ผบ.ตร. ลั่นคดี “ป้าบัวผัน” จบวันนี้ ยันตำรวจไม่ช่วย สั่งการ ทำคดีตรงไปตรงมา

ผบ.ตร. ลั่นวันนี้คดี ‘ป้าบัวผัน’ เคลียร์ทุกอย่างจบ ยันทำทุกอย่างตรงไปตรงมา -ไม่มีเรื่องอิทธิพล รับคุย‘นายกฯ’เบื้องต้นแล้ว เตรียมศึกษาแก้กฎหมาย ลดอายุเยาวชนรับโทษ คาดเสร็จสิ้นเดือนนี้ ก่อนส่งนายกฯ – ยุติธรรม

วันที่ 20 ม.ค.2567 เวลา 11.00 น.ที่โครงการศูนย์บริการการพัฒนาขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ผลบ้านไร่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลน้ำแพร่ อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่  พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)  ให้สัมภาษณ์ถึง ความคืบหน้าการสอบสวนคดี “ป้าบัวผัน” ว่า วันนี้ไม่ได้ลงพื้นที่อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว แต่ คณะสืบสวนข้อเท็จจริงคดีนี้ จะคลี่คลายทุกอย่างให้จบภายในวันเดียวกันนี้  ยืนยันว่าตำรวจไม่มีการช่วยอยู่แล้ว และได้สั่งการไปว่าคดีทุกอย่างต้องตรงไปตรงมา เพราะมีพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)ป้องกันและปราบปรามการทรมาน และการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 หรือแม้แต่ พ.ร.บ.ตำรวจฉบับใหม่ เป็นตัวบังคับ ซึ่งตำรวจก็ถูกตรวจเช็คแบบรอบด้าน และเทคนิคนิติวิทยาศาสตร์ ทั้งหมดจะเป็นตัวชี้วัดว่า ตำรวจผิดไม่ผิด หากผิดก็ว่าไปตามผิด 

ผบ.ตร. กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันได้หารือกับนายกรัฐมนตรีในเบื้องต้น  ซึ่งนายกฯ ก็เห็นด้วยที่ ผบ.ตร. ลงพื้นที่ไปเอง และทุกอย่างจะจบหมด ยืนยันไม่มีเรื่องอิทธิพล ทำทุกอย่างตรงไปตรงมา วันนี้น่าจะจบในเรื่องของตำรวจที่ถูกกล่าวหาว่าจับแพะ ส่วนคดีที่ตำรวจไปสืบสวนมาต่อ ผบ.ตร. กล่าวว่า ก็ต้องดำเนินคดีทุกอย่างชัดเจนอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าที่มีข้อเสนอจะให้แก้กฎหมายเพื่อลดโทษให้กับเยาวชนที่กระทำความผิด ให้มีจำนวนอายุที่น้อยลง ผบ.ตร. กล่าวว่า ได้นำเสนอไป แต่ขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) นำฝ่ายกฎหมาย และคดี มาดูในข้อกฎหมายว่ามีสนธิสัญญาเกี่ยวกับสิทธิ์เกี่ยวกับสิทธิเด็ก ที่ประเทศไทยไปทำไว้กับสหประชาชาติว่าจะเป็นอุปสรรคหรือไม่ และต้องดูข้อศึกษาของประเทศญี่ปุ่น และประเทศเยอรมนี เขาทำได้อย่างไร ซึ่งต้องนำไปเปรียบเทียบกัน ตอนนี้ทีมงานทั้งหมด จะสรุปมาให้ตนเองภายในสิ้นเดือนนี้ เพื่อนำเรียนนายกรัฐมนตรี และให้กระทรวงยุติธรรม ได้สานต่อจากหลายหน่วยงาน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password