ขุนคลังชี้! 5 เครื่องจักรเศรษฐกิจหนุนจีดีพีไทยปี 65 คาดโตได้ถึง 3.5%

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ในรายการ “คุยเรื่องบ้าน คุยเรื่องเมือง คุยทุกเรื่องกับรัฐมนตรี” ทางสถานีวิทยุ FM 92.5 MHz และเครือข่ายสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยเมื่อช่วงสายวันที่ 17 กันยายน 2565 ถึงความเชื่อต่อเศรษฐกิจไทย โดยย้ำว่า จากปัจจัยบวกหลายๆ ตัวที่เกิดขึ้นในปีนี้ เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยน่าจะขยายตัวอยู่ระดับ 3.0 – 3.5% โดยเฉพาะการท่องเที่ยวที่เริ่มกลับมาคึกคัก คาดว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติจะมีในระดับ 8-10 ล้านคน หรือราว 25% ของปี 2562 ที่มีนักท่องเที่ยวมากถึงเกือบ 40 ล้านคน ซึ่งรายได้จากการท่องเที่ยวจะกระจายไปยังภาคธุรกิจและแรงงานภาคบริการ กระตุ้นให้เศรษฐกิจเกิดการหมุนเวียน

นอกจากนี้ ภาคการส่งออกของไทยก็มีส่วนกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยนับแต่ต้นปีที่ผ่านมา พบว่าการส่งออกของไทยเติบโตเฉลี่ยที่ 11% จากประมาณการเดิมที่ภาคเอกชนคาดหวังจะเห็นการเติบโตที่ 8% อย่างไรก็ตาม ตนได้เชิญ สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) มาพูดคุยและหารือ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อภาพรวมเศรษฐกิจของไทย โดยคาดหวังจะเห็นการเติบของภาคการส่งออกทั้งปีที่ระดับ 10% แม้ตัวเลขจะลดลงจากปีก่อนที่มีการขยายตัวมากถึง 20% ก็ตาม

นอกจาก พระเอก 2 ตัวคือ ภาคการท่องเที่ยวและภาคการส่งออกแล้ว ยังมีอีก 3 ตัวที่ นายอาคม ชี้ว่าจะเป็นอีกตัวจักรสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ นั่นคือ การลงทุนของภาครัฐ โดยเฉพาะการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและโครงการลงทุนของรัฐวิสาหกิจ อีกทั้งยังมี มาตรการกระตุ้นบริโภคภายในประเทศ จากโครงการคนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน รวมถึงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจตัวสุดท้าย นั่นคือ การค้าชายแดน ที่แทบจะไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มากนัก และยังคงสร้างรายได้กับระบบเศรษฐกิจของไทย เนื่องจากประชาชนในประเทศเพื่อนบ้านมีความต้องการบริโภคสินค้าของไทยสูงมาก ขณะเดียวกัน รัฐบาลได้ปลดล็อกให้คนจากประเทศเพื่อนบ้านข้ามเข้าชายแดนมาจับจ่ายใช้สอยในประเทศไทยได้ ซึ่งบางส่วนก็ท่องเที่ยวต่อ หรือไม่ก็เข้ามาใช้บริการด้านการรักษาพยาบาลในไทย

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สร้างความเป็นห่วงมากที่สุดในสถานการณ์นี้ ก็คือ ปัญหาเงินเฟ้อ แต่รัฐบาลก็มีมาตรการช่วยเหลือทั้งภาคธุรกิจและภาคประชาชนไปบ้างแล้ว โดยเฉพาะผลกระทบของราคาสินค้าจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่แพงขึ้น อันเป็นผลมาจากปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ซึ่งกระทรวงการคลังได้ออกลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลอย่างต่อเนื่อง

“ส่วนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ ผมคิดว่าน่าจะเป็นไปในลักษณะค่อยๆ ปรับตัวและไต่ระดับขึ้นมา” นายอาคม ย้ำ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password