14 ก.พ. “เลิฟปัง รักปลอดภัย” แจกยาคุม-ถุงยาง แก้ปัญหาท้องไม่พร้อม ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

สปสช. จับมือ เมืองพัทยา สสจ.ชลบุรี สคร.ที่ 6 ชลบุรี ธนาคารกรุงไทย บมจ.สบาย ภาคประชาสังคม ดีเดย์ 14 ก.พ. วันวาเลนไทน์ เปิดตัวโครงการ “เลิฟปัง รักปลอดภัย แก้ปัญหาท้องไม่พร้อม ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์” แจกยาคุมกำเนิด-ถุงยางอนามัย สำหรับผู้ใช้สิทธิบัตรทอง ลงทะเบียนบนแอปฯ เป๋าตัง พร้อมเริ่มบริการใหม่ “ตู้จ่ายถุงยางอนามัยอัตโนมัติ” นำร่อง 2 พื้นที่ในเมืองพัทยา 

ที่ ท่าเรือแหลมบาลีฮาย พัทยาใต้ จ.ชลบุรี – เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ร่วมกับ เมืองพัทยา แถลงข่าว โครงการ เลิฟปัง รักปลอดภัย แก้ปัญหาท้องไม่พร้อม ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ‘แจกยาคุมกำเนิด-ถุงยางอนามัย’ ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” สำหรับผู้ใช้สิทธิบัตรทอง พร้อมเปิดตัว “ตู้จ่ายถุงยางอนามัยอัตโนมัติ” นำร่องเปิดให้บริการแล้วตั้งแต่วันนี้ 2 พื้นที่ในเมืองพัทยา โดยมีสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 ชลบุรี ธนาคารกรุงไทย และ บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) พร้อมตัวแทนจากองค์กรพัฒนาเอกชนในพื้นที่ประกอบด้วย สมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย สำนักงานชลบุรี มูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ (สวิงพัทยา) มูลนิธิซิสเตอร์ พัทยา และเครือข่ายสุขภาพและโอกาส Hon house พัทยา ร่วมแถลงข่าวเปิดตัวโครงการในครั้งนี้

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า 14 กุมภาพันธ์ “วันวาเลนไทน์” เป็นวันแห่งความรัก สปสช. ขอส่งมอบความรักและความปรารถนาดีในการดูแลสุขภาพให้กับคนไทยทั่วประเทศผู้ใช้สิทธิบัตรทอง โดยจับมือกับเมืองพัทยา โดยร่วมกับกรมควบคุมโรคและกระทรวงสาธารณสุข เปิดตัวโครงการ “เลิฟปัง รักปลอดภัย แก้ปัญหาท้องไม่พร้อม ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์” มอบสิทธิประโยชน์แจกยาคุมกำเนิดและถุงยางอนามัย ที่ช่วยเพิ่มการเข้าถึงบริการป้องกัน นำไปสู่การแก้ปัญหาท้องไม่พร้อม โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น และป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ทั้งนี้รวมถึงบริการคุมกำเนิดด้วยวิธีต่างๆ เช่น การใส่ห่วงอนามัย ยาฉีดคุมกำเนิด ยาฝังคุมกำเนิด ยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน เป็นต้น และในปีนี้ สปสช. ได้พัฒนารูปแบบการบริการที่เพิ่มความสะดวกการรับถุงยางอนามัยด้วย “ตู้จ่ายถุงยางอนามัยอัตโนมัติ” ที่เริ่มให้บริการในวันนี้เช่นกัน

ภายใต้โครงการฯ นี้เบื้องต้น สปสช. ได้จัดเตรียมถุงยางอนามัยเพื่อให้บริการแล้วจำนวน 94,566,600 ชิ้น มี 4 ขนาดด้วยกัน เพื่อให้ประชาชนเลือกใช้อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพในการป้องกัน โดยผู้ใช้สิทธิบัตรทองสามารถรับบริการได้ 2 ช่องทาง คือ ช่องทางแรกลงทะเบียนบนแอปพลิเคชัน เป๋าตัง และเข้ารับถุงยางอนามัยที่หน่วยบริการใกล้บ้านที่ท่านเลือก โดยช่องทางนี้ยังเป็นช่องทางเข้ารับบริการสิทธิประโยชน์คุมกำเนิดด้วย โดยกรณีผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟนสามารถนำบัตรประชาชนไปลงทะเบียนขอรับบริการได้ที่หน่วยบริการ ส่วน ช่องทางที่สอง คือการรับถุงยางอนามัยที่ตู้จ่ายถุงยางอนามัยอัตโนมัติ เพียงใช้บัตรประชาชนสมาร์ทการ์ดยืนยันตัวตน เท่านั้น

นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา กล่าวว่า ยุทธศาสตร์และแนวทางพัฒนาของเมืองพัทยา การคุ้มครองและป้องกันจากปัญหาโรคระบาด โรคอุบัติใหม่ และโรคอุบัติซ้ำ เป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญ และปัญหาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม ด้วยเป็นเรื่องใกล้ตัวทุกคน การดูแลเพื่อให้เกิดเข้าถึงบริการป้องกันจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น รวมถึงกรณีปัญหาท้องไม่พร้อม เมื่อ สปสช.มีสิทธิประโยชน์บริการถุงยางอนามัยและบริการคุมกำเนิดที่ประชาชนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ทางเมืองพัทยาก็พร้อมสนับสนุน สปสช. ในการดำเนินการในพื้นที่อย่างเต็มที่ ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ใช้สิทธิบัตรทองในเมืองพัทยาเข้าถึงบริการได้อย่างทั่วถึง โดยในส่วนของ “ตู้จ่ายถุงยางอนามัยอัตโนมัติ” เมืองพัทยาเองมีความยินดีที่ได้เป็นพื้นที่นำร่อง เบื้องต้นได้ติดตั้งแล้วใน 2 พื้นที่ ได้แก่ 1) อาคารท่าเรือแหลมบาลีฮาย และ 2)โรงพยาบาลเมืองพัทยา โดยในอนาคตอาจมีการติดตั้งในพื้นที่อื่นๆ ต่อไป

“เรื่องนี้มองว่าเป็นเรื่องที่ดีและมีประโยชน์กับประชาชนโดยตรง ขณะเดียวกันยังส่งเสริมภาพลักษณ์ในเชิงการท่องเที่ยว สะท้อนถึงความใส่ใจของหน่วยงานภาครัฐและเมืองพัทยาต่อการดูแลสุขอนามัยของประชาชน” นายกเมืองพัทยา กล่าว

นายธวัชชัย ชีวานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า การให้บริการสิทธิประโยชน์ถุงยางอนามัยผ่านกระเป๋าสุขภาพ บนแอปฯ เป๋าตัง ในครั้งนี้ เป็นการเพิ่มช่องทางให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงบริการถุงยางอนามัยอย่างทั่วถึงและเพียงพอทุกพื้นที่ ซึ่งจะช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และลดปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ในกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งเป็นบริการเพิ่มเติมจากการขอรับสิทธิอื่นๆ ด้านการคุมกำเนิด ผ่านกระเป๋าสุขภาพ อาทิ การใส่ห่วงอนามัย ฉีดยาคุมกำเนิด ฝังยาคุมกำเนิด และการรับยาเม็ดคุมกำเนิด โดยธนาคารให้การสนับสนุนโครงการส่งเสริมสุขภาพของ สปสช. มาอย่างต่อเนื่องเพื่ออำนวยความสะดวกให้คนไทย สามารถเข้าถึงบริการด้านสุขภาพและสิทธิสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคพื้นฐานที่ภาครัฐมอบให้กับประชาชนได้อย่างทั่วถึง สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น เพื่อยกระดับระบบสาธารณสุขของประเทศ

นพ.อภิรัต กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า บริการถุงยางอนามัยและบริการคุมกำเนิด เป็นบริการสุขภาพที่จำเป็นที่นำไปสู่การป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณสุข ไม่ว่าจะเป็นกรณีท้องไม่พร้อม หรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ อาทิ โรคซิฟิลิส หนองใน หนองในเทียม กามโรคต่อมและท่อน้ำเหลือง และแผลเริมอ่อน เป็นต้น ซึ่งการที่ สปสช. บรรจุสิทธิประโยชน์เหล่านี้ในระบบบัตรทอง 30 บาท ได้ช่วยให้คนไทยมีสิทธิรับบริการและเข้าถึงบริการได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งยังเป็นการสนับสนุนงานควบคุมโรคของหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ให้สำเร็จและบรรลุเป้าหมายกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งการเปิดตัวโครงการ เลิฟปัง รักปลอดภัย แก้ปัญหาท้องไม่พร้อม ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในวันนี้ ถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ร่วมกระตุ้นเตือนให้สังคมร่วมตระหนักและให้ความสำคัญต่อการป้องกันปัญหาท้องไม่พร้อมและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์     

นายจำรอง แพงหนองยาง รองผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ (SWING) กล่าวว่า มีความยินดีที่หน่วยงานภาครัฐได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ และมองว่ามีความตั้งใจในการพัฒนาระบบบริการเพื่อให้เกิดการเข้าถึงที่ง่ายและสะดวก ไม่ว่าจะเป็นการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน การรับถุงยางอนามัยผ่านเครื่องจ่ายถุงยางอนามัยอัตโนมัติ รวมถึงสิทธิประโยชน์คุมกำเนิดอื่นๆ ในระบบ สปสช. ที่ขอรับบริการได้ผ่านแอปเป๋าตัง ภาพรวมมองว่าดีแต่ก็ยังไม่ตอบโจทย์ประชาชนทุกกลุ่ม อย่างของกลุ่มพนักงานบริการ ก็อยากให้มีบริการถุงยางอนามัยและยาคุมกำเนิดที่ไม่ต้องแสดงบัตรประชาชนหรือเปิดเผยตัวตน เพราะแม้แต่การจ่ายผ่านตู้อัตโนมัติก็ต้องใช้บัตรประชาชนยืนยัน ถือเป็นข้อจำกัด สำหรับจำนวน 10 ชิ้นต่อครั้งต่อสัปดาห์ ภาพเฉลี่ยประชากรก็มองว่าเป็นจำนวนที่เหมาะสมแล้ว ส่วนจะเป็นการสนับสนุนให้เกิดการมีเพศสัมพันธ์หรือไม่นั้น คงแล้วแต่มุมมอง แต่ส่วนตัวมองว่าเป็นการเตรียมพร้อมและป้องกันมากกว่า

ดร.วชิรธร คงสุข กรรมการและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทางบริษัท สบายฯ ได้ร่วมกับ สปสช. พัฒนาระบบการแจกถุงยางอนามัยผ่านตู้อัตโนมัติ โดยนำนวัตกรรมในการจำหน่ายสินค้า อุปโภค บริโภค ผ่านเครื่องอัตโนมัติของบริษัทฯ มาปรับกระบวนการเพื่อให้บริการให้สอดคล้องกับนโยบายและหลักเกณฑ์ของ สปสช. ถือได้ว่า เป็นอีกหนึ่งช่องทางเลือกให้กับประชาชนผู้มีสิทธิประโยชน์ บัตรทอง 30 บาท สามารถเข้าถึงสิทธิการรับถุงยาง โดยได้รับการให้บริการอย่างประสิทธิภาพและทั่วถึง ซึ่ง บริษัทฯ มองถึงประโยชน์ของช่องทางในการให้บริการแจกถุงยางผ่านตู้อัตโนมัติ ถือว่าเป็นการแก้ไขปัญหาและตอบโจทย์อุปนิสัยส่วนตัวของคนไทย ที่ส่วนใหญ่ไม่กล้าเข้ามาขอรับถุงยางอนามัยผ่านเครือข่ายสถานพยาบาลที่ให้บริการในปัจจุบัน สำหรับการแจกถุงยางอนามัยผ่านตู้อัตโนมัติของเครือข่ายของกลุ่ม บริษัท สบายเทคโนโลยี นั้น ในช่วงแรกบริษัทได้ติดตั้งตู้แจกถุงยางอัตโนมัติในแหล่งชุมชนเมืองพัทยา จำนวน 2 จุด ได้แก่ บริเวณจุดรับส่งผู้โดยสารท่าเรือแหลมบาลีฮาย และบริเวณหน้าโรงพยาบาลเมืองพัทยา และในอนาคต ทางบริษัทมีแผนกระจายตู้แจกถุงยางอัตโนมัติ ไปยังแหล่งชุมชนและพื้นที่สำคัญๆ กระจายไปยังทั่วประเทศอีกด้วย.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password