สรุปข่าวเด่นเศรษฐกิจในรอบสัปดาห์ 7 -13 พ.ค.65

พาณิชย์ เยี่ยมร้าน Thai SELECT เพิ่มความมั่นใจนักท่องเที่ยว
วันที่ 7 พ.ค.65 นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 5-7 พ.ค. 2565 ได้ลงพื้นที่ จ.อำนาจเจริญ ยโสธร และร้อยเอ็ด เพื่อปฏิบัติภารกิจ ติดตามภารกิจ โครงการประกันรายได้เกษตรกร การดำเนินงานส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการค้ารายย่อย/เกษตรกร การพัฒนาร้านค้าส่ง-ปลีก สู่การเป็นสมาร์ทโชวห่วย รวมทั้งตรวจเยี่ยมผู้ประกอบการร้านอาหาร Thai SELECT รับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะในการพัฒนาร้านอาหารไทย ภายใต้ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT เพื่อยกระดับมาตรฐานคุณภาพร้านอาหารไทยให้มีคุณภาพ สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค และพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ซึ่งร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT จะเป็นจุดขายสำคัญที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว และเพิ่มรายได้ให้กับร้านอาหารในสถานการณ์เช่นนี้

สมาคมผู้เลี้ยงสุกรฯ ประกาศปรับราคาเนื้อหมู
วันที่ 8 พ.ค.65 สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ประกาศปรับราคาหมูหน้าฟาร์มโดยปรับขึ้นทั่วประเทศกิโลกรัมละ 2 บาท จากที่ก่อนหน้าปรับไปแล้วกิโลกรัมละ 2-4 บาท ทำให้ราคาหมูหน้าฟาร์มขยับขึ้นมาเท่ากันทั่วประเทศเป็นกิโลกรัมละ 100 บาท ดันราคาแนะนำขายปลีกหมูเนื้อแดง หรือราคาหน้าเขียง จากกิโลกรัมละ 194-200 บาท เป็นกิโลกรัมละ 198-200 บาท เท่ากันทุกภาค จากปริมาณความต้องการบริโภคเนื้อหมูที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ต้นทุนอาหารสัตว์ยังอยู่ในระดับสูง โดยราคาล่าสุด เนื้อหมูสามชั้น จากเดิม 140-150 บาท ปรับเป็น190 บาท, ซี่โครงหมู จากเดิม 110 บาท ปรับเป็น 135 บาท, สันคอหมู จากเดิม 135 บาท ปรับเป็น 180 บาท, หมูหั่นรวม จากเดิม 120 บาท ปรับเป็น160 บาท, หมูบด จากเดิม 120 บาท ปรับเป็น 160 บาท, ตับหมู จากเดิม 110 บาท ปรับเป็น 145 บาท, คอหมู จากเดิม 135 บาท ปรับเป็น 180 บาท

“อมตะ” เตือนอย่าหลงเชื่อแก๊งลวงชวนเทรดหุ้น
วันที่ 9 พ.ค.65 นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) เตือนประชาชนอย่างหลงเชื่อ แก๊งมิจฉาชีพใช้ชื่อบริษัท อมตะฯ รวมถึงใช้โลโก้แอบอ้างหลอกลวงคนร่วมลงทุนเทรดหุ้นผ่านระบบ Line Official เพจ Facebook และช่องทางอื่นๆ ยันกลุ่มอมตะไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เตรียมเอาผิดทางกฎหมายถึงที่สุด วอนประชาชนที่อยู่ในข่ายถูกหลอกลวงเร่งแจ้งความเพื่อยับยั้งความเสียหาย

“เจ๊เกียว” ประกาศขายกิจการ”เชิดชัยทัวร์”3เส้นทาง
วันที่ 9 พ.ค.65 “เจ๊เกียว” หรือ นางสุจินดา เชิดชัย ประกาศขายกิจการรถ ของ บริษัทในเครือเชิดชัยทัวร์ 3 เส้นทางหลังทำธุรกิจมานาน 65 ปี ยอมรับแบกต้นทุนไม่ไหว หลังเจอทั้งโควิด-19 นาน 3 ปี แถมเจอน้ำมันแพงต้องสลับรถวิ่งได้แค่ 20-30% จากรถทัวร์ 200 คัน ชี้หากนำมาวิ่งทุกคันต้องแบกรับค่าน้ำมันเดือนละ 4 ล้านบาท แบกรับต้นทุนไม่ไหว ฝากบอกไปถึงผู้ประกอบการที่สนใจกิจการ พร้อมจะขายกิจการทั้ง 3 เส้นทาง ตอนนี้รายได้ไม่มีเหลือ ถ้านำรถออกวิ่งทุกคันตอนนี้ ต้องรับภาระขาดทุนน้ำมันเดือนละ 4 ล้านบาท คงรับไม่ไหว ต้องวิ่งบ้าง หยุดบ้าง สลับกันไป วิ่งไปก็ไม่มีคน

ครม.เคาะงบกลาง 1,725 ล้านบาท ลดค่า FT 4 เดือน
วันที่ 10 พ.ค.65 ครม. เห็นชอบกรอบวงเงิน 1,724.95 ล้านบาท ในมาตรการให้ส่วนลดอัตราค่าไฟฟ้าผันแปรค่า (FT) ให้ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัย และประเภทกิจการขนาดเล็ก ไม่รวมส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ ที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน เป็นเวลา 4 เดือนช่วง พ.ค.-ส.ค. โดยผู้ใช้ไฟฟ้าดังกล่าว ที่จ่ายค่าไฟฟ้าให้ กฟน. และ กฟภ. จะได้รับส่วนลดค่าไฟฟ้าจากการลดค่า FT ที่ 0.2338 บาทต่อหน่วย เพื่อช่วยลดผลกระทบและป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นต่อการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการ รวมไปถึงการใช้ชีวิตของประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จากสถานการณ์ราคาพลังงานอันเนื่องจากปัญหาความขัดแย้งในภูมิภาคยุโรป ช่วยให้เศรษฐกิจไทยในภาพรวมสามารถขับเคลื่อนในระยะต่อไปได้

ครม.อนุมัติดึง “เงินชราภาพ” ประกันสังคมออกมาใช้ก่อน
วันที่ 10 พ.ค.65 ครม. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติประกันสังคม โดยปรับปรุงแก้ไขสิทธิประโยชน์กองทุนประกันสังคม กรณีชราภาพ ให้ผู้ประกันตนสามารถนำเงินกรณีชราภาพบางส่วนออกมาใช้ก่อน จากเดิมที่มต้องมีอายุ55ปีบริบูรณ์ รวมทั้งเพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีอื่น อาทิ เพิ่มเงินทดแทนกรณีขาดรายได้กรณีทุพพลภาพ จากร้อยละ 50 ของค่าจ้าง เป็นร้อยละ 70 ของค่าจ้าง เพิ่มจ่ายเงินสงเคราะห์การหยุดงานเพื่อการคลอดบุตรจากเดิม 90 วันเป็น 98 วัน รวมทั้งแก้ไขขยายอายุขั้นสูงของผู้ประกันตนที่เป็นลูกจ้าง จากเดิม “อายุ 60 ปีบริบูรณ์ ” เป็น “อายุ 65 ปีบริบูรณ์”

ครม.เคาะค่าจ้างมาตรฐานฝีมือ 3 กลุ่มอาชีพ 16 สาขา
วันที่ 10 พ.ค.65 ครม.เห็นชอบกำหนดอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ 3 กลุ่มอาชีพ 16 สาขา ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ โดยแบ่งเกณฑ์วัดระดับฝีมือแรงงานเป็น 3 ระดับ ซึ่งผู้ที่ผ่านการทดสอบจะได้ใบรับรองของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยมีอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน ยกตัวอย่างในกลุ่มช่างก่อสร้าง ดังนี้ 1.สาขาช่างติดตั้งยิปซั่ม มาตรฐานฝีมือระดับ 1 ค่าจ้าง 450 บาท/วัน ระดับ 2 ค่าจ้าง 595 บาท/วัน 2.สาขาช่างเขียนแบบก่อสร้างด้วยคอมพิวเตอร์ มาตรฐานฝีมือระดับ 1 ค่าจ้าง 645 บาท/วัน 3.สาขาช่างปูกระเบื้องผนังและพื้น มาตรฐานฝีมือระดับ 1 ค่าจ้าง 450 บาท/วัน ระดับ 2 ค่าจ้าง 550 บาท/วัน ระดับ 3 ค่าจ้าง 650 บาท/วัน 4.สาขาช่างสีอาคาร มาตรฐานฝีมือระดับ 1 ค่าจ้าง 465 บาท/วัน ระดับ 2 ค่าจ้าง 600 บาท/วัน 5.สาขาช่างก่อและติดตั้งคอนกรีตมวลเบา มาตรฐานฝีมือระดับ 1 ค่าจ้าง 475 บาท/วัน ระดับ 2 ค่าจ้าง 575 บาท/วัน

กฟภ. ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ Smart City ที่ยะลา
วันที่ 10 พ.ค.65 นายศุภชัย เอกอุ่น ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และ นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาโครงการเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ณ ห้องประชุมรัตนโกสินทร์ อาคาร LED ชั้น 23 สำนักงานใหญ่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โดย กฟภ. มุ่งมั่นสนับสนุนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะเพื่อเพิ่มคุณภาพความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ เน้นเพิ่มคุณภาพชีวิต ในการใช้พลังงานของเมือง หรือใช้พลังงานทางเลือกอันเป็นพลังงานสะอาดเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมให้เป็นไปตามแผนพัฒนาเมืองอัจฉริยะตามนโยบายของรัฐบาล ให้ จ.ยะลา เป็นพื้นที่นำร่องยการบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้าผ่านระบบโครงข่ายอัจฉริยะ หรือ Smart Grid การพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน การติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ตามแผนงาน “ยะลาเมืองอัจฉริยะเพื่อการมีส่วนร่วมของประชาชน”.

บางจากฯพร้อมปรับแผนรับน้ำมันแพง Q2/65
วันที่ 11 พ.ค.65 นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานจนท.บริหารและกก.ผจก.ใหญ่ กลุ่มบางจากฯ เผยผลประกอบการ Q1 มีรายได้ 69,055 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 3 และร้อยละ 67 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 64 คิดเป็น EBITDA 13,714 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 48 และร้อยละ 189 จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และมีกำไรสุทธิส่วนของบริษัทใหญ่ที่ 4,356 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 148 และร้อยละ 91 จากช่วงเดียวกันของปี 64 คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 3.12 บาท สำหรับ Q2 ของปีนี้ ราคาน้ำมันยังคงได้รับแรงหนุนจากภาวะอุปทานน้ำมันดิบที่ตึงตัวอย่างมากจากสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน

กกร.ปรับกรอบคาด GDP ปีนี้โต 2.5-4%
วันที่ 11 พ.ค.65 นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประจำเดือนพ.ค. 2565 โดยมีนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และ นายกอบศักดิ์ ดวงดี เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย ร่วมในการประชุม โดย กกร.ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทย (GDP) ปี 65 ขยายตัวได้ 2.5% ถึง4.0% จากกรอบเดิม 2.5-4.5% ยังคงคาดว่าการส่งออกจะขยายตัวได้3-5% แต่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นมาก โดยเฉพาะสินค้าหมวดอาหารและพลังงาน จึงปรับประมาณการเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นมา 3.5-5.5% จากเดิม 2-3% ทั้งนี้ กกร.มองว่าเศรษฐกิจไทย เผชิญความเสี่ยงรอบด้าน แต่ยังคาดว่าจะเติบโตได้ โดยความมุ่งมั่นของทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในการปรับตัวให้สามารถอยู่กับโควิด-19 แบบเป็นปกติมากขึ้นเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวได้

ออมสินขนโปรจัดเต็ม งาน Money Expo 2022
วันที่ 11 พ.ค.65 นายวิทัย รัตนากร ผอ.ธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคาร เข้าร่วมงานมหกรรมการเงิน Money Expo 2022 ครั้งที่ 22 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 12-15 พ.ค. 2565 ด้วยแนวคิด “สร้างอนาคต สร้างธุรกิจสร้างสังคม” มุ่งกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้ประชาชนเข้าถึงสิทธิพิเศษด้านเงินฝาก สินเชื่อ และบริการทางการเงินมากมาย ออมสินจัดโปรโมชันเพื่อลูกค้าบูธธนาคารออมสินและผู้เข้าชมงานโดยเฉพาะ ได้แก่ เงินฝากเผื่อเรียกพิเศษ 109 ดอกเบี้ยแบบ Step up สูงสุด 10.90% ต่อปี หรือเทียบเท่าเงินฝากประจำ 3.00% ต่อปี เพื่อส่งเสริมการออมเงินของแฟนคลับผลิตภัณฑ์เงินฝากธนาคารออมสิน เพียงเปิดบัญชีฝากเงินขั้นต่ำ 10,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 500,000 บาท สามารถจองสิทธิ์ได้ภายในงาน เพียงวันละ 200 สิทธิ์และจำกัดคนละ 1 บัญชีเท่านั้น พร้อมเปิดตัวแรง “ออมสิน เมตาเวิร์ส : GSB Metaverse” ครั้งแรกภายในงาน

“คาร์ซีท” ห้ามขึ้นราคา ประสานห้างค้าส่ง-ค้าปลีก นำเข้าราคาถูก
วันที่ 12 พ.ค.65 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ สั่งติดตาม และ ดูแลราคา “คาร์ซีท” หลังมีกฎหมายออกมาบังคับใช้ ให้เด็กอายุไม่เกิน 6 ขวบ จะต้องมี”คาร์ซีท”สำหรับนั่งโดยสารรถยนต์ ซึ่งจะบังคับใช้วันที่ 5 ก.ย. 65 หรือ อีก 4 เดือนโดยประมาณ โดย กรมการค้าภายใน ได้เรียกประชุมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 65 โดยเชิญห้างสรรพสินค้าและผู้บริหารแพลตฟอร์มต่างๆที่จำหน่ายคาร์ซีท ได้มีการสั่งการให้ 1.ห้ามปรับขึ้นราคาโดยเด็ดขาด 2.ถ้ามีการขอปรับราคาเพราะต้นทุนนำเข้าสูงขึ้นหรือเหตุอื่น ต้องขออนุญาตกรมการค้าภายในก่อน หากพบฉวยโอกาสค้ากำไรเกินควรแจ้ง 1569 กรมใช้มาตรา 29 ใครฉวยขึ้นจับ-ปรับ

กนป.ตั้งคณะอนุกก.ดูแลราคาปาล์มน้ำมัน
วันที่ 12 พ.ค.65 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยผล ที่ประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อบริหารจัดการปาล์มน้ำมัน (กนป.) พบว่า เมื่อราคาเพิ่มสูงขึ้น จะส่งผลให้ราคาน้ำมันปาล์มขวดบริโภคเพิ่มสูงขึ้นด้วย หากคิดตามโครงสร้างต้นทุน จะตกประมาณขวดละ 76 บาท แต่จากการบริหารจัดการของกรมการค้าภายใน ร่วมกับผู้ประกอบการทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทำให้สามารถปรับราคาเหลือประมาณ 65-68 บาทต่อขวด นอกจากนี้ ยังมีการตั้งอนุกรรมการ เพื่อบริหารจัดการผลปาล์มดิบของเกษตรกร การผลิตน้ำมันปาล์มดิบของโรงสกัด และ โรงงานผลิตน้ำมันปาล์มรีไฟน์เข้าสู่ภาวะสมดุล ไม่ให้เกิดปัญหาขาดแคลนสำหรับบริโภค และมีเสถียรภาพด้านราคาเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย

“อนุทิน” ประกาศเปลี่ยนโควิด-19เป็นโรคประจำถิ่น
วันที่ 12 พ.ค.65 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข นำ ขรก.ประชุมร่วมภาครัฐ-เอกชน พร้อมประกาศ จะเปลี่ยนโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น มั่นใจหมดยุคระบาดแล้ว และ เศรษฐกิจไทย พร้อมพุ่งทะยาน เพราะระบบสุขภาพไทยเข้มแข็ง ระบบโครงสร้างพื้นฐานเพียบพร้อม ตอนนี้โครงสร้างเราพร้อมแล้ว และการเมืองไทยมั่นคง มีทางออกทางทะเล เป็นศูนย์กลางของภูมิภาค เรามีจุดแข็งจำนวนมาก เรื่องสาธารณสุข คือจุดที่เราทำได้เยี่ยม นี่คือจุดเด่น ในวันที่ทั่วโลก กำลังคำนึงถึงเรื่องการระบาดของโรค ไทยก็ยิ่งเด่นชัดในสายตานานาชาติ มันถึงเวลาที่ต้องพลิกฟื้นประเทศไทยแล้ว เรากลังพยายามทำให้เป็นโรคประจำถิ่น หรือ การทำให้โควิดเป็นโรคหนึ่ง ที่เราต้องจัดการได้ เมื่อมีประชาชนติดเชื้อ ป่วย ต้องรักษาได้ ตามมาตรการ ยาพอ เตียงพอ หมอพอ

คลัง คาดคนละครึ่งเฟส 5 ชัดเจนหลังวันที่ 15 พ.ค.นี้
วันที่ 12 พ.ค.2565 นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กำลังพิจารณามาตรการคนละครึ่ง เฟส 5 จากงบประมาณที่จะใช้อุดหนุนโครงการ โดยประเมินการจัดเก็บรายได้ และดูผลกระทบต่อฐานะการคลังให้ชัดเจน ทั้งนี้ เงินกู้ที่เหลือจาก พ.ร.ก.วงเงิน 500,000 ล้านบาท เหลืออยู่ 70,000 ล้านบาท อาจไม่เพียงพอ และอาจต้องกู้เพิ่มเติม จึงต้องขอประเมินการจัดเก็บรายได้ในเดือน เม.ย.ก่อน ซึ่งจะทำให้เห็นแนวโน้มการจัดเก็บรายได้ทั้งปี หลังวันที่ 15 พ.ค.นี้ ด้านสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เสนอให้ขยายโครงการคนละครึ่งเฟส 5 วงเงิน 1,200-1,500 บาทต่อคน โดยเห็นว่าเป็นจังหวะที่เหมาะสมในการช่วยลดภาระจากราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้น

กรมขนส่งฯ เล็งออกคูปองส่วนลดน้ำมัน อุ้มรถทัวร์-รถบรรทุก
วันที่ 12 พ.ค.65 นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก หารือกับผู้ประกอบการรถยนต์โดยสารถึงมาตรการช่วยเหลือที่จะเสนอต่อกระทรวงคมนาคมเพื่อประสานกับ กระทรวงการคลัง และ กระทรวงพลังงาน ออกคูปองบัตรเติมน้ำมันส่วนลดลิตรละ 2 บาท จะมีผลใช้ระยะ 3 เดือน ผู้ประกอบการที่ได้สิทธิ มี 3 กลุ่ม ได้แก่ รถโดยสารประจำทาง รถโดยสารไม่ประจำทาง และ รถบรรทุกไม่ประจำทาง เบื้องต้นประเมินว่ามาตรการนี้ภาครัฐจะต้องช่วยเหลือผู้ประกอบการเป็นวงเงินรวมกว่า 3.3 พันล้านบาท นอกจากนี้ยังเตรียมประสานไปยัง บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ช่วยเหลือผู้ประกอบการลดค่าใช้จ่ายค่าธรรมเนียมสัญญา (ค่าขา) รวมทั้งหารือกับ คปภ. ลดค่าประกันภัย โดยปรับจาก 1 คันต่อ 1 ปี เป็นค่าประกันแบบรายบุคคล คิดตามปริมาณผู้โดยสารที่ใช้บริการในเที่ยววิ่งนั้น เพื่อลดต้นทุนค่าประกันภัยให้แก่ผู้ประกอบการ

ประธาน ส.อ.ท.ผันตัวก้าวสู่การเมือง
วันที่ 13 พ.ค. 65 นายสุพันธุ์ มงคลสุธี อดีตประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ซึ่งหมดวาระ ดำรงตำแหน่ง ประธานสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค และประธานกิตติมศักดิ์สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เตรียมเปิดตัวบทบาทใหม่ด้วยการก้าวเข้าสู่การเมืองครั้งแรก ภายใต้พรรค “ไทยสร้างไทย” ในวันที่ 15 พ.ค. 2565 นี้ โดยมีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย รอต้อนรับ ขณะที่นายสุพันธุ์ ซึ่งในช่วงที่ทำหน้าที่ ประธาน ส.อ.ท. ที่ผ่านมา ได้ผลักดันหลาย ๆ เรื่องเพื่อสร้างอำนาจการต่อรอง และโอกาสให้ธุรกิจเอกชนทั้งขนาดเล็ก SMEs และขนาดใหญ่ และยังเข้าไปมีส่วนร่วมกับภาครัฐ ผลักดันโครงการสำคัญอย่าง Made in Thailand สำเร็จ และในวันดังกล่าวนายสุพันธุ์จะบรรยายถึงทางออกด้านเศรษฐกิจของประเทศด้วย

“สวนน้ำแสนสนุก” ประกาศปิดกิจการถาวร
วันที่ 13 พ.ค.65 นายณัฐพงศ์ ปัถวีเสถียร เจ้าของกิจการ “สวนน้ำแสนสนุก” ย่านเทพารักษ์ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ เตรียมปิดกิจการถาวร 16 พ.ค.นี้ หลังประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง จากพิษโควิด-19 ไม่สามารถหาเงินมาเติมได้ ของเล่นบางอย่างเริ่มชำรุด ถ้าหาเงินมาเติมก็ต้องลงทุนอีกมาก ทั้งค่าจ้างพนักงาน ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าน้ำยาคลอรีน ที่ต้องปรับสภาพน้ำ ฆ่าเชื้อ ทุกๆ 3 วัน แม้ว่ารัฐบาลจะคลายล็อกอนุญาตให้เปิดบริการได้ แต่กลับมีลูกค้าน้อยลง จากก่อนหน้านี้ที่เปิดให้บริการปี 2562 มีลูกค้าวันละหลายร้อยคน แต่ปัจจุบันช่วงโควิดระบาด จนถึงวันนี้น้อยลงมาก อย่างไรก็ตาม เพื่อตอบแทนลูกค้าเป็นครั้งสุดท้าย ทางสวนน้ำได้ปรับลดราคาค่าบริการ จากเดิม ทั้งเด็กและผู้ใหญ่คนละ 150 บาท เหลือคนละ 99 บาท ส่วนผู้สูงวัยที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปไม่คิดค่าบริการ โดยจะเปิดให้บริการไปจนถึงวันจันทร์นี้ จากนั้นจะปิดกิจการอย่างถาวร

พาณิชย์จัดลดราคาสินค้า 4 มุมเมือง ช่วยประชาชน
วันที่ 13 พ.ค. 65 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รมว.พาณิชย์ เปิดงานพาณิชย์ลดราคา 4 มุมเมือง ช่วยประชาชน ลอต 18 ทั้งกรุงเทพฯ ปริมณฑล ช่วงศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ สินค้ารวมเกือบ 2,000 รายการ ลดสูงสุด 75% หวังช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชน จุดแรกเริ่มต้นที่เซ็นทรัล รัตนาธิเบศร์ วันที่ 13-15 พ.ค. และ ศุกร์-อาทิตย์ต่อไป ครั้งที่ 2 ที่ศูนย์เคหะชุมชนห้วยขวาง วันที่ 27-29 พ.ค. ครั้งที่ 3 วันที่ 3-5 มิ.ย. จัดที่สนามฟุตบอลเคหะชุมชนร่มเกล้า และ ครั้งที่ 4 วันที่ 10-12 มิ.ย. จัดที่ศูนย์ลานกีฬาบางขุนเทียน เคหะชุมชนธนบุรี 3 ส่วนในต่างจังหวัดให้พาณิชย์จังหวัดเป็นผู้พิจารณาตามความเหมาะสมโดย สินค้าที่นำมาลดราคามี 10 หมวด อาทิ 1.หมวดอาหารสำเร็จรูป ลดราคา 13-67% 2.หมวดซอสปรุงรส เครื่องเทศ ลด 15-50% 3.หมวดสินค้าชำระร่างกาย ลด 16-69% 4.หมวดซักล้าง ลด 24-55% 5.หมวดของใช้ภายในบ้าน ลด 20-72%

ปตท. จับมือ การบินไทย ลุยธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศ
วันที่ 13 พ.ค.65 นายสุวรรธนะ สีบุญเรือง รก.ประธานจนท.บริหาร บริษัทการบินไทยจำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยนายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ กก.ผจก.ใหญ่ บริษัทปตท.จำกัด (มหาชน) ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการร่วมมือทางธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศ ระหว่าง การบินไทย และ ปตท. โดยธุรกิจคาร์โก การบินไทย ให้บริการขนส่งสินค้า ทั้งนำเข้าและส่งออก ภาคเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม อาทิ ผักผลไม้เฉพาะปีนี้มีการขนส่งทางอากาศแล้วกว่า 30,000 ตัน ด้าน ปตท. มุ่งพัฒนาต่อยอดนวัตกรรมและแสวงหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ โดยเฉพาะธุรกิจโลจิสติกส์ ปตท.มีนโยบายที่จะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้ครอบคลุมการขนส่งสินค้าแบบครบวงจรทั้งทางบก ทางราง ทางน้ำและทางอากาศ คาดว่าความร่วมมือครั้งนี้จะเห็นผลเป็นรูปธรรมภายในปี2565นี้

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password