‘การบินไทย’ยกเลิกเที่ยวบินไต้หวัน กระทันหัน! ขอประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

“การบินไทย” ประกาศยกเลิกเที่ยวบินไต้หวัน กะทันหัน เพื่อประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หลังจีน ประกาศซ้อมรบ เหนือน่านฟ้า โดยรอบไต้หวัน หลัง ประธานสภาฯสหรัฐ เดินทางเยือนอย่างเป็นทางการ

วันที่ 4 ส.ค.65 หลังจาก สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ได้แจ้งสายการบินสัญชาติไทยที่จะเดินทางเข้าและออกจากประเทศไทยในระยะนี้ ให้เลี่ยงเส้นทางบินเหนือบริเวณน่านฟ้ารอบๆ ไต้หวัน หลังจากที่สาธารณรัฐประชาชนจีนได้ออกประกาศผู้ทำการในอากาศ (NOTAM) พื้นที่ซ้อมรบ (AIRSPACE BLOCKED) และได้เตือนสายการบินที่ดำเนินการในเอเชีย ให้หลีกเลี่ยงการบินรอบๆ ไต้หวัน เนื่องจากจีนมีแผนดำเนินการซ้อมรบทางทหารในบริเวณดังกล่าว ซึ่งถูกกำหนดให้น่านฟ้าเหนือพื้นที่ซ้อมรบเป็น “เขตอันตราย” จากกรณี นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาฯ สหรัฐ เดินทางเยือนไต้หวัน อย่างเป็นทางการ สร้างความไม่พอใจให้กับจีนเป็นอย่างมาก

ข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) แจ้งว่า จากกรณีที่จีนเริ่มทำการซ้อมรบด้วยกระสุนจริง 6 จุดรอบเกาะไต้หวันเป็นเวลา 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 4-7 ส.ค.นี้ และมีการทำหนังสือออกประกาศนักบิน (NOTAM) แจ้งมายังสายการบินเพื่อให้เพิ่มความระมัดระวัง หรือหลีกเลี่ยงพื้นที่น่านฟ้าดังกล่าว การบินไทยในฐานะสายการบินที่มีเส้นทางบินผ่านน่านฟ้านั้น ในเส้นทางกรุงเทพฯ-ไทเป จึงมีการประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

โดยเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม การบินไทยได้แจ้ง ยกเลิกเที่ยวบิน TG632 เส้นทางกรุงเทพฯ-ไทเป และ TG 633 เส้นทางไทเป-กรุงเทพฯ ส่วนเที่ยวบินในวันอื่นนั้น การบินไทยจะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง หากมีการยกเลิกเที่ยวบิน เลื่อน หรือปรับเปลี่ยนเวลาจะแจ้งไปยังผู้โดยสารโดยตรง เบื้องต้นกรณีจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเส้นทางบิน เบื้องต้นการบินไทยมีแผนเลี่ยงบินไปยังน่านฟ้าฟิลิปปินส์ หรือบินข้ามน่านฟ้าจีนโดยตรง ซึ่งจะต้องดำเนินการขออนุญาตทำการบิน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password