‘โฆษก พณ.’ ชี้! ผู้ค้าตลาดสดสี่มุมเมืองพูดชัด ‘ผักสด’ ราคาถูกกว่าช่วงกินเจปีก่อน  

โฆษกกระทรวงพาณิชย์ ลุยต่อ! สำรวจราคาผักและผลไม้ที่ตลาดสี่มุมเมือง เผย! ผู้ค้าส่งบอกเอง “ราคาผักสดปีนี้ถูกกว่าปีก่อน” ยกเว้น! กระหล่ำปีที่แพงขึ้นเล็กน้อยแค่ -2 บาทต่อ กก. เหตุผลกระทบจากน้ำท่วมภาคเหนือ มั่นใจ “ช่วงกินเจ” ผักสดไม่แพงอย่างที่กังวลใจ

หลังจากลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม ตลาดรังสิต เพื่อสำรวจราคาผัดสดและอาหาร เมื่อช่วงสายวันนี้ (2 ต.ค.2567) แล้ว ช่วงบ่ายวันเดียวกัน “โฆษกกระทรวงพาณิชย์” นายวิทยากร มณีเนตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ได้เดินทางมาสำรวจ ตลาดสดสี่มุมเมือง โดยกล่าวภายหลังตรวจภาวะการซื้อขายสินค้า โดยเฉพาะผักสด ว่า จากที่มีความกังวลเรื่องปริมาณขาดแคลนและราคาผักสดอาจสูงขึ้น โดยเฉพาะตรงช่วงเทศกาลกินเจ พบว่า ราคาผักส่วนใหญ่ราคาไม่สูงขึ้น ขณะที่ผักหลายชนิดราคาลดลง เช่น กวางตุ้ง จาก 12 บาท เหลือ 7 บาท/กก คะน้า จาก 40 บาท เหลือ 20 บาท หัวไชเท้า จาก 18-20 บาท เหลือ 8-12 บาท มะระ จาก 32-35 บาท เหลือ 30 บาท/กก พริกจินดา จาก 75 บาท เหลือ 40 บาท เป็นต้น

ขณะที่ ผักสดราคาส่งที่สูงขึ้น อาทิ กะหล่ำปลี ขึ้น1-2 บาท /กก อยู่ทึ่ 18-20 บาท ผักกาดขาว ขึ้น 1-2 บาท อยู่ที่ 16-18 บาท  ซึ่งเป็นผลจากท่วมในภาคเหนือกระทบต่อผลผลิต และความต้องการสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ในส่วนตลาดสดค้าปลีก เช่น ตลาดรังสิต ก็ยังมีการจัดมัดราคา 10 บาท ไว้ขาย และจากการสอบถามตลาดค้าส่ง ยืนยันปริมาณเพียงพอ และราคาส่วนใหญ่เทียบปีก่อน ลดลง 10-15% โดยกระทรวงพาณิชย์มีแผนลงพื้นที่เพื่อตรวจราคาสินค้า และ กำชับห้ามขาดห้ามแพง ตามนโยบาย

นายอภิวัฒน์ สุขพันธ์ ผู้อำนวยการสายงานบริหารตลาดสี่มุมเมือง กล่าวว่า การใช้จ่ายผักสดในเทศกาลกินเจปีนี้ จะคึกคักมากตั้งแต่คืนวันที่ 2 ตุลาคม ซึ่งจะมีปริมาณซื้อขายประมาณ 1 พันตัน/วัน โดยภาพรวมผักชนิดต่างๆ ยังเพียงพอและออกสู่ตลาดครบทุกชนิด โดยภาพรวมตลาดแห่งนี้ จะมียอดซื้อขายผักประมาณวันละ 6 พันตันต่อวัน ผลไม้อีก 2 พันตัน รวม 8 พันตัน/วัน คิดเป็นเงินหมุนเวียนประมาณ 300 ล้านบาท/วัน โดยผักและผลไม้จะถูกส่งกระจายไปทั่วประเทศ โดยปีนี้ มีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้นจากปีก่อนราว 13% และผักที่มีความต้องการมากสุดช่วงนี้คือ กะหล่ำปลี โดยมีปริมาณการซื้อขายวันละ 500 ตัน/วัน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password