ก.ต.ช. เคาะ”บิ๊กเด่น” พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ผงาดนั่งเก้าอี้ ผบ.ตร.คนที่13

“บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการณ์นายกฯ นั่งหัวโตีะ ประชุม คณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ หรือ ก.ต.ช. ก่อนมี มติเอกฉันท์ เลือก”บิ๊กเด่น” พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ นั่งเก้าอี้ ผบ.ตร.คนที่ 13

วันที่ 29 ส.ค.2565 พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ ผบ.ตร. คนใหม่ ตามที่พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เสนอต่อที่ประชุม กตช. หรือคณะกรรมการนโยบายตำแห่งชาติ ซึ่งมีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ด้วยมติ 6 ต่อ 0

พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ ปัจจุบัน อายุ 59 ปี เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 38 เคยเข้ารับการฝึกหลักสูตร F.B.I. จากสหรัฐอเมริกา รับผิดชอบงานด้านความมั่นคง อาทิ ผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) ผู้อำนวยการศูนย์บริหารงานจราจร (ศจร.ตร.) ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทาง (ศปข.ตร.) ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.ตร.) ศูนย์บังคับและต่อต้านอากาศยานไร้คนขับ (ศบตอ.ตร.) ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมและความมั่นคง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศตปค.ตร.)

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ จะขึ้นดำรงตำแหน่ง ผบ. ตร. คนที่ 13 ต่อจากตำรวจเอกสุวัฒน์ ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายนนี้ และอยู่ในตำแหน่งเป็นเวลา 1 ปี

ประวัติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 22 (ตท22) เป็นเพื่อนร่วมรุ่น “บิ๊กบี้” พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. และ เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 38 จบปริญญาโทรัฐประศาสนศาสตร์ จาก City University ประเทศสหรัฐอเมริกา , หลักสูตรการควบคุมฝูงชน ของ Tacoma Police Department ประเทศสหรัฐอเมริกา และ หลักสูตร Pacific Training Initiative (PTI) ของ F.B.I

รับราชการครั้งแรกเมื่อปี 2528 ตำแหน่ง รอง สวส.สน.พลับพลาไชย เขต 2 ดำรงตำแหน่งสำคัญ อาทิ รอง ผกก.ป.สน.บางรัก ผกก.สน.คลองตัน สร้างผลงาน ได้รับ รางวัลป้องกันยาเสพติดดีเด่น , รางวัลพัฒนาสถานีตำรวจเพื่อประชาชน อันดับ 1 และ รางวัลชุดปฏิบัติการชุมชนสัมพันธ์ดีเด่นของ บช.น. 3 ปีซ้อน ก่อนได้เลื่อนเป็นรองผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (191), รองผู้บังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (อคฝ.)

เป็นผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอำนาจเจริญ ดูแลงานภูธร ก่อนมีคำสั่งให้กลับเข้ามาดูแลงานสำคัญในพื้นที่กรุงเทพตอนเหนือ ในตำแหน่ง ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 ในยุคที่ พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา เป็น ผบช.น.

ภายหลังจากมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ทำให้ตำรวจหลายนายต้องถูกโยกย้าย เช่นเดียวกับ ผู้การเด่น ที่ถูกย้ายไปเป็น ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพะเยา ด้วยความที่ไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่ง แต่ถือหน้าที่เป็นสำคัญ “บิ๊กเด่น” ใช้โอกาสนี้บวกกับประสบการณ์ที่เคยได้รับสมัยเป็น ผกก.สน.คลองตัน ลงพื้นที่แก้ปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง ผลสำรวจประชาชนทั่วประเทศ ภ.จว.พะเยา ได้รับความพึงพอใจ 100% ซึ่งสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของประเทศ

“บิ๊กเด่น” เติบโตตามเส้นทางรับราชการเรื่อยมา เน้นการทำงานเป็นที่ตั้ง จนได้เลื่อนเป็น รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5, ผู้บัญชาการ สำนักงานกำลังพล ในสมัย พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง เป็น ผบ.ตร. ก่อนย้ายมาดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการ สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และโยกเป็น ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 ริเริ่มจัดทำโครงการ “ประชารัฐร่วมใจต้านภัยยาเสพติด (ปักกลด)” 1,472 หมู่บ้าน

ขึ้นเป็น ผู้ช่วย ผบ.ตร. ต่อเนื่องจนเป็น รอง ผบ.ตร. “บิ๊กเด่น” รับนโยบายที่สำคัญตรงจาก “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กวาดล้างเด็กแว๊นและหาแนวทางป้องกันอย่างจริงจังและต่อเนื่อง จึงได้ขอจัดตั้งศูนย์ปราบปรามการแข่งรถในทาง หรือ ศปข.ตร. ขึ้นมา มีศูนย์โซเชียล ตร. และ บช. เพื่อเฝ้าระวังและตรวจสอบการแข่งรถในทางทั่วประเทศ ประสานข้อมูลกับตำรวจพื้นที่เพื่อให้ติดตามสืบสวนจับกุม

แต่ ผลงานที่ทำให้สปอร์ตไลท์ เข้าตา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คือ การปราบปรามอาชญากรรมทางไซเบอร์ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตร. หรือ ศปอส.ตร. “บิ๊กเด่น” ทลายแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ ที่อ้างเป็นตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ สภ.เมืองระนอง เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ เจ้าหน้าที่บริษัท DHL ซึ่งมีการขยายผลไปจับกุมถึงประเทศกัมพูชา แบบถอนรากถอนโคน

“หัวใจของการทำงานให้มีประสิทธิภาพ คือการติดตามและประเมินผล” เป็นคำที่ “บิ๊กเด่น” มักกล่าวกับผู้ใต้บังคับบัญชา และ เพื่อนร่วมงานอยู่เสมอ นับได้ว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เป็นทั้งนักปฏิบัติที่ผ่านประสบการณ์ทุกรูปแบบ และเป็นนักบริหารเชิงรุกตัวจริงที่สร้างรากฐานวางรูปแบบการทำงานให้กับ ตร. อย่างมากมาย

“บิ๊กเด่น” เตรียมรับส่งมอบหน้าที่ต่อจาก “บิ๊กปั๊ด” พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ที่กำลังจะเกษียณอายุราชการในอีก 1 เดือนข้างหน้า !!

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password