TOP 20 News : ตอน – ใครบางคน? เปลี่ยนไป!

“คงมีแต่สารขัณฑ์ประเทศ? ที่หลักกูจะอยู่เหนือหลักการ!” นายสันดาป หาได้พาดพิงหรือหวังจะเขียนกระทบถึงใครไม่? หากแต่หยิบเอา “คำคม” ของ “อดีตนักต่อสู้ทางการเมือง” บางคน? ที่เคยเปรียบเปรยเอาไว้ก็เท่านั้น…

..**..ถ้าเอาตามที่ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หยิบยกเอา “9 ข้อต่อสู้” ที่ พรรคก้าวไกล จะหยิบนำไปใช้ต่อสู้…กับข้อกล่าวหา “ล้มล้างการปกครองฯ” มาแถลงต่อหน้า “กองทัพสื่อฯ” เมื่อวันก่อน แยกเป็น 3 หมวด” ทั้งประเด็น…กระบวนการ, ข้อเท็จจริง และสัดส่วนโทษ! เจ้าตัว ในฐานะ สส.บัญชีรายชื่อ – ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ยืนยันก่อนจะแถลงลงรายละเอียดฯ ทำนอง…“ไม่ได้ชี้นำสังคม” แค่ต้องการ “เปลือย” ให้สังคมไทยได้เห็นถึงประเด็น ข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายแห่งคดี เท่านั้น..**..ฉายซ้ำอีกครั้ง! กับ “9 ข้อต่อสู้” กล่าวคือ 1.ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่มีอำนาจพิจารณาวินิจฉัยคดีนี้ 2.กระบวนการยื่นคำร้อง ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ชอบด้วยกฎหมาย 3.คำวินิจฉัยคดีเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2567 ไม่ผูกพันการวินิจฉัยคดีนี้ 4.การกระทำที่ถูกกล่าวหาไม่ล้มล้าง ไม่อาจเป็นการปฏิปักษ์ 5.การกระทำตามวินิจฉัย 31 มกราคม 2567 ไม่ได้เป็นมติของพรรค 6. โทษยุบพรรคต้องเป็นมาตรการสุดท้าย เมื่อจำเป็นฉุกเฉิน ฉับพลันและไม่มีทางอื่นแก้ไขในระบอบประชาธิปไตย 7. ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจตัดสินคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) 8.จำนวนปีในการตัดสิทธิ์ทางการเมือง ต้องได้สัดส่วนกับความผิด และ 9. การพิจารณาโทษต้องสอดคล้องกับชุดกก.บห. ในระยะเวลาที่ถูกกล่าวหา..**..

..**..2 ข้อแรก นั้น “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ย้ำว่า…มันเกี่ยวข้องกับ ขอบเขตอำนาจและกระบวนการวินิจฉัยคดี โดยตรง ก่อนที่ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล จะลงลึกในรายละเอียดตามที่ตกเป็นข่าวไปก่อนหน้านี้ แต่ประเด็นสำคัญก็คือ ทั้ง “9 ข้อต่อสู้” ข้างต้น หลายฝ่ายมองตรงกันว่า…ยากที่ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะหาช่องโหว่ “เอาผิด!” ถึงขั้น ยุบพรรคก้าวไกล ได้ง่ายๆ เพราะ…หลักการแห่งกฎหมาย ก็ดี หลักปฏิบัติแห่งกระบวนการยุติธรรมสากล ก็ดี หากจะยึดโยง หลักการแห่งระบอบประชาธิปไตย แล้ว ความผิดของ พรรคก้าวไกล และ 44 สส. ที่ร่วมลงชื่อแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 นั้น คงจบที่การตักเตือน หากจะเอาผิด ก็เป็น ความผิดเฉพาะบุคคล!!!..**..เคยฟังนิทานอีสป เรื่อง “หมาป่ากับลูกแกะ” ที่สุด! ความอยุติธรรม ก็อยู่เหนือหลักความถูกต้อง? ปลายทาง…ลูกแกะตกเป็น “เหยื่อ” ของหมาป่า ด้วยข้อกล่าวหาลอยๆ “ถึงแกไม่ได้ทำ…โคตรเง่าบรรพบุรุษของแกก็เคยทำ (น้ำขุ่น) เอาไว้” เรื่องนี้…ไม่เกี่ยวกับ “คดียุบพรรคก้าวไกล”  แต่จู่ๆ เรื่องราวของ นิทานตะวันตก ก็ย้อนมาเข้าหัวของ นายสันดาป เอง อดไม่ได้ที่จะหยิบยกมาเขียนถึง เพื่อให้สอดรับกับ “คำคม” ข้างต้น ส่วน คำวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะออกมาอย่างไร? เป็นคุณ…เป็นโทษกับพรรคก้าวไกลแค่ไหน? ระดับใด? ถึงขั้นยุบพรรคหรือไม่? วันเวลาจะพาพิสูจน์ข้อเท็จจริงเอง..**..แต่ที่แน่ๆ “3 เรื่องร้อนๆ” ที่สังคมไทยต่างรับรู้ทั่วกัน คือ คดียุบพรรคก้าวไกล ข้อหา “ล้มล้างการปกครอง”, คดี นายกฯเศรษฐา ทวีสิน กรณีแต่งตั้งและทูลเกล้าฯ ให้ “พิชิต ชื่นบาน” ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ทั้งที่ขาดคุณสมบัติและมีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงตามรัฐธรรมนูญ และคดีของ อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ข้อหา “หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ” กลายเป็นเรื่องที่ ฝ่ายความมั่นคง ยังกังวลใจสุดๆ ลำพัง! คดียุบพรรคก้าวไกล และการวินิจฉัยความสิ้นสุดลงของตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ “เศรษฐา ทวีสิน ถ้าจะเกิดขึ้นจริง! 2 เรื่องนี้…คงไม่รุนแรงเท่าคดีของ “นายใหญ่” เพราะยังมีทางออกให้แก้ไขในทางการเมือง แม้จะเสียเปรียบก็ตามที แต่กับเรื่องของ “ทักษิณ ชินวัตร” นี่สิ…ฝ่ายความมั่นคง อดคิดไม่ได้ หากใครบางคน? จะต้องติดคุกสักเพียงวันเดียว! จะเกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทย!!!..**..

..**..หลายคนที่รักและเคียงข้าง “ทักษิณ ชินวัตร” เมื่อวันวาน มาวันนี้…เปลี่ยนไป! ที่เปลี่ยนเพราะ ใครบางคน? ทำตัวไม่เหมือนเดิมก่อนหรือไม่? หากมองย้อนกลับไปเมื่อปี 2547-2549 ก่อนที่ “สนธิ ลิ้มทองกุล” จะเปิดบัญชีแค้น “เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด” ก็เคยเป็น “เพื่อนซี้” กับ “ทักษิณ ชินวัตร” มาก่อน…ใกล้เข้ามาอีกนิด “จตุพร พรหมพันธุ์” เจ้าฉายา “หัวหมู่ทะลวงฟัน” แห่งกองทัพเสื้อแดง คนเคยหนุน “นายใหญ่” ชนิดทุ่มสุดตัว! แต่มาวันนี้…กลายเป็น “หอกข้างแคร่” กันไปเสียแล้วล่าสุด! เจ้าของวลี “มีวันนี้…เพราะพี่ให้” อย่าง…“บิ๊กแจ๊ส” พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ได้กลายเป็น “ไม้เบื่อไม้เมา” มิต่างจากกรณีของพ่อเลี้ยง – บุญเลิศ บูรณุปกรณ์” ที่วันนี้…มองหน้ากันไม่สนิทใจ! เป็นเพราะใครบางคน? เปลี่ยนไปจริงๆ..**..วันนี้…คนเคยรักและศรัทธาทักษิณ ชินวัตร อาจไม่เหมือนเดิม? เหตุเพราะ…มีการแปลความถึง พฤติการณ์ของ “ผู้นำและประชาชน” ประเทศข้างบ้าน จากที่เคย หงอ! เปลี่ยนเป็น ชวนท้าตีท้าต่อย? นั่นเพราะ…มี “คนให้ท้าย” ทั้ง…ชาติมหาอำนาจของโลก และ “ผู้มากบารมีเหนือรัฐบาลไทย” จากที่แค่…ประกาศ “เคลม” มวยไทย อาหารไทย ชุดไทย ประเพณีและวัฒนธรรมไทย สารพัด…เขยิบมารุกล้ำ! พื้นที่ทั้งทางบกและทางทะเลของไทย เกาะกูดก็จะเอา จังหวัดสุรินทร์ และอีกกว่า 30 จังหวัดของไทย ก็หวังจะทวงคืน หากวันนี้…ประเทศไทย ไม่มีคนชื่อ“ทักษิณ ชินวัตร”ความอหังการของมนุษย์ชาติพันธุ์นี้ จะลดลงหรือไม่? นายสันดาป ไม่รู้? แต่ที่รู้ คือ…คนไทยและกองทัพไทย…คงไม่ยอมแน่ๆ!!!…เอาไว้พบกันใหม่ สัปดาห์หน้าแล้วกัน เครียดว่ะ!!!.

นายสันดาป.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password