เจ้าท่าเปิดเกมรุก! สกัด ‘อุบัติเหตุ-โควิด’ หลังให้บริการเรือโดยสารรับเปิดเทอม

“เสือปืนไว” กรมเจ้าท่าเปิดมาตรการเชิงรุก! รับมือจราจรทางน้ำ ห้วงการเปิดเรียนพร้อมกันทั่วประเทศ 17 พ.ค.นี้ ย้ำ! ห้ามบรรทุกผู้โดยสารเกินน้ำจำนวนและน้ำหนักที่กำหนด จี้สอบใบอนุญาตห้ามขาดอายุ ระบุ! เรือโดยสารทุกลำต้องมีมาตรฐานการดูแลความปลอดภัยครบถ้วน ทั้งป้องกันอุบัติและปัญหาโควิดฯ

ใกล้เทศกาลเปิดการเรียนการสอนทั่วประเทศแล้ว ดีเดย์! พร้อมกันทั่วไทยในวันอังคารที่ 17 พฤษภาคม 2565 นี้ โดยทุกสถาบันการศึกษาจะได้ฤกษ์เบิกโรงเปิดทำการเรียนการสอนอย่างเป็นทางการ หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คลี่คลายลง

ปัญหาที่เจอกันมาตลอดก็คือ การจราจร…ไม่ว่าจะบนท้องถนน บนรางเส้นทางรถไฟฟ้า ทั้งบนดินและใต้ดิน แม้กระทั่ง ทางน้ำ…ผ่านเรือโดยสารประจำทาง ต่างประสบปัญหาเดียวกัน คือ การแออัดของผู้คน ที่เบียดเสียดแข่งกับเวลา จนบางครั้งอาจกลายเป็นความเสี่ยงทางด้านการจราจร กระทั่ง อาจนำมาซึ่งปัญหากระทบกระทั่งและอุบัติเหตุได้

ล่าสุด ในฐานะหน่วย งานกำกับดูแลการจราจาทางน้ำ ตัวแทนกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม อย่าง….นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) ด้านปลอดภัย เปิดแถลงถึงข่าว ในฐานะ ประธานในการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียน 1/2565 ตามแนวทางที่รัฐบาลให้ทุกหน่วยงาน ติดตาม เฝ้าระวัง และทบทวนมาตรการดูแลการเดินทาง เหมาะสมกับสถานการณ์การะบาดโควิด-19 ในปัจจุบัน และการเปิดประเทศ ถึงแนวทางในการอำนวยความสะดวกและการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในช่วงเวลาการเปิดภาค

นายภูริพัฒน์ เชื่อว่า การเปิดภาคเรียนในต้นสัปดาห์นี้ ในส่วนของการสัญจรทางน้ำ จะมีนักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครอง และบุคลากรทางการศึกษา ต่างใช้บริการเป็นจำนวนมาก ดังนั้น กลุ่มตรวจการเดินเรือ สำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ จึงได้ออกประกาศกรมเจ้าท่า เน้นย้ำ เรื่อง การทำงานในเชิงรุกด้านความปลอดภัยทางน้ำ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ มากกว่าการแก้ไขเมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้ว โดยให้วางกรอบมาตรการในเชิงป้องกันอย่างต่อเนื่อง

“กรมเจ้าท่ายังได้สั่งการให้จัดเจ้าหน้าที่ตรวจตราเข้มงวด ทั้งในเรื่องของการบรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวนที่กำหนด รวมถึง ใบอนุญาตใช้เรือจะต้องไม่ขาดอายุ โดยพร้อมใช้กฎหมายขั้นสูงสุด กับผู้ประกอบการเดินเรือหากฝ่าฝืน ขณะที่พนักงานประจำท่าเรือ ต้องเข้มงวดในการดูแลความปลอดภัย โดยเฉพาะเด็กนักเรียน ที่อาจจะห่างหายจากการใช้การเดินทางทางน้ำไปเป็นเวลานาน และ เน้นย้ำ ถึงข้อสั่งการของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ถึงการตรวจสอบเรือเร็วส่วนบุคคล ที่นำไปให้เช่าเป็นเรือโดยสาร ต้องมีมาตรฐานการดูแลความปลอดภัยครบถ้วน” รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ย้ำ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password