นายกฯนำเปิด Ignite Finance – คลังผุด ‘กุญแจ 3 ดอก’ หนุนไทยสู่ ศก.การเงินโลก

“นายกฯเศรษฐา” นำเปิดตัวโครงการ “Ignite Finance” ภายใต้การนำของกระทรวงการคลัง หวังใช้ “กุญแจ 3 ดอก” ขับเคลื่อนประเทศไทย สู่การเป็นศูนย์กลางการเงินระดับโลก ด้าน “เผ่าภูมิ โรจนสกุล” คาด! สถาบันค้ำประกันเครดิตแห่งชาติ น่าจะแล้วเสร็จก่อนโครงการธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา และการจัดตั้ง “องค์กรใหม่” รับผิดชอบแผนยุทธศาสตร์นี้ ยืนยัน! รัฐบาลไทยมีระบบตรวจสอบแหล่งที่มาของเงินสีเทา สกัดถูกตราหน้าเป็น “แหล่งฟอกเงินโลกแห่งใหม่”

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดตัว โครงการ “Ignite Finance” ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของวิสัยทัศน์ Ignite Thailand” ที่มุ่งเน้นการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางของ 8 อุตสาหกรรมหลัก โดย Ignite Finance” มีเป้าหมายเพื่อยกระดับประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการเงินระดับโลก โดยมี นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง “2 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง” นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ และ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รวมถึงคณะรัฐมนตรี ผู้บริหารกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) และ ผู้นำจากสถาบันการเงินทั้งในและต่างประเทศที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมงานฯ เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 19 กรกฎาคม 2567 ณ ห้องกำปั่นทอง ชั้น 21 อาคาร 150 ปี กระทรวงการคลัง

นายพิชัย กล่าวต้อนรับผู้ร่วมงานและกล่าวถึงประวัติศาสตร์ของกระทรวงการคลังในการการปรับตัวและบทบาทในการสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจของประเทศไทยในช่วง 149 ปีที่ผ่านมา โดยได้เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของกระทรวงการคลังในการพัฒนาโครงสร้างเศรษฐกิจที่มีเสถียรภาพและเต็มไปด้วยนวัตกรรม เพื่อให้ประเทศไทยสามารถแข่งขันได้ในเวทีการเงินโลก

ขณะที่ นายเผ่าภูมิ กล่าวถึง วิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์ภายใต้ “Ignite Finance” โดยวางแผนและเป้าหมายที่มุ่งเน้นการปฏิรูปการกำกับดูแลการประกอบธุรกิจทางการเงินการสิทธิประโยชน์รูปแบบใหม่ และการเสริมสร้างระบบนิเวศน์ทางการเงินที่เอื้อต่อการประกอบธุรกิจและให้ประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ในอัตราที่เหมาะสม ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการเงินโลก หรือ Thailand Financial Center ที่จะเน้นการประกอบธุรกิจหลัก 5 ประเภท ได้แก่ ธุรกิจธนาคาร ธุรกิจหลักทรัพย์ ธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล และธุรกิจประกันภัย ผ่าน 3 กุญแจสำคัญ ประกอบด้วย…

1. กฎหมายที่พร้อมรับอนาคต : โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการ ยกร่างกฎหมายที่มีความยืดหยุ่น โปร่งใส และเอื้อต่อการประกอบธุรกิจ ภายใต้ โครงการ Ignite Thailand ภาครัฐจะผลักดันร่างกฎหมายที่จะสร้างกรอบการกำกับดูแลแบบเบ็ดเสร็จ เพื่อให้กระบวนการทั้งหมดตั้งแต่การขอใบอนุญาตจนถึงการกำกับดูแลมีประสิทธิภาพ อีกทั้งเพื่อให้มีการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างรวดเร็วและตอบโจทย์ผู้ประกอบธุรกิจ เพื่อขยายขอบเขตและบทบาทของภาคการเงินของประเทศไทยในเวทีโลก

2.สิทธิประโยชน์รูปแบบใหม่: Ignite Finance จะสร้างให้ประเทศไทยเป็นตัวเลือกแรกที่สถาบันการเงินหรือผู้ให้บริการทางการเงินเลือกที่จะมาตั้งสาขาและประกอบธุรกิจ ด้วยสิทธิประโยชน์รูปแบบใหม่ ซึ่งรวมถึง การจัดตั้งบริษัทและการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว การให้วีซ่าทำงานแก่บุคลากรและวีซ่าที่เกี่ยวข้องของครอบครัว การจัดเก็บภาษีที่เทียบเท่ากับศูนย์กลางการเงินอื่น โครงการเพิ่มแรงจูงใจอื่น ๆ เช่น เงินสนับสนุน (Grant)

3. ระบบนิเวศน์แห่งอนาคต: Ignite Finance จะพัฒนากรอบกฎหมายที่เข้มแข็งและโปร่งใสที่จะเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการทำธุรกิจทางการเงิน เหมือนที่ประเทศไทยได้ออกกฎหมายว่าด้วยการประกอบสินทรัพย์ดิจิทัล รวมถึงให้ความสำคัญกับโครงสร้างพื้นฐานที่ทันสมัยเพื่อสนับสนุนธุรกิจและคุณภาพชีวิตของบุคลากร

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังจะผลิกโฉมนโยบายระบบสถาบันการเงิน ด้วยการริเริ่มนโยบายระบบสถาบันการเงินภายในประเทศที่สำคัญ โดย กระทรวงการคลังร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทยออกประกาศกระทรวงการคลังเพื่อให้มีการประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank) และการจัดตั้งสถาบันค้ำประกันเครดิตแห่งชาติ (National Credit Guarantee Agency: NaCGA) โดยนโยบายดังกล่าวข้างต้นมุ่งหวังที่จะส่งเสริมการแข่งขันที่เป็นธรรมและเพิ่มการเข้าถึงทางการเงินของประชาชนและผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เพื่อให้ระบบการเงินมีประสิทธิภาพ มั่นคง และตอบโจทย์ของประชาชน

ด้าน นายกรัฐมนตรี กล่าวปิดท้ายถึงแผนยุทธศาสตร์เพื่อเปลี่ยนผ่านเศรษฐกิจไทยจากการพึ่งพาการผลิตไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยอุตสาหกรรมบริการที่มีมูลค่าสูง โดยการสร้างประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางสำคัญด้านการเงิน การลงทุน และการธนาคาร ด้วยการใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานระดับโลกของประเทศไทยและการพัฒนากฎหมายการกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง

“โครงการนี้จะดึงดูดเงินทุนต่างชาติและผู้เชี่ยวชาญที่มีทักษะสูงมายังประเทศไทย และทำให้ประเทศไทยก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางทางการเงินระดับโลก ภายใต้โครงการ Ignite Finance รัฐบาลไม่เพียงมุ่งหวังที่จะพัฒนาภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจของประเทศ แต่ยังมุ่งหวังที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวไทยทุกคน” นายเศรษฐา ระบุ

สำหรับ โครงการ “Ignite Finance” ถือเป็นก้าวสำคัญในการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการเงินระดับโลก ด้วยวิสัยทัศน์และความมุ่งมั่นร่วมกันของภาครัฐและผู้นำในอุตสาหกรรมการเงิน โครงการนี้มีความมุ่งหวังที่จะ สร้างระบบนิเวศน์ที่ผู้ประกอบการระดับโลกและวิสาหกิจเริ่มต้นและคนที่มีแนวคิด มารวมตัวกันเพื่อสร้างนวัตกรรมทางการเงินและเทคโนโลยีภายใต้กรอบการกำกับดูแลที่พร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงแห่งอนาคต โดยยังคำนึงถึงเสถียรภาพระบบการเงินของประเทศ เพื่อเปิดทางนำไทยให้เป็นศูนย์กลางการเงินโลก

เมื่อประเทศไทยเริ่มต้นก้าวสำคัญสู่การเปลี่ยนแปลงให้เป็นศูนย์กลางทางการเงินระดับโลก ประเทศพร้อมที่จะจุดประกายอนาคตแห่งความรุ่งเรือง นวัตกรรม และการเป็นผู้นำด้านการเงิน ด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วน เราจะสร้างศูนย์กลางการเงินทัดเทียมกับที่อื่น ๆ ในโลก

ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีเปิดโครงการ Ignite Finance” นายเผ่าภูมิ ให้สัมภาษณ์เพิ่มตอนหนึ่งว่า การผลักดันให้ประเทศไทยเป็น ศูนย์กลางการเงินระดับโลก จะมีกระบวนการในการตรวจสอบที่เข้มข้นถึงแหล่งที่มาของเงินสีเทาผ่านก ซึ่งนั่นจะสร้างความเชื่อมั่นต่อนานาชาติว่าประเทศไทยจะไม่ใช่แหล่งพักเงินผิดกฎหมายหรือแหล่งฟอกเงินแห่งใหม่ของโลก

ส่วนกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ โครงการ Ignite Finance” ไม่ว่าจะเป็นการจัดตั้ง “องค์กรใหม่” ขึ้นมารับผิดชอบโดยตรง ภายใต้การประสานของ ธนาคารแห่งประเทศไทยและกระทรวงการคลัง ซึ่งจะมีบทบาทที่สำคัญในอนาคต รวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank) และ สถาบันค้ำประกันเครดิตแห่งชาติ (NaCGA) ที่ได้ส่งผ่านจาก กระทรวงการคลัง ไปให้ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ได้พิจารณาตรวจสอบ ก่อนนำเสนอเข้าสู่ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งนี้ คาดว่า ในส่วนของ NaCGA น่าจะดำเนินการได้แล้วเสร็จภายในปีนี้ ส่วน กฎหมายอื่นๆ เชื่อว่าจะแล้วเสร็จและดำเนินการไปพร้อมกันภายในปี 2568 เนื่องจากจะต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาในขั้นต่อไป.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password