“บิ๊กตู่” ปลื้ม “สี จิ้นผิง” ยืนยันมาประชุมเอเปคในไทย ย้ำ “จีน-ไทย” พี่น้องกัน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปาฐกถาพิเศษ ย้ำ “จีน-ไทยไม่ใช่อื่นไกลเราเป็นพี่น้องกัน” ปลื้มเป็นเกียรติอย่างยิ่ง “สี จิ้นผิง” ประธานาธิบดีจีน จะเดินทางเข้าประชุมเอเปคในประเทศไทย

วันที่ 3 พ.ย.2565เวลา 09.30 น. ที่ห้องแกรนด์ บอลรูม โรงแรมแชงกรี-ลา ถนนเจริญกรุง เขตบางรัก กทม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ปาฐกถาพิเศษในงาน “Thailand – China Investment Forum” ตอนหนึ่งว่า วันนี้เป็นวันแห่งความสุขของตนอีกวันหนึ่งที่ได้ทำงานเพื่อบ้านเมืองกับเพื่อนของเรา วันนี้ยินดีและเป็น เกียรติที่ได้มาในงานสัมมนา ซึ่งถือเป็นการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจระหว่างไทย-จีน พร้อมย้ำช่วงที่ผ่านมา จีนคือหนึ่งในประเทศคู่ค้าสำคัญของไทย มีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นในวัฒนธรรม

พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่ารัฐบาลไทยพร้อมร่วมมือรัฐบาลจีน พัฒนาความเป็นหุ้นส่วน เพื่อก้าวไปสู่ อนาคตที่มั่งคั่ง มั่นคงและยังยืน ดังคำกล่าวที่ว่า “จีนและไทยไม่ใช่อื่นไกลเราเป็นพี่น้องกัน” โดยในช่วง 9 เดือนแรกปี 2565 การส่งเสริมการลงทุนจากจีนมีเงินลงทุนกว่า 45,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่อยู่ในอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายของไทย

นายกฯ กล่าวว่าในปีนี้ ไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปค และเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ นายสี จิ้นผิงประธานาธิบดีจีน จะเดินทางมาร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์และความเป็นหุ้นส่วนของทั้งสองประเทศ วันนี้เป็นวันที่ประเทศไทยและประเทศจีนได้ยืนยันถึงความสัมพันธ์ที่มีต่อกันในด้านเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุน เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเจริญเติบโตให้มีเสถียรภาพ และความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password