบันไดเฉลี่ยร้อยละ 3.30 ต่อปี

คาดเงินเฟ้อไทยอาจเพิ่มสูงสุดในรอบ 24 ปี
วันที่ 14 มิ.ย.65 สมประวิณ มันประเสริฐ รองผจก.ใหญ่ ประธานจนท. บริหารกลุ่มงาน Economic Intelligence Center (EIC) เตือนประชาชนรับมือราคาสินค้าแพงขึ้นและเงินเฟ้อไทย ส่งผลให้เงินเฟ้อ เร่งตัวเพิ่มขึ้นทำสถิติสูงสุดในรอบ 24 ปี ช่วงไตรมาส 3 จึงปรับประมาณการณ์เงินเฟ้อทั้งปีเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 4.9 เป็นร้อยละ 5.9 ทำให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) อาจประกาศปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายมาอยู่ที่ร้อยละ 0.75 ต่อปี ในไตรมาสที่ 3 ของปีเช่นกัน EIC ปรับประมาณการณ์จีดีพีไตรมาส 2 ของปี เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 2.9 แต่ยังต้องจับตาการส่งออกอาจได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัว หลังวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน และจีนยังคงดำเนินนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ซึ่งจะกระทบห่วงโซ่การผลิตและราคาสินค้าแพงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ซ้ำเติมค่าครองชีพและความสามารถในการชำระหนี้ จำเป็นที่ต้องใช้นโยบายการเงินการคลังแบบผ่อนปรนต่อไป

กรมการขนส่งทางบกขีดเส้น 5 แนวทางให้ ขสมก. แก้ปัญหารถขาดช่วง
วันที่14 มิ.ย.65 จิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กำหนดให้ ขสมก.แก้ปัญหารถขาด กลางวัน กลางคืน ต้องมีรถวิ่งเพียงพอ ตั้งแต่ตี 5 ถึง 4 ทุ่ม ไม่รวมรถที่วิ่งตลอดคืน 21 เส้นทาง ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยสรุปแนวทางแก้ปัญหา 5 ข้อ คือ 1.ให้ ขสมก. และรถร่วมบริการ ดำเนินการปรับเที่ยววิ่งใหม่ให้สอดคล้องแต่ละช่วงเวลา เช่น ชั่วโมงเร่งด่วน ขอให้เพิ่มความถี่และปริมาณรถเข้าไป เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการ 2. ปรับแผนการเดินรถสอดคล้อง ปริมาณผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางจริงในแต่ละเส้นทางหลังสถานการณ์โควิด 3. สามารถตัดเส้นทางเดินรถ ให้สั้นลงเป็นช่วง ๆ ตามความต้องการใช้งานของประชาชน ในช่วงที่มีผู้โดยสารคับคั่งด้วยความถี่มากขึ้น 4. บริหารจัดการรถในรถแต่ละสาย สามารถนำรถจากเส้นทางที่มีความต้องการใช้น้อยและมีพนักงานเพียงพอ จากเขตการเดินรถอื่นมาใช้ในเส้นทางที่มีความต้องการใช้บริการสูง และสุดท้ายข้อ 5 การันตีการเดินรถในทุกพื้นที่ใน กทม.และปริมณฑล ให้มีบริการเพียงพอตั้งแต่ 05.00-22.00 น.

ปศุสัตว์ ยันคุมโรคลัมปี สกินระบาดพื้นที่ชัยภูมิในวงจำกัด
วันที่ 14 มิ.ย.65 นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวถึง กรณีมีรายงานข่าวผ่านสื่อออนไลน์ ระบุว่า จ.ชัยภูมิ พบการแพร่ระบาดโรคลัมปี สกินในหลายพื้นที่ รวมกว่า 10 อำเภอนั้น ขอยืนยันว่า สถานการณ์โรคลัมปี สกินตั้งแต่ต้นปีจนถึงมิ.ย.นี้ พบสัตว์ป่วยใหม่เพียง 2,002 ตัว ส่วนใหญ่เป็นลูกสัตว์ที่เกิดใหม่ ซึ่งยังไม่ได้รับวัคซีน และไม่ได้มีการแพร่กระจายในวงกว้าง หากเทียบสัตว์ป่วยรายเดือนของปี 2565 เทียบกับปี 2564 พบว่ามีจำนวนลดลงมากถึงร้อยละ 116.7 ในปี 2564 พบค่าเฉลี่ยรายเดือนของจำนวนสัตว์ป่วยทั้งประเทศ 39,278 ตัว แต่ในปี 2565 ค่าเฉลี่ยรายเดือนของจำนวนสัตว์ป่วยทั้งประเทศจำนวน 334 ตัว ขณะนี้ อยู่ระหว่างการของบเพิ่มเติมจากงบกลาง เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในบางพื้นที่เพิ่มเติม จำนวน 203 ล้านบาท กำชับให้รณรงค์พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค และยากำจัดแมลงในฟาร์มโค กระบือ จุดที่พบโรค และ รัศมี 5 กิโลเมตร ฉีดวัคซีนป้องกันโรคให้กับลูกสัตว์และสัตว์ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีน

ปิดตำนาน26ปี! Microsoft ประกาศเลิกใช้ ‘Internet Explorer’ ถาวร
วันที่ 15 มิ.ย.65 Microsoft ได้ออกประกาศระบุว่า ในวันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ.2565 แอปพลิเคชันเดสก์ท็อป Internet Explorer 11 จะถูกยกเลิก ซึ่งหมายความว่าจะไม่ได้รับการสนับสนุน หลังจากนั้น แอปพลิเคชันเดสก์ท็อป Internet Explorer 11 จะถูกปิดใช้งานใน Windows 10 บางเวอร์ชัน ทั้งนี้ เป็นผลมาจากการใช้ Internet Explorer จากผู้ใช้ทั่วโลก มีอัตราลดลงเรื่อยๆ โดยในปี 2553 มีอัตราผู้ใช้บราวเซอร์ตัวนี้ ทั้งตลาดต่ำกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ และต่อมาเหลือเพียงแค่ 5% ซึ่งบราวเซอร์ที่มีผู้ใช้มากที่สุด คือ Google Chrome ครอง 69 เปอร์เซ็นต์ของทั้งตลาด อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ Microsoft ยังคงให้บริการบราวเซอร์ตัวใหม่ Microsoft Edge ที่ชูจุดเด่นว่า สามารถใช้งานได้สะดวก และรวดเร็วกว่า Internet Explorer และการที่ Microsoft ประกาศยุติการให้บริการ Internet Explorer แล้ว ซึ่งจะเป็นการปิดตำนานบราวเซอร์รุ่นบุกเบิก ได้เริ่มให้บริการ Internet Explorer มาตั้งแต่เดือน ส.ค. 2538 ที่ให้บริการมาอย่างยาวนาน 26 ปี

ธปท.จับตาใกล้ชิด หลังเงินบาทอ่อนค่าสูงสุดรอบ 6 ปี
วันที่ 15 มิ.ย.65 ดารณี แซ่จู ผอ.อาวุโสฝ่ายตลาดการเงิน ธปท. เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทที่เคลื่อนไหวผันผวนและอ่อนค่าแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 6 ปี เป็นผลจากการคาดการณ์ของตลาดว่าการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ จะเร่งดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้นกว่าเดิม และความกังวลต่อโอกาสที่เศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลง ทำให้เงินดอลลาร์ สรอ. แข็งค่าทำสถิติสูงสุดในรอบเกือบ 20 ปี ขณะที่สกุลเงินภูมิภาครวมทั้งเงินบาทอ่อนค่าลงต่อเนื่อง โดยตั้งแต่ต้นปีเงินบาทปรับอ่อนค่าลง 4.5% ส่วนเงินสกุลอื่นในภูมิภาคอ่อนค่าระหว่าง 3% ถึง 7% สำหรับการลงทุนของต่างชาติยังมีฐานะเป็นซื้อสุทธิในสินทรัพย์ไทยประมาณ 1.5 แสนล้านบาท นับตั้งแต่ต้นปี โดยแบ่งเป็นหุ้น 1.3 แสนล้านบาท และพันธบัตร 2 หมื่นล้านบาททั้งนี้ ธปท. ได้ติดตามการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทและเงินทุนเคลื่อนย้ายอย่างใกล้ชิด และพร้อมเข้าดูแลเมื่อความผันผวนมากผิดปกติ

สหพันธ์การขนส่งฯ จ่อขึ้นค่าขนส่ง 4% หากดีเซลเกิน 35 บ./ลิตร
วันที่ 15 มิ.ย.65 สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เตรียมปรับอัตราค่าบรรทุกขนส่งสินค้าขึ้นร้อยละ 4 ในสัปดาห์หน้า หากราคาน้ำมันดีเซลสูงเกิน 35 บาทต่อลิตร โดย วุฒิพงษ์ วิศิษฏ์ศักดิ์ รองประธานสหพันธ์การขนส่งฯ กังวลว่า ราคาน้ำมันจะสูงเกิน 35 บาทต่อลิตร โดยจะหารือกันเพื่อขอปรับราคาค่าบรรทุกเพิ่ม หากราคาน้ำมันดีเซลขึ้น 1 บาทต่อลิตร จะขอขึ้นค่าขนส่งเป็นร้อยละ 4 จากเดิมร้อยละ 3 เนื่องจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 1 มาจากค่าบำรุงรักษาตัวรถ เช่น ค่าอะไหล่ ค่าช่างฝีมือแรงงาน อุปกรณ์ ยางรถ ที่ปรับเพิ่มขึ้นมาราวร้อยละ 20 จึงขอปรับต้นทุนให้สะท้อนความเป็นจริงนอกจากนี้ยังเสนอให้รัฐบาลดูแลราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล เช่น การปรับลดค่าการกลั่น ที่ปัจจุบันโรงกลั่นได้กำไรสูงมาก หากสามารถดึงค่ากันกลั่นลงมาได้ก็น่าจะช่วยลดผลกระทบต่อผู้บริโภคได้ระดับหนึ่ง

กกร.มติตรึงสินค้าควบคุม 46 รายการต่ออีก 1 ปี
วันที่ 16 มิ.ย.65 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ระบุที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) มีมติต่ออายุมาตรการตรึงราคาสินค้าควบคุม 46 รายการ บริการ 5 รายการ ที่จะหมดอายุในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ อีก 1 ปี ซึ่งเป็นกลไกปกติที่จะต้องมีการพิจารณาเมื่อครบกำหนด ยืนยันว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องควบคุมราคาสินค้า และตรึงราคาไว้ให้ได้นานที่สุด เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน โดย ขณะนี้มีผู้ประกอบการสินค้าหลายรายการยื่นเรื่อง เพื่อขอปรับขึ้นราคาสินค้า ซึ่งจะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ กกร.พิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อให้ผู้ประกอบการอยู่ได้และผู้บริโภคก็อยู่ได้เช่นกัน ได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและพาณิชย์จังหวัด คอยตรวจสอบราคาสินค้าตามร้านค้าต่างๆ ไม่ให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาได้ ส่วนกระแสข่าวที่จะปรับขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยืนยันว่าจะไม่มีการปรับขึ้นอย่างแน่นอน เพราะบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นหนึ่งในสินค้าควบคุม

ประเมินคนไทยเที่ยวต่างประเทศปีนี้ 1.2 ล้านคน
วันที่ 16 มิ.ย.65 กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวประเมินหลังหลายประเทศคลายล็อกมาตรการโควิด-19 คาดจะมีคนไทยเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศปีนี้ประมาณ 1.2 ล้านคน จากเดิมที่เคยทำสถิติสูงสุดไว้ที่ 11.2 ล้านคนในปี 2562 ขณะที่ตลาดบัตรเครดิตที่ใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวมียอดการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ติด 1 ใน 5 ของยอดการใช้จ่ายรวม โดย เจนจิต ลัดพลี ผอ. การตลาดเพื่อการท่องเที่ยวและสันทนาการ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ระบุว่า สัดส่วนการใช้จ่ายของสมาชิกผ่านบัตรเครดิตเคทีซีในหมวดการเดินทางท่องเที่ยวมีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการใช้จ่ายผ่านบัตรฯ ในหมวดดังกล่าวปรับตัวขึ้นมาอยู่ในลำดับที่ 5 ของพอร์ตการใช้จ่ายโดยรวม

รัฐหักคอ ขอโรงกลั่นส่งกำไรเข้ากองทุนน้ำมันฯ
วันที่ 16 มิ.ย.65 การประชุมทีมเศรษฐกิจฉุกเฉิน 5 หน่วยงานทั้งกระทรวงพลังงาน คลัง สภาพัฒน์ ธปท. และ สำนักงบประมาณ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีการเคาะมาตรการลดภาระประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น โดยมาตรการที่ขอความร่วมมือไปยังโรงกลั่นน้ำมัน 6 แห่ง ให้ส่งกำไรส่วนหนึ่งจากค่าการกลั่นน้ำมันส่วนเกิน เข้ากองทุนน้ำมัน3 เดือน ตั้งแต่เดือน ก.ค.-ก.ย.2565 แบ่งเป็นน้ำมันดีเซล 5,000-6,000 ล้านบาทต่อเดือน และเบนซิน 1,000 ล้านบาทต่อเดือน ทั้งนี้ ค่าการกลั่นน้ำมันเบนซินส่วนเกินที่ส่งเข้ากองทุน จะนำมาเป็นส่วนลดราคาให้ผู้ใช้น้ำมันเบนซินได้1 บาทต่อลิตร ส่วนดีเซลจะนำเข้ากองทุนน้ำมันฯ เพื่อช่วยสถานะกองทุนน้ำมันฯ ซึ่งติดลบประมาณ 90,000 ล้านบาท และภายในสิ้นเดือน มิ.ย.นี้ จะติดลบถึง 100,000 ล้านบาท นอกจากนี้ จะขอความร่วมมือจากโรงแยกก๊าซ ซึ่งจะมีกำไรจากส่วนเกินส่วนหนึ่งมา 50% เข้ากองทุนน้ำมันฯ อีก 1,500 ล้านบาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน รวมรัฐบาลขอความร่วมมือนำกำไรส่วนเกินเข้ากองทุนราวๆ 8,500 ล้านบาทต่อเดือน ซึ่งมาตรการทั้งหมดจะนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.พิจารณาในวันที่ 21 มิ.ย.นี้

หุ้นกลุ่มโรงกลั่นร่วงแรงหลังรัฐขอความร่วมมือลดค่าการกลั่น
วันที่ 17 มิ.ย.65 ราคาหุ้นกลุ่มโรงกลั่นน้ำมัน และ บมจ.ปตท. ปรับตัวลดลงต่อเนื่องแม้ ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกจะปรับต้วขึ้นก็ตาม เหตุผลจากที่ รัฐบาลขอความร่วมมือส่งกำไรส่วนเกินปกติประมาณร้อยละ 50 ของทั้งค่าการกลั่นฯและโรงแยกก๊าซธรรมชาติ บมจ. ปตท. เก็บเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อเป็นส่วนในการดูแลราคาน้ำมัน และก๊าซหุงต้ม ทั้งนี้ ช่วงปิดตลาด ปิดตลาดช่วงเช้า PTT ลบ 2.16% หรือ ลดลง 0.75 บาท มาที่ 34.00 บาท, SPRC ลบ 9.60% หรือลดลง1.20 บาท มาที่ 11.30 บาท, BCP ลบ 6.98% หรือลดลง 2.25 บาท มาที่ 30.00 บาท, TOP ลบ 6.10% หรือลดลง 3.25 บาท มาที่ 50.00 บาท, IRPC ลบ 4.24% หรือลดลง 0.14 บาท มาที่ 3.16 บาท, PTTGC ลบ 3.87% หรือลดลง 1.75 บาท มาที่ 43.50 บาท และ ESSO ลบ 5.08% หรือลดลง 0.60 บาท มาที่ 11.20 บาท

สลากดิจิทัล งวด 1ก.ค.65 ยอดขายวันแรกกว่า 3 ล้านฉบับ
วันที่17 มิ.ย.65 นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เผยถึงการเปิดจำหน่ายสลากดิจิทัลวันนี้ งวดแรกของ 1 กรกฎาคม 2565 ผ่านแอปฯ เป๋าตัง ตั้งแต่ 6 โมงเช้า มีสลากให้เลือกซื้อจำนวน 5.17 ล้านใบ ปรากฏว่าได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม เพียงแค่ 1 ชั่วโมงแรก ยอดขายไปถึง 482,492 ฉบับ จากผู้ซื้อ 69,559 ราย ขณะที่ยอดจำหน่าย จนถึงเวลา 16.00 น. ยอดขายขึ้นไปถึง 3,164,958 ฉบับ ยอดผู้ซื้อ 575,951 รายสำหรับสลากดิจิทัลงวดวันที่ 16 มิถุนายน 2565 มีสลากถูกรางวัล 73,191 ใบ ผู้โชคดีถูกรางวัล 41,419 คน ยอดเงินที่ถูกรางวัล 247,430,000 บาท .

ปตท.ขยายตรึงราคา NGV อีก 3 เดือน
วันที่ 17 มิ.ย.65 อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานจนท.บริหารและกก.ผจก.ใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด ปตท. อนุมัติขยายระยะเวลาตรึงราคาขาย ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ NGV ที่ 15.59 บาท/กก. และ ตรึงราคา NGV สำหรับ รถแท็กซี กทม. และปริมณฑล ที่ 13.62 บาท/กิโลกรัม ในโครงการ “เอ็นจีวี เพื่อลมหายใจเดียวกัน” ออกไปอีก 3 เดือน จนถึงวันที่ 15 ก.ย. 65 รวมเป็นเงินอีกกว่า 2,800 ล้านบาท นอกจากนี้ ปตท. อยู่ระหว่างพิจารณาขยายระยะเวลา การช่วยเหลือส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม (LPG) แก่หาบเร่ แผงลอย ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวนเงิน 100 บาท/คน/เดือน ที่จะหมดอายุในเดือน มิ.ย. 65 ออกไปอีก 3 เดือน จนถึง 30 ก.ย. 65

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password