‘รมช.คมนาคม’ โชว์ 7 ผลงานเด่นของกรมเจ้าท่าในรอบ 8 ด.

มนพร เจริญศรี” เปิดผลงาน 8 เดือนของกรมเจ้าท่า พร้อมโชว์ 7 ผลงานสำคัญเข้าเป้าตามที่ได้มอบหมาย ประกาศเดินหน้าพัฒนาการให้บริการต่อเนื่อง เพื่อประโยชน์ของประชาชน

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานในรอบ 8 เดือน (ก.ย.66 – พ.ค.67) ของ กรมเจ้าท่า (จท.) ที่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มอบให้ตนรับผิดชอบในการกำกับดูแล ว่า จท.ได้สร้างผลงานได้อย่างโดดเด่นและเป็นรูปธรรม อีกทั้งยังสามารถดำเนินงานตามแผนตามที่ได้รับมอบหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยได้ดำเนินโครงการที่สำคัญรวม 7 ด้าน ได้แก่ 1. พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งทางน้ำ เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว โดยผลักดันและสนับสนุนท่าเรือสำราญขนาดใหญ่ (Cruise Terminal) ทั้งฝั่งอ่าวไทย บริเวณแหลมหินคม อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมถึงขุดลอกและบำรุงรักษาร่องน้ำ 2. ยกระดับความปลอดภัยการคมนาคมทางน้ำ โดยการจัดระเบียบการเดินเรือโดยสาร (เรือนอน) เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า เพื่อยกระดับความปลอดภัยในการเดินทาง รวมถึงนำนวัตกรรมเทคโนโลยีมาช่วยบริหารจัดการ และลดอุบัติเหตุ

ด้านที่ 3. ส่งเสริมกิจการพาณิชยนาวี โดยเร่งรัดการจัดตั้ง “สำนักงานส่งเสริมการพาณิชยนาวี (องค์การมหาชน) เพื่อผลักดันการพัฒนาพาณิชยนาวีไทยให้มีผลทางปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมชัดเจนและตรงตามความต้องการของภาคเอกชน 4. ส่งเสริมการคมนาคมทางน้ำเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยการส่งเสริมการใช้พลังงานทางเลือกด้วยเรือไฟฟ้า (EV Boat) รวมถึงขยายระยะเวลาการให้บริการเรือโดยสารประจำทาง 5. ยกระดับการดำเนินการให้สอดคล้องกับมาตรฐานระหว่างประเทศ 6. สนับสนุนและส่งเสริมการขนส่งมวลชนสาธารณะทางน้ำในกรุงเทพและปริมณฑล และ 7.พัฒนาและปรับปรุงกฎหมาย กฎ ระเบียบให้ทันสมัยเป็นมาตรฐานสากล

“การดำเนินงานทั้งหมดที่กล่าวมานั้นเป็นปัจจัยบวกต่อประชาชนทุกภาคส่วน รวมทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวให้เติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง ส่งเสริมให้หน่วยงานมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น และส่งผลบวกต่อด้านอื่น ๆ อีกจำนวนมากในระยะยาว โดยภายหลังจากนี้ จท. ยังคงพัฒนาการให้บริการและการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายต่าง ๆ ที่ตนได้มอบหมาย โดยจะคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนและความปลอดภัยเป็นหลัก” นางมนพร ย้ำ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password