เล่นของต่ำ! เสี่ยงสูง? ลุ้นเอากับ ‘จริยธรรม – วิญญูชน’

แกนนำ/หัวหน้าพรรคใหญ่ ยังคิดจะรับ “งูเห่า” บุคคลที่ถูกตราหน้าจากพรรคต้นสังกัดเดิมว่ามีพฤติกรรมเข้าข่าย “กระทำผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง” บวกกับวลีอันเป็นบรรทัดฐานใหม่ นั่นคือ “วิญญูชนควรรับรู้…” เข้าพรรคตัวเองอีกหรือ? กรณี “อดีตนายกฯเศรษฐา ทวีสิน” น่าจะเป็นตัวอย่างที่ดีให้ต้องทบทวนอย่างหนัก

ต่อเนื่องจากกรณี คณะกรรมการวินัยและจริยธรรม พรรคไทยสร้างไทย ได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา  “ขับ นางสุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร ออกจากการเป็นสมาชิกพรรคไทยสร้างไทย” เป็นรายแรกจากทั้ง 6 คนที่มีพฤติกรรมในทำนองเดียวกัน หลังจากพบว่า สส.รายนี้ มีพฤติกรรมเข้าข่ายกระทำผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง ซ้ำซากหลายครั้ง ไม่สำนึกต่อจะการต้องให้ความเคารพและปฏิบัติตามอุดมการณ์ของพรรคฯ

ล่าสุด มีข่าวว่า นางสุภาพร ได้ทำการเจรจาต่อสายไปยังแกนนำพรรคการเมืองขนาดใหญ่ ในฝั่งรัฐบาล เพื่อขอย้ายไปสังกัดพรรคแห่งนั้น ตามเงื่อนไขที่รัฐธรรมนูญปี 2560 ได้เปิดช่องเอาไว้ให้…

แต่จาก คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณี นายเศรษฐา ทวีสิน แต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี กระทั่ง ตัวเองถูกสั่งให้พ้นจากตำแหน่ง “นายกรัฐมนตรี” ด้วย 2 ข้อหาฉกรรจ์ คือ ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ และฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง

และเหตุผลหนึ่งที่ ศาลรัฐธรรมนูญ หยิบขึ้นมาสร้างเป็น บรรทัดฐานใหม่ ในทางการเมือง นั่นคือ วลีที่ว่า… “วิญญูชนควรรับรู้…”

เมื่อนำ 2 เรื่องมาขมวดรวมไว้ด้วยกัน จึงมีประเด็นคำถามจาก “ทีมข่าวยุทธศาสตร์ออนไลน์” ว่า…การที่ แกนนำ หรือแม้กระทั่ง หัวหน้าพรรคการเมืองขนาดใหญ่ ที่ว่านี้ จะรับเอา นางสุภาพร ผู้ที่ถูกพรรคต้นสังกัดเดิม ชี้ชัดว่าเป็น “ผู้มีพฤติกรรมเข้าข่ายกระทำผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง ซ้ำซากหลายครั้ง ไม่สำนึกต่อจะการต้องให้ความเคารพและปฏิบัติตามอุดมการณ์ของพรรคฯ” นั้น

จะเข้าข่ายผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรงตามมาด้วยหรือไม่?

ที่สำคัญ…เมื่อมีคำว่า “วิญญูชนควรรับรู้…” มาประกอบ Story การเมือง ในห้วงเวลานี้ด้วยแล้ว

มันจะเป็นความเสี่ยงต่อพรรคการเมืองที่ถูกพาดพิงถึงว่าจะเปิดรับ “สมาชิกใหม่” ที่เพิ่งถูกขับออกจากพรรคเก่าหรือไม่?  อย่างไร?

นั่นเพราะ สังคมไทย ที่เต็มไปด้วย “วิญญูชน” ล้วนพึงรับรู้อยู่แล้วว่าบุคคลผู้นั้น…ไร้ซึ่งจริยธรรมในทางการเมือง? และมีการกระทำที่ขัดต่อกฎระเบียบที่พรรคการเมืองต้นสังกัดกำหนดเอาไว้แค่ไหน?

ฉะนั้น หากอยากจะ “เล่นของต่ำ” ทั้งที่รู้ว่า “เสี่ยง?” ก็ลองดู!!!

หากมีผู้ร้อง และ ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง กระทั่ง มีคำวินิจฉัยออกมา ไม่ในลักษณะเดียวกับ อดีตนายกฯเศรษฐา กล่าวคือ ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ และฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง เหตุเพราะกระทำผิด ในสิ่งที่ “วิญญูชนควรรับรู้…” อยู่แล้ว

ถึงตอนนั้น คงเป็น ภาคอวสานถาวร ของบรรดา “งูเห่าการเมือง”.

กากบาทดำ

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password