พาณิชย์ ตั้ง อนุ กก.ปาล์ม 5 ฝ่าย คุมเข้ม”ราคา-เช็กสต๊อก”ไม่ให้ขาดตลาด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตั้งอนุกรรมการปาล์ม 5 ฝ่าย ดูแลปริมาณ และ ราคาปาล์มน้ำมันขวด ไม่ให้มีราคาสูงเกินกว่ากำหนด คุมเข้มทั้งระบบ เพื่อไม่ให้เกิดความขาดแคลนภายในประเทศ

วันที่ 30 พ.ค. 2565 วลา 09.00 น. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงราคาน้ำมันปาล์มว่า ได้มีการแต่งตั้ง คณะอนุกรรมการบริหารจัดการสมดุลน้ำมันปาล์ม ซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยมติของคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ประกอบด้วย 5 ฝ่าย มีทั้งตัวแทนเกษตรกร ตัวแทนโรงงานสกัด ตัวแทนโรงงานผลิตน้ำมันปาล์มขวดบริโภคและตัวแทนผู้ส่งออก รวมทั้งตัวแทนภาครัฐที่เกี่ยวข้อง

คณะอนุกรรมการชุดนี้จะพิจารณา 2 เรื่อง คือ 1.ให้ราคาเป็นธรรม 2.ไม่ให้น้ำมันปาล์มบริโภคในประเทศขาดแคลน ซึ่งปริมาณและราคาที่เป็นธรรมนั้น จะพิจารณา ว่าต้นทุนราคาการผลิตน้ำมันปาล์มขวดบริโภคนั้นสูงขึ้นมากน้อยเพียงใด เพราะขณะนี้ราคาผลปาล์มดิบซึ่งเป็นต้นทุนการผลิตราคาสูงขึ้นมาก เฉลี่ย 9 – 11 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งสูงกว่า 2-3 ปีที่แล้ว ที่กิโลกรัมละ 2 บาทกว่า ต้นทุนผลปาล์มดิบเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว ส่งผลให้ราคาน้ำมันปาล์มขวดบริโภคสูงขึ้น อีกทั้งราคาน้ำมันซึ่งเป็นต้นทุนการขนส่ง พื้นที่ห่างไกล ราคาน้ำมันปาล์มขวด ก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย

นายจุรินทร์ กล่าวว่า กรมการค้าภายใน พยายามเจรจาและทำโครงสร้างราคาให้ชัดเจน ถ้าผลปาล์มกิโลกรัมเท่านี้ ราคาน้ำมันปาล์มบริโภคจะต้องมีราคาเท่าไร โดยคณะอนุกรรมการชุดนี้ จะดูแลให้ราคาอยู่ตามโครงสร้าง แต่ขณะนี้ราคากำกับตามโครงสร้างสูงกว่าราคาขายจริง เพราะกระทรวงพาณิชย์ประชุมขอความร่วมมือว่าราคาต้องอยู่ในเกณฑ์ราคาที่เหมาะสม แม้จะต่ำกว่าโครงสร้าง ซึ่งได้รับความร่วมมือด้วยดี ขณะนี้ราคาขวดละ 66 – 68 บาท ต่ำกว่าราคาตามโครงสร้าง และอนุกรรมการชุดนี้จะเข้ามาช่วยดูด้วย รวมทั้งดูปริมาณว่าประเทศต้องมีสต๊อกน้ำมันปาล์ม สำหรับบริโภคเพียงพอไม่ให้ขาดแคลน กำหนดจำนวนสต๊อกปาล์มน้ำมันต้องไม่ต่ำกว่าเท่าไหร่ ถ้ามีเกินจำนวนเท่าไหร่ รวมมาตรการเรื่องส่งออกด้วย โดยใช้เกณฑ์สต๊อกที่เพียงพอเป็นตัวตั้ง คำนึงถึงผู้บริโภคในประเทศก่อน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password