“เศรษฐา” ถึง สหรัฐฯแล้ว พร้อมถกผู้นำเอเปค มอบ “สุริยะ” โรดโชว์ “แลนด์บริดจ์”

นายกรัฐมนตรี นำคณะ ถึง ซานฟรานซิสโก สหรัฐฯ พร้อมถกผู้นำเอเปค มอบ “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” ทำหน้าที่ โรดโชว์ “แลนด์บริดจ์-พบภาคธุรกิจ” ชักชวนเปิดตลาดลงทุนในไทย ก่อนขึ้นปาฐกถาเวทีโลก

เวลา 14.00 น.วันที่ 12 พ.ย. 2566 ตามเวลาท้องถิ่นซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ช้ากว่ากรุงเทพฯ 15 ชั่วโมง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พร้อม คณะ เดินทางถึงท่าอากาศยานท่าอากาศยานนานาชาติซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา โดยมี นายธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน นายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส และเจ้าหน้าที่พิธีการทูตสหรัฐฯ ให้การต้อนรับ และนำคณะเดินทางไปโรงแรม เดอะ ริทซ์ คาร์ลตัน ซึ่งเป็นโรงแรมที่พัก

สำหรับภารกิจของนายกฯในวันที่ 13 พ.ย.เวลา 13.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นซานฟรานซิสโก นายเศรษฐา ทวีสิน นำคณะเยี่ยมชมบริษัทเทสลา (Tesla) จากนั้น พบปะหารือกับผู้บริหารบริษัท HP และ ผู้บริหารบริษัทADI ภายในโรงแรมเดอะริทซ์คาลตัน ซึ่งเป็นโรงแรมที่พัก

เวลา 16.00 น.นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดงานสัมมนา โครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมฝั่งอันดามันและอ่าวไทย (ชุมพร-ระนอง) หรือ แลนด์บริดจ์ มี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม บรรยายภาพรวมของโครงการ และพบหารือกับภาคเอกชนไทย รับฟังและแลกเปลี่ยนความเห็น ก่อนร่วมงานเลี้ยงรับรองและกล่าวต้อนรับภาคเอกชน ในเวลา 20.00 น.

ภารกิจในวันที่ 14 พ.ย.เวลา 09.00 น.นายกฯ จะพบผู้บริหารมหาวิทยาลัย สแตนเฟิร์ดและพบปะนักศึกษาไทย และในช่วงบ่าย ตั้งแต่เวลา 10.30 น. เป็นต้นไป นายกฯมีภารกิจหารือพบผู้บริหารบริษัทชั้นนำยักษ์ใหญ่ 5 บริษัท อาทิ บริษัท Walmart, บริษัท Western Digital, บริษัท AWS, บริษัท Google, บริษัท Microsoft ที่โรงแรมที่พัก

เวลา 17.00 น. ที่ศูนย์ประชุมมอสโคนีเซ็นเตอร์ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดพบหารือกับนายจอร์น เคอร์รี ผู้แทนพิเศษของประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และช่วงเย็นคาดว่าจะมีการหารือกับผู้บริหารบริษัท Open AI ที่โรงแรมเดอะ ริทซ์-คาร์ลตัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 15 พ.ย.เวลา 10.00 น.นายกฯจะหารือทางไกลผ่านระบบ zoom กับผู้บริหารบริษัท Intel จากนั้นเข้าหารือกับผู้บริหารบริษัท Citi ที่โรงแรมที่พัก ก่อนเดินทางไปยังศูนย์ประชุมมอสโคนีเซ็นเตอร์ ฝั่งทิศตะวันตก เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำภาคเอกชนของเอเปค (APEC CEO Summit 2023) และกล่าวปาฐกถาในช่วงที่ 6 หัวข้อ ‘Summit Addresses by APEC Leaders and CEOs’ และพบปะหารือกับบริษัทเอกชนสหรัฐฯ รวมถึงหารือนายคิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ก่อนเดินทางกลับโรงแรมที่พัก ไปยัง ที่เพื่อหารือกับบริษัท Tiktok จากนั้นจะเดินทางไปยังพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์เอ็กซ์พลอราทอเรียม เพื่อเข้าร่วมงานเลี้ยงต้อนรับผู้นำ รัฐมนตรี และ CEOs ที่เข้าร่วมประชุมเอเปค ครั้งที่ 30 โดยมีนายโจเซฟ อาร์ ไบเดน จูเนียร์ ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา เป็นเจ้าภาพ

จากนั้นนายกฯและคณะเดินทางไปยังบ้านพักขิงนายฌ็อง-ปีแยร์ (ฌีเป) กงต์ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Genster Capital LLC พบและหารือ โดยช่วงค่ำวันเดียวกัน นายกฯจะร่วมรับประทานอาหารค่ำกับผู้นำภาคเอกชน ที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำภาคเอกชนของเอเปค พร้อมขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ก่อนงาน

ต่อมาวันที่ 16 พ.ย.นายกฯพบปะหารือกับผู้บริหารบริษัท Meta ก่อนจะเดินทางไปยังศูนย์ประชุมมอสโคนีเซ็นเตอร์ เพื่อหารือกับนายกรัฐมนตรีแคนาดา, U.S. APEC Business Coalition, นายกรัฐมนตรีเครือรัฐออสเตรเลีย 2566 ที่โรงแรมที่พัก และถ่ายภาพหมู่ของผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค โดยนายกฯจะเข้าร่วมการหารือระหว่างรับประทานอาหารกลางวัน และหารืออย่างไม่เป็นทางการระหว่างผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคกับแขกพิเศษของประธาน ในหัวข้อ ’Sustainability, Climate, and Just Energy Transition’

จากนั้นในช่วงบ่าย นายกฯมีกำหนดการหารือกับนางจีนา เอ็ม. เรมอนโด รมว.พาณิชย์ สหรัฐฯ ก่อนจะร่วมกิจกรรมระดับกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (IPEF Summit) และในช่วงเย็นจะร่วมในพิธีเปิดการหารือเต็มคณะ ระหว่างผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค กับผู้แทนสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค และประชุมหารือกลุ่มย่อยระหว่างผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคกับสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค และกล่าวถ้อยแถลง ปิดท้ายร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้นำเขตเศรษฐกิจ โดยมีประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เป็นเจ้าภาพ ที่พิพิธภัณฑ์วิจิตรศิลป์แห่งซานฟรานซิสโก

ส่วนภารกิจในวันที่ 17 พ.ย.นายกฯ จะหารือทวิภาคีกับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ที่โรงแรม เดอะ ริทซ์-คาร์ลตัน จากนั้นนายกรัฐมนตรีเดินทางไปยังศูนย์ประชุมมอสโคนีเซ็นเตอร์ เพื่อหารือกับประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐเปรู และเข้าร่วมการประชุมเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 30 ในหัวข้อ ‘การสร้างเศรษฐกิจที่ครอบคลุมและยิดหยุ่นจากความเชื่อมโยง’ โดยนายกรัฐมนตรีจะร่วมกล่าวถ้อยแถลงในลำดับที่ 18

ในช่วงบ่าย นายกฯจะเดินทางไปยังบริษัท Nvidia เพื่อพบผู้บริหารและเยี่ยมชมบริษํท ก่อนที่ช่วงเย็นจะพบปะกับชุมชนไทยในสหรัฐอเมริกา ก่อนจะเดินทางกลับไทย ซึ่งนายกฯ และคณะจะเดินทางออกจากท่าอากาศยานนานาชาติซานฟรานซิสโก สหรัฐฯ เที่ยวบินพิเศษ TG8839 ใช้เวลาประมาณ​16 ชั่วโมง ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิวันที่ วันที่ 19 พ.ย.เวลา 07.00 น.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password