บาทอ่อนแตะ 37 บ./ดอลลาร์ หนักสุดในรอบ16ปี ธปท. ชี้ หวั่น”เฟดขึ้นดอกเบี้ย-เงินหยวนอ่อนค่า”

ธปท. ชี้ เงินบาทอ่อนแตะ 37 บ./ดอลลาร์ เป็นสถิติอ่อนค่ามากที่สุดในรอบ16ปี นับตั้งแต่ เดือน พ.ย.2549 เหตุตลาดหวั่นเฟดขึ้นดอก-พิษเงินหยวนอ่อนค่า

วันที่ 16 ก.ย.2565 นางอลิศรา มหาสันทนะ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เงินบาทเคลื่อนไหวผันผวนมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงที่เงินบาทอ่อนค่าผ่านระดับ 37.00 บาท ซึ่งเป็นผลจากปัจจัยต่างประเทศ ทั้งจากการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายมากกว่าเดิม หลังตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐยังอยู่ในระดับสูง และ ความเสี่ยงของค่าเงินในกลุ่มประเทศแถบภูมิภาคเอเชีย (EM Asia) ที่ปรับแย่ลง หลังค่าเงินหยวนปรับอ่อนค่าขึ้นเหนือระดับ 7 หยวนต่อเหรียญสหรัฐ รวมถึงยังมีปัจจัยเฉพาะของไทยจากราคาทองคำที่ปรับลดลง ส่งผลให้มีแรงซื้อเงินเหรียญสหรัฐ จากกลุ่มบริษัททองคำเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ธปท. ได้ติดตามสถานการณ์การเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิด และ พร้อมเข้าดูแลเมื่อเงินบาทเคลื่อนไหวผันผวนมากผิดปกติ เพื่อไม่ให้กระทบต่อการปรับตัวของภาคเศรษฐกิจจริง ทั้งนี้ ภาคเอกชน ควรบริหารความเสี่ยงอย่างสม่ำเสมอเพื่อลดผลกระทบจากความผันผวนของตลาดการเงินในสถานการณ์ที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับค่าเงินบาทในวันนี้ ทำสถิติอ่อนที่สุดในรอบ 16 ปี โดย นับตั้งแต่เดือน พ.ย.2549 ผู้ที่ได้รับผลกระทบ เช่น กลุ่มธุรกิจนำเข้า เนื่องจากต้นทุนสินค้านำเข้าสูงขึ้น, กลุ่มธุรกิจที่เป็นหนี้กับต่างประเทศ กจะเสียประโยชน์จากภาระหนี้ที่เพิ่มขึ้น เพราะต้องใช้เงินบาทมากขึ้น แต่บรรดาธุรกิจส่งออก จะดีขึ้น.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password