“สนธิรัตน์” ชี้ การเป็นเจ้าภาพประชุม APEC คือ โอกาสก้าวสำคัญของประเทศไทย

โอกาสมาถึงแล้ว ไม่คว้าได้อย่างไร “สนธิรัตน์” ชี้ ความสำคัญของไทย กับการเป็นเจ้าภาพเอเปค 2022 จับตาไทยดัน FTAAP ให้สำเร็จ ระบุอาจกลายเป็นกรอบการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในโลก เปิดประตูทุกบานที่เคยปิด ก่อประโยชน์ให้ประเทศ

วันที่ 12 พ.ย.2565 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงความสำคัญของไทย กับการเป็นเจ้าภาพเอเปค 2022 ว่าในสัปดาห์หน้า การประชุมระดับโลกอย่าง APEC จะถูกจัดขึ้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งถือเป็นการประชุมระดับ ที่รวมผู้นำจากทั่วโลกกว่า 21 สมาชิก นับได้ว่าเป็นโอกาสครั้งสำคัญของคนไทย ที่เราได้เวียนกลับมาเป็นเจ้าภาพอีกครั้ง หลังจากที่เคยเป็นเจ้าภาพเมื่อปี 2546

นายสนธิรัตน์ ย้ำว่า เอเปค (APEC) หรือ Asia-Pacific Economic Cooperation เป็นเวทีสำคัญที่เชื่อมความสัมพันธ์โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจของสมาชิกทั้งหมด ที่อยู่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ซึ่งครอบคลุมสองฝากฝั่งใหญ่ของโลกเอาไว้ และหลายต่อหลายครั้งก็ได้นำมาซึ่งผลประโยชน์อันมหาศาลแก่ประเทศสมาชิก

นอกจากนี้เวทีเอเปค ยังเป็นเวทีที่สมาชิกที่เป็นมหาอำนาจของโลก ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกา จีน รัสเซีย หรือญี่ปุ่น จะได้เสริมสร้างความร่วมมือกันไปพร้อมๆ กับสร้างความร่วมมือกับสมาชิกอื่น ๆ ไปด้วย และแน่นอนว่าการพบปะของสมาชิกทั้งหลาย แต่ละสมาชิก ต่างก็นำผลประโยชน์ของตนเองมาเจรจาทั้งนั้น และใช้ช่องการพบปะครั้งนี้ หารือผลประโยชน์ร่วมกัน เช่นการทลายกำแพงภาษี และทำให้การค้าขายระหว่างกันง่ายขึ้นและยังรวมถึงการที่ภาคธุรกิจของไทย

นายสนธิรัตน์ มองว่า เอเปค ยังนับได้ว่าเป็นจุดกำเนิดของไอเดียสำคัญ ๆ ในเศรษฐกิจโลก เช่น Trans-Pacific Partnership ที่สหรัฐอเมริกาเคยเสนอ หรือ Regional Comprehensive Economic Partnership ที่จีนผลักดัน ก็ล้วนแล้วแต่มีจุดเริ่มต้นจากเอเปค ทั้งนั้น เพราะนี่คือเวทีเดียวในรอบปีที่สมาชิกต่าง ๆ จะได้มา “ขาย” ไอเดียของตัวเอง สร้างกรอบการค้าเสรี ที่เมื่อสำเร็จ อาจจะกลายเป็นกรอบการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง “Free Trade Area of the Asia-Pacific” หรือ FTAAP ที่คุยกันมานานตั้งแต่ปี 2006 และในปี 2022 ที่ไทยเราเป็นเจ้าภาพนี้เอง ที่เรื่องนี้จะเป็นประเด็นหารือสำคัญอีกครั้ง

ทั้งนี้หากประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพผลักดันเรื่องนี้ให้ไปไกลได้ หน้าตาของประเทศเราคงจะดีไม่น้อย ที่สำคัญคือ เศรษฐกิจไทยจะได้โอกาสในการเติบโตแน่นอน เพราะประตูทุกบานที่เคยปิด ที่เคยไม่ให้เราลงทุน ที่เคยขวางการค้าขายของเรา ถ้าประเด็นใหญ่เรื่องนี้ผ่านไปได้ ทุกบานก็จะเปิดออกทันทีครับ นี่คือโอกาสสำคัญของประเทศไทย ในการผลักดันผลประโยชน์ของประเทศ ในการผลักดันเรื่องดีงามให้เกิดขึ้น รวมถึงยังเป็นโอกาสอันดีที่ไทยในฐานะสมาชิก จะได้พบกับสมาชิกอื่น ๆ ของเอเปค และแสวงหาความร่วมมือใหม่ ๆ อันจะก่อประโยชน์ต่อประเทศชาติบ้านเมืองต่อไปในอนาคต โอกาสมาถึงแล้ว ไม่คว้าได้อย่างไร.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password