‘พิชัย’ ฉาย ‘10 วิชั่น’ หนุนการค้า-สิ่งออก’ เร่งฟื้นเศรษฐกิจ แนะเอกชนปรับตัวรับ 10 ความเปลี่ยนแปลงโลก

“รมว.พาณิชย์” โชว์วิสัยทัศน์ “10 ยุทธศาสตร์” บนเวทีสัมมนาใหญ่สภาหอการค้าแห่งประเทศ ประกาศขอรับใช้ภาคเอกชน “หนุนการค้า-ส่งออก” นำสู่การฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย พร้อมแนะให้ภาคธุรกิจเร่งปรับตัวรับมือกับ 10 ความเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพมหานคร, นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังเป็น ประธานมอบ 40 โล่รางวัลสมาคมการค้าดีเด่นประจำปี 2567 เพื่อเชิดชูเกียรติสมาคมการค้าและผู้บริหารสมาคมการค้าที่มีผลงานโดดเด่น พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ “ยุทธศาสตร์การค้าและการส่งออกของไทย” ในงาน สัมมนาใหญ่สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ประจำปี 2024 โดยมี นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นายอธิป พีชานนท์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ร่วมเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ย้ำว่า รัฐบาลได้มอบหมายให้ตนดูแลกระทรวงพาณิชย์ โดยจะพยายามทำให้ดีที่สุด ซึ่งต้องอาศัยพวกท่านมาช่วยกัน กระทรวงพาณิชย์ขอมารับและช่วยสนับสนุนท่าน และจะช่วยภาคเอกชนอย่างเต็มที่ พาภาคเอกชนไปสู่ความสำเร็จ ซึ่งทุกวันนี้…โลกเปลี่ยนเร็วมาก ต้องปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของโลก มีหลายสิ่งที่ต้องระวัง ไม่ว่าจะเป็น 1.เรื่องการใช้ระบบ AI ในทางที่ผิด 2.เรื่องสภาวะอากาศที่แรงสุดขั้ว และเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว 3.การแบ่งขั้วแบ่งฝ่ายของโลก เช่น รัสเซีย-ยูเครน 4.เรื่อง Cyber Security ที่เป็นปัญหามากขึ้น 5.ความขัดแย้งระหว่างประเทศที่เป็นวงกว้างขึ้น 6.เรื่องโอกาสทางเศรษฐกิจ รัฐต้องช่วยให้คนไม่ตายจน ต้องให้คนได้มีโอกาสทางเศรษฐกิจ 7.เรื่องเงินเฟ้อ 8.เรื่องการบังคับให้โยกย้ายถิ่นฐาน 9.เรื่องเศรษฐกิจที่ตกต่ำ ปีนี้เศรษฐกิจโลกไม่ค่อยดี การเจริญเติบโตทั้งโลกเฉลี่ย 2% ต้องทำให้เศรษฐกิจไทยโตสวนเศรษฐกิจโลกให้ได้ และ 10.เรื่องมลภาวะ

ทั้งนี้ ตนได้แถลงถึงทิศทางและนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ผ่านกรอบ 10 นโยบายสำคัญ ในการช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส ประกอบด้วย…

1.นโยบายลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส ที่เป็นนโยบายของพรรคเพื่อไทย ลดรายจ่ายให้ประชาชน เพิ่มรายได้และให้โอกาสกับประชาชนเพิ่มขึ้น โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพราะโลกเปลี่ยนแปลงเร็ว

2.การบริหารให้เกิดความสมดุลระหว่างผู้บริโภค เกษตรกรและผู้ประกอบการ ให้ทุกฝ่ายอยู่ได้ ถ้าคนรายได้ดีก็สามารถซื้อของแพงได้

3.การทำงานเชิงรุกระหว่างพาณิชย์จังหวัดและทูตพาณิชย์ เชื่อมโยงสินค้าของแต่ละจังหวัดไปยังต่างประเทศผ่านทูตพาณิชย์ เราจะดำเนินการอย่างไม่มีรอยต่อนำสินค้าไทยขายในตลาดโลกได้อย่างรวดเร็ว

4.การแก้ข้อจำกัดของกฎหมาย ปรับปรุงข้อกฎหมายที่ล้าสมัย รัฐบาลมุ่งหวังที่จะตัดปัญหาข้อกฎหมายให้ทำงานได้คล่องขึ้น เร่งแก้ไขสิ่งที่เป็นอุปสรรค โดยเฉพาะการค้าออนไลน์ที่โตขึ้นเรื่อยๆ

5.ร่วมขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจฐานราก โดยที่ความสำเร็จรัฐบาลวัดจากที่ว่าเราช่วยคนลำบากได้ขนาดไหน ต้องมองคนข้างหลังแล้วเดินไปด้วยกัน คนระดับล่างต้องอยู่ได้ มีความเป็นอยู่ที่ดี

6.เร่งผลักดันการส่งออกให้ตัวเลขเป็นบวกขึ้น ปีนี้โชคดี 7-8 เดือนแรกการส่งออกเติบโตถึง 3.8% แต่จะทำอย่างไรให้ขยายโตต่อไป  สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้าหรือ สนค. บอกว่าการส่งออกไทยยังมีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้อีก เดือนล่าสุด(ก.ค.67) การส่งออกไทยโตถึง 15.2% หวังว่าเราจะสามารถรักษาการเติบโตของการส่งออกต่อไปได้

7.การเร่งเจรจา FTA เป็นเรื่องที่จำเป็น ที่กระทรวงพาณิชย์จะเร่งเดินหน้า FTA ปีนี้ ไทย-เอฟต้า (EFTA) น่าจะสำเร็จ ซึ่งเอฟต้าประกอบด้วยสมาชิก 4 ประเทศ สวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์และลิกเตนสไตน์และจะเร่งเจรจา FTA ไทย-อียู ให้สำเร็จ พร้อมผลักดันใช้ประโยชน์ FTA อย่างเต็มที่

8.พานักธุรกิจไทยไปบุกต่างประเทศ ซึ่งภาครัฐกับเอกชนต้องร่วมมือกัน

9.ปรับโครงสร้างการส่งออกให้ทันสมัย ที่ผ่านมาเรากินบุญเก่า ต้องหาธุรกิจใหม่ๆ เช่น เรื่อง PCB (แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์) ต้องเร่งให้เกิดมากขึ้น ปีที่แล้วมีการลงทุนแล้วกว่า 150,000 ล้านบาท และวันที่ 25-29 กันยายนนี้ จะมี International Live Commerce Expo 2024 พาอินฟลูฯจากจีน มาไลฟ์ขายสินค้าไทย และเรื่องการค้ากับจีนจะร่วมมือกัน การขายสินค้าต้องมีมาตรฐาน มี มอก. อย. เราต้องทำดีกับทุกประเทศ ให้มีการลงทุนจากจีนและอเมริกามาไทยเยอะๆ และกับอินเดียก็เป็นโอกาสการค้าและการลงทุน

10.ต้องส่งเสริมสินค้าที่รักษ์โลก เพราะปัญหาโลกร้อนจะเพิ่มขึ้นเร็วๆประเทศไทยกำลังจะเทรดคาร์บอนเครดิต

ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่กระทรวงพาณิชย์อยากทำและอยากเห็น เรามีหน้าที่ช่วยพวกท่าน ให้พวกท่านสามารถประสบความสำเร็จ กรอบคิดของเรา คือ ซัพพอร์ต ทำอย่างไรให้พวกท่านรวยขึ้น นำเงินเข้ามาประเทศเยอะๆ พัฒนาประเทศเยอะๆ จ่ายภาษีเยอะๆ เพื่อนำเงินมาพัฒนาประเทศ กระทรวงพาณิชย์พร้อมยินดีต้อนรับทุกท่าน พร้อมเปิดกว้าง พร้อมรับฟังทุกความเห็นทุกข้อเสนอที่จะช่วยสร้างโอกาสให้กับคนไทยทุกคน” นายพิชัย ย้ำ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password